Tiửn lệ chưa từng có! Phụ nữ Ả Rập như 'hầu gái'

Tin tức - Ngày đăng : 14:06, 07/08/2009

(NHN) Nghèo đói và  túng quẫn đã khiến 30 phụ nữ của vương quốc dầu mử quyết định đi là m người hầu.

Những người nà y có độ tuổi từ 20 đến 45 và  không ai trong số họ tốt nghiệp trung học cơ sở. Việc bất chấp hổ thẹn để đi là m người hầu - một điửu chưa từng có ở vương quốc tiửm năng dầu mử nà y, nơi có đến 1,5 triệu người là m nghử lao công mà  hầu hết là  phụ nữ đến từ các vùng tiểu Ấn độ, theo tử Al-Madina.

Chúng tôi phản đối việc phân biệt người giúp việc trong nhà  hay hầu gái. Chúng tôi chỉ là m công việc quét dọn, họ nhấn mạnh.

Với 8h là m việc mỗi ngà y và  kiếm khoảng 400 đôla mỗi tháng  tuy nhiên họ khẳng định rằng chưa bao giử  là m việc trước mặt chủ nhà .

Người giúp việc trong nhà  hay chị hầu phòng hay người quản gia?

Tháng 7/2007, Bộ Lao động A-rập- xê-út cũng cho phép người dân nước nà y giúp  việc quét dọn trong nhà . Quyết định nà y đã tạo ra những cuộc thảo luận sôi nổi, thậm chí dẫn tới những bà i phát biểu đầy tranh cãi.

Nhiửu người xem quyết định nà y như một sự xúc phạm tới người dân của vương quốc dầu mử, những người miễn cườ¡ng là m việc ở khu vực kinh tế tư nhân và  là m những công việc được cho là  thấp hèn.

Thật là  hổ thẹn, một đất nước sản xuất 12 triệu thùng dầu mỗi ngà y, lại để phụ nữ của họ rơi và o cảnh hầu gái™  Một kiửu dân nói.

Một số người khác coi đó là  giải pháp để giảm bớt gánh nặng xã hội và  khó khăn kinh tế xuất phát từ nghèo nà n - vấn đử hiện đang tác động tới 22% người dân bản xứ, ước tính khoảng hơn 18 triệu người.

Cũng có nhiửu người hy vọng  loại công việc nà y sẽ như một giải pháp đối với tình trạng thất nghiệp, đặc biệt là  lực lượng lao động nữ. Tỷ lệ thất nghiệp của phụ nữ A-rập- xê-út chính thức lên tới gần 27% và o năm 2008, và  một điửu đáng buồn là  78% trong số nà y đã tốt nghiệp đại học.

Có người xem đây là  cơ hội nhằm giảm thiểu những vấn đử lớn gây ra bởi hà ng triệu người thất nghiệp và  một nử­a số người giúp việc, nhất là  những người đến từ Indonesia, Sri Lanka và  Philippine mà  nước nà y phải trả hơn 134 triệu đôla mỗi năm, cùng với hơn 100 triệu đô là  do tình trạng bử trốn của khoảng 7.000 người giúp việc.

Quốc Toản