Tăng giá cước taxi: ˜Khách hà ng lo một, doanh nghiệp lo mười!™

Tin tức - Ngày đăng : 09:26, 18/07/2009

(NHN) Аến thời điểm nà y, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh taxi đã điửu chỉnh giá cước trên đồng hồ tăng từ 500 đến 1.000 đồng/km. Vậy người tiêu dùng và  doanh nghiệp có phản ứng như thế nà o trước việc điửu chỉnh trên? PV Người Hà  Nội đã ghi nhận một số ý kiến xung quanh vấn đử nà y.

Sau 4 đợt tăng giá xăng, dầu (tổng cộng 2.700đồng/lít), các hãng taxi đã đồng loạt điửu chỉnh đồng hồ tăng giá cước. Tuy nhiên, mức tăng chỉ giao động trong khoảng 7 - 12%. Cụ thể là  7% cho các hãng taxi tăng đợt 1, và  10 “ 12% cho các hãng tăng đợt sau.

Khách hà ng không quay lưng lại với các hãng taxi, nếu các doanh nghiệp mỗi lần tăng giá cước luôn nghĩ tới họ.

Theo đó, cước taxi đường gần trung bình là  10.000 “ 10.500 đồng/km, đường dà i là  7.500 “ 8.000 đồng/km. Như vậy, đây là  mức giá mà  khách hà ng có thể chấp nhận được. Một phần do mức tăng thấp, phần khác do khách hà ng đã có sự chuẩn bị, trước đó, các hãng cũng đã có sự chia sẻ với khách, sau nhiửu lần biến động giá xăng.

Chị Nguyễn Thị Phương Nga, chuyên viên Văn phòng Quốc hội, sống tại khu đô thị Аịnh Công (HN) cho biết: Là  người chọn taxi là m phương tiện để đi là m, chính vì vậy mỗi lần các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng, dầu điửu chỉnh giá bán thì đửu thu hút sự chú ý của tôi. Bởi lẽ, cứ mỗi lần tăng giá, theo phản ứng các doanh nghiệp kinh doanh taxi lại tăng giá cước. Tuy nhiên, vừa rồi tôi đi taxi của hãng Mai Linh vử quê Thái Nguyên (khoảng 100km), nhưng trái với sự lo lắng của tôi, giá cước chỉ tăng nhẹ thôi. Với mức giá tăng lần nà y tôi nghĩ người tiêu dùng có thể chấp nhận được.

Còn bác Аoà n Công Sinh, cán bộ nghỉ hưu sống tại Kim Liên (HN) thì chia sẻ: Tôi già  rồi, xe đạp thì không đi được, còn xe máy các cháu nó đèo phóng nhanh lắm tôi thấy sợ, chính vì vậy đi taxi cho sạch. Vử việc tăng giá cước lần nà y theo tôi là  cũng hợp lý, bởi lẽ sau nhiửu lần điửu chỉnh giá xăng, dầu thì đến nay các doanh nghiệp kinh doanh taxi mới tăng 10%. Với mức nà y thể hiện doanh nghiệp đã bắt đầu quan tâm hơn đến quyửn lợi của người tiêu dùng.

Trong đó yếu tố an toà n luôn được khách hà ng đặt lên hà ng đầu.

Dù thế, nhiửu khách hà ng vẫn cảm thấy lo ngại khi đi taxi bởi tình trạng phóng nhanh vượt ẩu của các tà i xế, sợ họ đi vòng vèo để kéo dà i quãng đường, hoặc sẽ lợi dụng sự tăng giá để điửu chỉnh đồng hồ gian lận cước. Аiửu nà y là  có cơ sở bởi đã không ít trường hợp như vậy đã bị các cơ quan chức năng và  chính người tiêu dùng phát hiện ra.

Anh Bùi Văn Ngọc, tà i xế cho hãng taxi Thủ đô nói: Sau đợt tăng giá nà y, lượng khác của chúng tôi vẫn tương đối ổn định do đã có uy tín. Nhưng tôi nghĩ trong thời gian tới cũng khó có thể tăng được lắm bởi taxi vẫn là  loại phương tiện xa xỉ với đa số người dân. Ngay cả bản thân tôi lái taxi nhưng đã bao giử là m khách của nó đâu!.

Tăng giá cước, chưa hẳn các doanh nghiệp đã được lợi, bởi như thế đồng nghĩa với nỗi lo giảm khách chắc hẳn, các doanh nghiệp kinh doanh taxi đửu đang mong đợi xăng, dầu giảm giá, cũng như khách hà ng của họ vậy.

Vì họ hiểu chừng nà o chưa tìm được nguồn nhiên liệu thay thế, thì xăng, dầu vẫn là  nguồn năng lượng duy nhất của các hãng taxi.

à”ng Hồ Chương, Tổng giám đốc Tập đoà n taxi Mai Linh chia sẻ: Việc tăng giá cước taxi lần nà y của Mai Linh và  các hãng khác là  việc là m bắt buộc. Nói vậy là  vì hiện nay, các hãng taxi đửu phụ thuộc rất lớn và o xăng, dầu (chiếm 40 -  50%  giá trị đầu tư của mỗi một hãng taxi). Cứ mỗi lần tăng giá xăng, dầu là  chúng tôi lại phải tính toán rất nhiửu, nà o là  có nên tăng giá cước không, tăng bao nhiêu là  hợp lý để có thể giữ khách, rồi bao nhiêu vấn đử khác phức tạp xuay quanh chi phí cho việc thay thế, điửu chỉnh đồng hồ tính cước. Mỗi lần điửu chỉnh nó không giống như con cá, mớ rau ngoà i chợ nói tăng là  được ngay, mà  doanh nghiệp chúng tôi phải mất từ 7 “ 10 ngà y mới tăng cước được. Chính vì vậy, nếu khách hà ng có lo một thì chúng tôi lo tới mười"

Đức Minh