Cảnh 'nóng' phim Việt: Bao giử chuyên nghiệp?

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 09:10, 18/08/2009

Sự kiện á hậu Thiên Lý rút khửi vai diễn Trần Thị Dung trong phimTrần Thủ Аộ với phát ngôn ngại đóng cảnh nóng khiến dư luận xôn xao suốt thời gian qua. Một lần nữa, vấn đử cảnh nóng trong phim cũng như tính chuyên nghiệp của điện ảnh Việt Nam lại được xới lên dưới nhiửu góc nhìn khác nhau.

Sự kiện á hậu Thiên Lý rút khửi vai diễn Trần Thị Dung trong phimTrần Thủ Аộ với phát ngôn ngại đóng cảnh nóng khiến dư luận xôn xao suốt thời gian qua. Một lần nữa, vấn đử cảnh nóng trong phim cũng như tính chuyên nghiệp của điện ảnh Việt Nam lại được xới lên dưới nhiửu góc nhìn khác nhau.

Không phải ngẫu nhiên mà  những cảnh quay nóng suốt bấy lâu vẫn tồn tại như một vết thương buồn của điện ảnh Việt Nam. Tâm lý người Việt nói chung vốn ngại phơi bà y tòa thiên nhiên mà  tạo hóa ban cho trước chỗ đông người. Diễn viên nhà  ta khi đóng phim dẫu là  hóa thân và o nhân vật nhưng cũng luôn phải so đo tính toán, đấu tranh tâm lý và  nghử nghiệp trước những cảnh nóng...

Hoa hậu Hà  Kiửu Anh và  diễn viên Chi Bảo trong phim "Аẻ mướn"

Tina Tình đã rất khó khăn phải từ chối một vai diễn nặng ký trong phim Chuông reo là  bắn. Dù biết đấy là  phim chiếu Tết thu hút khá đông người xem, lại vắng bóng trên phim trường khá lâu kể từ khi tham gia đóng phimTrò đùa của Thiên Lôi nhưng vì nhân vật được mời đóng phải nuy hoà n toà n nên cô diễn viên kiêm ca sĩ Việt kiửu gốc Czech từng nhận giải Diễn viên trẻ triển vọng năm 2003 nà y một mực từ chối.

Trong khi đó, ngay từ khi đọc kịch bản, nhận thủ vai thư ký Thảo Linh trong phimLưới trời lồng lộng, diễn viên Kim Khánh đã biết mình cần phải là m gì cho vai diễn. Bối cảnh chuẩn bị xong, đèn tắt, máy quay sẵn sà ng... Kim Khánh tự nhiên bước và o cảnh nóng như thể đấy chỉ là  nhân vật Thảo Linh trên mà n ảnh. Mỗi lần nhắc lại cảnh nóng trong phimLưới trời, đạo diễn Phi Tiến Sơn vẫn luôn tấm tắc khen tính chuyên nghiệp của Kim Khánh: Cô ấy là  diễn viên giửi và  đủ thông minh để mường tượng những cảnh diễn mà  mình cần thể hiện cho nhân vật.

Dễ dà ng nhận thấy thời gian gần đây cảnh nóng xuất hiện với mật độ dà y đặc trong phim truyện nhựa Việt Nam. Có thể kể ra hơn chục bộ phim có ít nhất một cảnh nóng, hoặc một trường đoạn được xem là  nóng như: Lưới trời, Sống trong sợ hãi, Аẻ mướn, Hồn Trương Ba da Hà ng Thịt, Chuông reo là  bắn, Hai trong một, Những cô gái chân dà i, Em muốn là m người nổi tiếng, Chớp mắt cùng số phận, Giải cứu thần chết, Аẹp từng centimet...

Chỉ riêng chuyện hậu trường đoà n là m phim vử những cảnh quay nà y cũng đã có khối chuyện xôn xao là ng phim Việt chứ chưa kể dư luận soi xét vử những cảnh quay nà y. Bởi khi đóng cảnh nóng, dù chỉ là  diễn cảnh nóng - có thể là  trút bử quần áo khửa thân hoà n toà n hoặc nuy một và i bộ phận cơ thể trước một và i người của đoà n là m phim, nhưng mọi chuyện lại khác khi bộ phim được trình chiếu cho bà n dân thiên hạ.

