Con nghỉ hè... Cũng khổ!

Tin tức - Ngày đăng : 11:23, 16/07/2009

(NHN) Trái với sự vui mừng thích thú của lũ trẻ khi được nghỉ hè, người lớn lại thấy thật... khổ!

Cái khổ ở đây là  không biết là m sao để trẻ qua hết thời gian nghỉ hè sao cho có ích. Bởi, các bậc phụ huynh đâu được ... nghỉ hè cùng con. Không phải gia đình nà o cũng có điửu kiện thuê người giúp việc, có ông bà  chăm sóc, hay cho con vử quê. Các lớp mẫu giáo tư thục còn mở cả mùa hè, chứ nhà  nước hay cấp tiểu học thì... chịu. Nhiửu địa phương còn không cho phép các trường tổ chức học thêm trong hè. Giải pháp được đưa ra là  cho con đến các lớp học năng khiếu. Tuy nhiên, học năng khiếu cũng chỉ 2-4h/ngà y. Vậy là , các bậc cha mẹ vẫn... kẹt.

Trường tiểu học Kim Liên vẫn được các bậc phụ huynh tin tưởng hà ng đầu.

Chị Аinh Hoà ng Lan, mẹ của cháu Nguyễn Anh Tuấn 10 tuổi, sống tại Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà  Nội cho biết: Tôi có cho cháu đi học lớp năng khiếu đánh đà n tại một trung tâm gần Trường Аại học Nhạc Hoạ Trung ương, nhưng chỉ mất 2/ngà y, từ 8h, thế là  10h tôi lại phải... trốn vử sớm để đón cháu. Còn buổi chiửu thì đà nh... nhốt trong nhà  vì cũng chẳng thuê nổi người giúp việc. Dù vậy, vẫn hơn là  để con ở nhà  cả ngà y!

Nắm bắt được tâm lý đó, các trung tâm sinh hoạt năng khiếu có uy tín như: Cung thiếu nhi Hà  Nội, Trường thể thao 10.10,... đửu đã quá tải từ trước khi các cháu chính thức nghỉ hè.

à”ng Ngọ Huy Hiển, Giám đốc Cung thiếu nhi Hà  Nội cho hay: Chúng tôi đã phải trả lại hơn 2.000 hồ sơ đăng ký của các cháu vì không thể tiếp nhận được nổi số lượng quá lớn đó!.

Mặc dù có những hình thức quảng cáo rất bắt mắt, song các bậc phụ huynh vẫn "thử ơ" với các trung tâm tư thục.

Nhiửu gia đình cho con đi học theo nhiửu môn, 2 - 3 ca/ngà y, như trường hợp của anh Bùi Văn Hoà n, bố của cháu Bùi Quốc Huy 9 tuổi, ở Trần Hưng Аạo, Hoà n Kiếm, Hà  Nội cho biết: Tôi cho con trai sang đi học đà n, chiửu học võ thuật, tối thì học bà i ở nhà  nên không lo cháu đi chơi game, hay chát chít vớ vẩn nữa.

Аúng là  ở thà nh thị hiện nay, trẻ con thật thiệt thòi bởi thiếu các sân chơi bổ ích. Ngoà i đi học, trẻ chẳng cách nà o khác ngoà i chơi điện tử­, xem tivi suốt ngà y hay và o mạng chơi game. Một khi cha mẹ buông lửng quản lý, các con nghiện game ngà y cà ng gia tăng nhất là  và o dịp hè, rồi từ đó, nhiửu tệ nạn xã hội cũng được nảy sinh.

Nắm bắt được tình hình đó, các Trung tâm dạy năng khiếu cho trẻ cũng đua nhau mọc lên. Từ đà n hát, võ thuật, ngoại ngữ cho tới cả luyện thi Аồ Rê Mí. Thế nhưng, những cơ sở nà y dường như không thu hút được các vị phụ huynh cho lắm. Một phần do học phí cao, quy mô lại nhử lẻ, chưa có tiếng tăm nên khó được tin tưởng. Và  nhiửu trung tâm tới giử vẫn vắng vẻ, cho dù nhiửu gia đình không may mắn vì không xin được cho con và o trung tâm lớn, 3 tháng nghỉ hè cũng sắp kết thúc.

Phụ huynh nhử "cò" mà  cũng không chạy được cho con và o học tại Cung thiếu nhi HN.

Chị Trần Thị Kim Oanh, mẹ của cháu Dương Thị Khánh Ly, ở CT “ 17 khu đô thị Trung Hoà  “ Nhân Chính tâm sự: Không gử­i được cháu đi học thêm nên tôi cũng lo lắm, giá mà  cũng có quê xa một chút, ông bà  rỗi rãi, để còn cho cháu vử với thiên nhiên, chăn trâu, thả diửu, đã bóng thì thật tuyệt biết bao!

Mai PhÆ°Æ¡ng