Tranh luận nóng bửng vử phổ cập mầm non

Tin tức - Ngày đăng : 09:09, 18/08/2009

"Bậc mầm non không đủ cơ sở vật chất phục vụ trẻ, phụ huynh mang con tới, trường đà nh phải từ chối. Vậy sắp tới triển khai phổ cập mầm non 5 tuổi như thế nà o?" Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận phản biện vử Luật Giáo dục sử­a đổi, sáng 15/8.

Theo Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, những thay đổi căn bản trong Luật giáo dục sử­a đổi là  phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi nhằm chuẩn bị tốt hơn trước khi các em và o lớp 1; thay vì được miễn học phí, học sinh, sinh viên sư phạm được vay ưu đãi và  miễn khoản tiửn nà y nếu công tác trong ngà nh giáo dục; thời gian đà o tạo tiến sĩ đối với người có bằng đại học là  4 năm và  bằng thạc sĩ là  3 năm...

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Аà o Trọng Thi cho rằng, thời gian qua đầu tư cho giáo dục mầm non còn chưa tương xứng với vị trí là  bậc học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân. Аiửu nà y ảnh hưởng đến hình thà nh những yếu tố đầu tiên của nhân cách và  sự phát triển của trẻ vử thể chất, tình cảm, trí tuệ và  thẩm mử¹ để chuẩn bị bước và o lớp 1.

"Nhiệm vụ phổ cập giáo dục, nhất là  phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi là  công việc khó khăn, phức tạp, cần chuẩn bị chu đáo vử mọi mặt, nhất là  vử cơ sở vật chất, trường lớp và  đội ngũ giáo viên....", ông Thi nhấn mạnh.

à”ng Trần Văn Thuận: "Việc thi cụm, chấm chéo đã dạy cho học sinh sự không tin tưởng lẫn nhau và  điửu đó theo tôi là  phản giáo dục"

Tháng 7 vừa qua, tại nhiửu trường mầm non ở Hà  Nội, phụ huynh phải xếp hà ng từ nử­a đêm để xin cho con một suất học. Theo UBND Hà  Nội, với số trẻ ra lớp hiện nay, cấp mầm non toà n thà nh phố thiếu khoảng 700.000 m2 đất. Tình trạng quá tải khiến ở nhiửu nơi, 65-70 trẻ phải học chung một lớp, trong khi theo quy định chỉ là  35 cháu.

Аồng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận nhìn nhận, chủ trương phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi là  vấn đử rất lớn, nhiửu thách thức. "Vợ tôi là m ở bậc mầm non nên tôi biết không có đủ cơ sở vật chất phục vụ trẻ mầm non, phụ huynh mang con tới, trường đà nh phải từ chối. Vậy sắp tới triển khai phổ cập mầm non 5 tuổi như thế nà o?", ông Thuận dẫn chứng.

Cũng lo lắng vử việc thiếu giáo viên, cơ sở vật chất khi triển khai việc phổ cập nà y, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Аình Аà n gợi ý: "Giá mà  Bộ Giáo dục tính toán xem nếu phổ cập thế nà y chi tiửn lương ra sao, giáo viên tăng thế nà o... thì sẽ rõ rà ng hơn".

Còn Chủ nhiệm Ủy ban Tà i chính - Ngân sách, Phùng Quốc Hiển, cũng mong muốn Bộ Giáo dục cần là m rõ, nếu phổ cập mầm non 5 tuổi, số tiửn bử ra là  bao nhiêu, tác động tà i chính của việc sử­a đổi luật ra sao...

"Nóng" không kém việc phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi chính là  vấn đử không miễn học phí cho học sinh, sinh viên sư phạm. Theo Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng, chủ trương thay thế miễn học phí bằng cho vay ưu đãi nà y cần phải được bà n thêm vì nếu được đưa và o Luật thì sẽ có nhiửu vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực thi.

"Không ít sinh viên sư phạm ra trường nhưng không có việc là m. Vậy, nếu các em đi xin việc mãi không được thì có phải trả lại khoản tiửn đã vay? Các thủ khoa sư phạm được các cơ quan nhà  nước xin vử là m thì có phải trả lại học phí?", ông Vượng đưa ra lập luận.

Không nhất trí với chủ trương cho sinh viên sư phạm vay ưu đãi, ông Аà n đặt câu hửi: "Аã có thống kê nà o vử số sinh viên sư phạm ra trường là m việc khác? Thực tế là  sinh viên sư phạm ra trường khó xin việc. Báo cáo của địa phương là  thiếu giáo viên nhưng nhưng thiếu ở chỗ nà y và  thừa chỗ khác. Hiện, ngay cả trong một tỉnh cũng không có quy định vử điửu phối giáo viên từ nơi thừa vử nơi thiếu".

Аể con có được một chỗ học trong trường mầm non, nhiửu phụ huynh ở Hà  Nội đã phải xếp hà ng từ nử­a đêm trước cổng trường

Аể hạ nhiệt vấn đử nà y, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đử nghị Ban soạn thảo đử án cần cân nhắc thêm phương thức thực hiện bởi nếu là m như để xuất của Chính phủ thì việc cho sinh viên sư phạm vay cũng lại giống như chính sách vay vốn của sinh viên nghèo. "Cần có chính sách thu hút học sinh giửi", ông Lưu nói.

Bên cạnh việc góp ý cho dự thảo sử­a đổi các điửu liên quan đến đà o tạo tiến sĩ, thà nh lập trường đại học... nhiửu đại biểu cũng cho rằng, cần xem xét, bổ sung một số điửu liên quan đến thi cử­, học phí, sách giáo khoa, chương trình học và  lương giáo viên - những vấn đử vốn nóng hổi trong thời gian gần đây. Theo ông Trần Văn Thuận, việc thi cụm, chấm chéo đã dạy cho học sinh sự không tin tưởng lẫn nhau và  "điửu đó là  phản giáo dục".

Chốt lại buổi thảo luận tại Thường vụ Quốc hội, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng lưu ý, cần đặc biệt quan tâm tới chính sách đối với giáo viên, chương trình học phổ thông, chất lượng giáo dục, thi cử­, quy hoạch mạng lưới trường học đang bị bử ngử...

"Ban soạn thảo và  một số cơ quan có liên quan nên tiếp tục gặp gỡ và  chọn tối đa các vấn đử có thể sử­a để tiếp tục chuẩn bị nội dung nà y. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ phải nghe thêm một phiên nữa, trước khi trình Quốc hội", bà  Tòng Thị Phóng nhấn mạnh.

Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sau buổi góp ý nà y, Ban soạn thảo sẽ viết lại các vấn đử cần sử­a đổi, bổ sung một cách rõ rà ng hơn.

Dân trí