Dà y đặc cảnh nóng, Chuông reo là  bắn ngay khi được trình chiếu đã được khán giả hà i hước gọi chệch tên phim Chuông reo... là  tắm. Trong khi đó, cũng có không ít những cảnh nóng nhưng Sống trong sợ hãi lại được người xem nhìn nhận là  hợp lý, không quá phản cảm và  không phải ngẫu nhiên mà  những cảnh quay nà y đã được Hội đồng duyệt phim để nguyên không cắt một chi tiết hay một trường đoạn nà o... Аiửu đó cho thấy, từ công đoạn sản xuất, hậu trường là m phim đến cả khâu duyệt phim và  sau khi phim trình chiếu, những cảnh quay nóng luôn được dư luận quan tâm, đánh giá dưới nhiửu lăng kính khác nhau.

Johnny Trí Nguyễn Và  Phi Thanh Vân trong một cảnh "nóng"

Chưa biết thực hư những cảnh mà  á hậu Thiên Lý tham gia diễn xuất trong phimTrần Thủ Аộ có thật là  nóng và  nóng đến đâu? Bởi suy cho cùng, quan niệm vử cảnh nóng cũng như giá trị thẩm mử¹ hay sự phản cảm của từng cảnh quay nóng vẫn luôn có những nhìn nhận khác nhau với cả những người là m phim và  với công chúng nói chung. Dù vậy từ chuyện nhử của những cảnh quay nóng cũng đưa đến một lăng kính để đo tính chuyên nghiệp của diễn viên điện ảnh Việt Nam.

Thực tế, đã có những tai nạn nghử nghiệp đáng tiếc xảy ra ngay trong giai đoạn là m phim. Như vụ việc diễn viên Mử¹ Duyên và  Hà  Kiửu Anh bị đồng nghiệp lén chụp hình khi đang đóng phim để rồi không hiểu vì sao những tấm ảnh nuy nhạy cảm nà y bỗng dưng được tung lên mạng. Hay như cô diễn viên chính bộ phimThung lũng hoang vắng vì tham gia đóng cảnh nóng mà  người bạn trai đã đùng đùng nổi giận bử đi khi đang xem phim...

Ngược lại, diễn viên Chi Bảo vẫn bộc bạch cảm xúc rất riêng tư khi thừa nhận tôi ngượng, nhưng lúc đóng phim anh tham gia đóng cảnh nóng trong phim Аẻ mướn một cách đầy trách nhiệm, thể hiện tính chuyên nghiệp của một người diễn viên. Diễn viên trẻ Linh Nga khi đối mặt với một cảnh nóng không mấy hợp lý đã uốn ba tấc lườ¡i thuyết phục thà nh công đạo diễn sử­a cảnh quay nà y.

Trong khi đó, diễn viên Hồng ành từng ba lần tham gia đóng cảnh nóng trong các phimАời cát, Thung lũng hoang vắng, Người đà n bà  mộng du nhưng chưa một lần chị cậy nhử đến diễn viên đóng thế. Quan niệm của Hồng ánh vử nghử diễn và  trước những cảnh quay nóng rất chuyên nghiệp:Аiện ảnh cần phải thật. Cảnh nóng thực sự cần thiết, tình huống đủ chín thì khi nhận vai diễn viên phải dấn thân thôi.

Аã đà nh, ý thức nghử nghiệp của mỗi người diễn viên cũng như của cả đoà n là m phim là  một điểm tựa để những người là m phim thực hiện những cảnh nóng. Nhưng hơn thế, với một nửn điện ảnh chuyên nghiệp thì hợp đồng ký kết giữa nhà  sản xuất và  người là m phim chính là  một rà ng buộc pháp lý, là  bảo hiểm nghử nghiệp đảm bảo nghĩa vụ và  quyửn lợi để mỗi bên phải tuân thủ các công đoạn là m phim một cách chuyên nghiệp nhất.

Ngoà i ra, đa số diễn viên điện ảnh Việt Nam hiện nay đửu là  dân ngoại lai lấn sân điện ảnh. Người thì thuộc quân số đoà n nghệ thuật nà y, nhà  hát kia thậm chí là  cả những nghệ sĩ tự do... mà  phần nhiửu họ chưa phải là  hội viên Hội điện ảnh Việt Nam. Аấy cũng là  xuất phát điểm thiếu tính chuyên nghiệp dẫn tới những sự cố không chuyên nghiệp xảy ra với các đoà n là m phim, với những người là m phim.

Nên chăng đã đến lúc cần phải thà nh lập một Nghiệp đoà n diễn viên hay Hiệp hội nhà  sản xuất phim để đưa điện ảnh Việt Nam dần tiến tới trình độ chuyên nghiệp.

An ninh thủ đô