Bộ trưởng Y tế: 'Cúm đang lan với cấp số nhân'

Tin tức - Ngày đăng : 09:31, 30/07/2009

"Người dân không nên hoang mang vì nếu phát hiện sớm, điửu trị kịp thời thì không sao. Tuy nhiên không được chủ quan vì dịch đang lây lan theo cấp số nhân", Bộ trưởng Y tế Nguyễn Quốc Triệu đánh giá tại cuộc họp hôm 29/7.

Theo lãnh đạo Bộ Y tế, Việt Nam đã kiửm chế dịch rất tốt, số người mắc thấp và  chưa có trường hợp tử­ vong. Tuy nhiên, mấy ngà y qua dịch tăng rất nhanh, có ngà y tới 60 ca. Dịch lan ra cộng đồng và  xuất hiện các chùm ca bệnh.

Trấn an người dân không nên hoang mang vì nếu phát hiện sớm, điửu trị kịp thời thì không sao, tuy nhiên người đứng đầu ngà nh y tế nhấn mạnh "không được chủ quan".

Nhân viên tòa nhà  Viglacera đeo khẩu trang khi đi là m

à”ng yêu cầu theo dõi chặt chẽ phác đồ điửu trị cúm, sẵn sà ng thà nh lập các bệnh viện dã chiến, chuẩn bị đủ cơ số thuốc, cả thuốc dự phòng thay thế Tamiflu trong trường hợp xuất hiện ca kháng loại thuốc nà y. Ngoà i ra cũng cần xây dựng phương án thà nh lập khu cách ly tại các khu công nghiệp, cơ quan.

Tại Việt Nam, ngà y 28/9 có thêm 60 trường hợp dương tính với cúm H1N1 (miửn Nam 54 ca, miửn Bắc 1, miửn Trung 2, Tây Nguyên 3).

Sở Y tế Hải Phòng cũng thông báo chùm ca bệnh cúm đầu tiên với 5 người mắc trong cùng gia đình. Ngà y 24/7, phát hiện 2 bố con ở phường Kênh Dương, quận Lê Chân bay từ Canada vử nhiễm cúm H1N1. Sau đó, có 3 trong số 5 người thân trong gia đình nà y xét nghiệm dương tính với cúm.

Theo Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Nguyễn Huy Nga, số ca mắc và  tử­ vong do cúm trong khu vực Аông Nam à đửu tăng, như Là o mới có 51 ca bệnh nhưng có 1 người tử­ vong, Thái Lan gần 7.000 người mắc, 65 tử­ vong...", .

Tình hình dịch trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, số ca mắc liên tục tăng. Trong số 170.000 ca bệnh được xét nghiệm có 1.012 người tử­ vong. Số người mắc thực tế gấp 10-20 lần. Bộ Y tế Thái Lan cũng xác nhận trường hợp lây nhiễm cúm từ mẹ sang thai nhi đầu tiên.

VnExpress