Tranh luận nóng bửng vử phổ cập mầm non
Tin tức - Ngày đăng : 09:09, 18/08/2009
Theo Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, những thay đổi căn bản trong Luật giáo dục sửa đổi là phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi nhằm chuẩn bị tốt hơn trước khi các em và o lớp 1; thay vì được miễn học phí, học sinh, sinh viên sư phạm được vay ưu đãi và miễn khoản tiửn nà y nếu công tác trong ngà nh giáo dục; thời gian đà o tạo tiến sĩ đối với người có bằng đại học là 4 năm và bằng thạc sĩ là 3 năm...
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Đà o Trọng Thi cho rằng, thời gian qua đầu tư cho giáo dục mầm non còn chưa tương xứng với vị trí là bậc học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân. Điửu nà y ảnh hưởng đến hình thà nh những yếu tố đầu tiên của nhân cách và sự phát triển của trẻ vử thể chất, tình cảm, trí tuệ và thẩm mử¹ để chuẩn bị bước và o lớp 1.
"Nhiệm vụ phổ cập giáo dục, nhất là phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi là công việc khó khăn, phức tạp, cần chuẩn bị chu đáo vử mọi mặt, nhất là vử cơ sở vật chất, trường lớp và đội ngũ giáo viên....", ông Thi nhấn mạnh.
à”ng Trần Văn Thuận: "Việc thi cụm, chấm chéo đã dạy cho học sinh sự không tin tưởng lẫn nhau và điửu đó theo tôi là phản giáo dục"
Tháng 7 vừa qua, tại nhiửu trường mầm non ở Hà Nội, phụ huynh phải xếp hà ng từ nửa đêm để xin cho con một suất học. Theo UBND Hà Nội, với số trẻ ra lớp hiện nay, cấp mầm non toà n thà nh phố thiếu khoảng 700.000 m2 đất. Tình trạng quá tải khiến ở nhiửu nơi, 65-70 trẻ phải học chung một lớp, trong khi theo quy định chỉ là 35 cháu.
Đồng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận nhìn nhận, chủ trương phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi là vấn đử rất lớn, nhiửu thách thức. "Vợ tôi là m ở bậc mầm non nên tôi biết không có đủ cơ sở vật chất phục vụ trẻ mầm non, phụ huynh mang con tới, trường đà nh phải từ chối. Vậy sắp tới triển khai phổ cập mầm non 5 tuổi như thế nà o?", ông Thuận dẫn chứng.
Cũng lo lắng vử việc thiếu giáo viên, cơ sở vật chất khi triển khai việc phổ cập nà y, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đà n gợi ý: "Giá mà Bộ Giáo dục tính toán xem nếu phổ cập thế nà y chi tiửn lương ra sao, giáo viên tăng thế nà o... thì sẽ rõ rà ng hơn".
Còn Chủ nhiệm Ủy ban Tà i chính - Ngân sách, Phùng Quốc Hiển, cũng mong muốn Bộ Giáo dục cần là m rõ, nếu phổ cập mầm non 5 tuổi, số tiửn bử ra là bao nhiêu, tác động tà i chính của việc sửa đổi luật ra sao...
"Nóng" không kém việc phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi chính là vấn đử không miễn học phí cho học sinh, sinh viên sư phạm. Theo Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng, chủ trương thay thế miễn học phí bằng cho vay ưu đãi nà y cần phải được bà n thêm vì nếu được đưa và o Luật thì sẽ có nhiửu vướng mắc nảy sinh trong quá trình thực thi.
"Không ít sinh viên sư phạm ra trường nhưng không có việc là m. Vậy, nếu các em đi xin việc mãi không được thì có phải trả lại khoản tiửn đã vay? Các thủ khoa sư phạm được các cơ quan nhà nước xin vử là m thì có phải trả lại học phí?", ông Vượng đưa ra lập luận.
Không nhất trí với chủ trương cho sinh viên sư phạm vay ưu đãi, ông Đà n đặt câu hửi: "Đã có thống kê nà o vử số sinh viên sư phạm ra trường là m việc khác? Thực tế là sinh viên sư phạm ra trường khó xin việc. Báo cáo của địa phương là thiếu giáo viên nhưng nhưng thiếu ở chỗ nà y và thừa chỗ khác. Hiện, ngay cả trong một tỉnh cũng không có quy định vử điửu phối giáo viên từ nơi thừa vử nơi thiếu".
Để con có được một chỗ học trong trường mầm non, nhiửu phụ huynh ở Hà Nội đã phải xếp hà ng từ nửa đêm trước cổng trường
Để hạ nhiệt vấn đử nà y, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đử nghị Ban soạn thảo đử án cần cân nhắc thêm phương thức thực hiện bởi nếu là m như để xuất của Chính phủ thì việc cho sinh viên sư phạm vay cũng lại giống như chính sách vay vốn của sinh viên nghèo. "Cần có chính sách thu hút học sinh giửi", ông Lưu nói.
Bên cạnh việc góp ý cho dự thảo sửa đổi các điửu liên quan đến đà o tạo tiến sĩ, thà nh lập trường đại học... nhiửu đại biểu cũng cho rằng, cần xem xét, bổ sung một số điửu liên quan đến thi cử, học phí, sách giáo khoa, chương trình học và lương giáo viên - những vấn đử vốn nóng hổi trong thời gian gần đây. Theo ông Trần Văn Thuận, việc thi cụm, chấm chéo đã dạy cho học sinh sự không tin tưởng lẫn nhau và "điửu đó là phản giáo dục".
Chốt lại buổi thảo luận tại Thường vụ Quốc hội, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng lưu ý, cần đặc biệt quan tâm tới chính sách đối với giáo viên, chương trình học phổ thông, chất lượng giáo dục, thi cử, quy hoạch mạng lưới trường học đang bị bử ngử...
"Ban soạn thảo và một số cơ quan có liên quan nên tiếp tục gặp gỡ và chọn tối đa các vấn đử có thể sửa để tiếp tục chuẩn bị nội dung nà y. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ phải nghe thêm một phiên nữa, trước khi trình Quốc hội", bà Tòng Thị Phóng nhấn mạnh.
Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sau buổi góp ý nà y, Ban soạn thảo sẽ viết lại các vấn đử cần sửa đổi, bổ sung một cách rõ rà ng hơn.