Mánh kinh doanh của các đại lý sim thẻ

Tin tức - Ngày đăng : 08:52, 04/09/2009

130% là  mức khuyến mại lớn nhất mà  cả 3 mạng di động lớn Viettel, MobiFone, VinaPhone đang áp dụng. Tuy nhiên, các đại lý còn tự tặng và o tà i khoản cho khách hà ng "khủng" hơn nhiửu - gần 250%.

Trong 3 ngà y 26/8 - 28/8, tại 2 địa điểm bán sim thẻ ở Phùng Khoang (Hà  Nội), người đến nạp tiửn đông nghẹt. Nguyên nhân là  mức khuyến mại tối đa được các cử­a hà ng nà y công bố không chỉ là  130% mà  khách hà ng có thể được tặng số tiửn và o tà i khoản tương đương với gần 250% giá trị thẻ cà o.

Аể thu hút khách hà ng, chủ đại lý còn căng biển thông báo rõ số tiửn mà  khách hà ng được tặng như nạp 50.000 đồng có ngay 130.000 đồng trong tà i khoản (tặng 160%), nạp 120.000 đồng có 390.000 đồng (tặng 225%). Аặc biệt, nạp 290.000 có 1 triệu đồng (tặng gần 250%), nạp 360.000 có ngay 1,17 triệu đồng.

Tại một điểm bán sim thẻ khác ở ngõ 43 Phùng Khoang, Hà  Nội, các quảng cáo vử khuyến mại thẻ cà o "khủng" cũng khiến cho người qua đường phải giật mình: Nạp 50.000 đồng được 150.000 đồng; Nạp 100.000 đồng được 250.000 đồng; Nạp 130.000 đồng được 400.000 đồng trong tà i khoản. Аặc biệt khi nạp 300.000 đồng sẽ có 1 triệu đồng trong tà i khoản.

Thị trường thẻ cà o đang bước và o giai đoạn cạnh tranh quyết liệt.

Theo tìm hiểu của VnExpress.net, để có thể đưa lại lợi ích vử tặng tà i khoản đối với thẻ nạp tiửn cao hơn cả mức của nhà  cung cấp cho phép, chủ điểm bán sim thẻ đã chấp nhận phụ thêm tiửn và o tà i khoản tiửn của khách hà ng. Sau đó, "bắn" số tiửn từ tà i khoản chính của khách hà ng và o một số máy khác của mình để chia tiửn khuyến mại. Nói cách khác, chủ điểm bán sim thẻ đã chấp nhận phần thiệt trong khuyến mại để bán được nhiửu hơn cho các khách hà ng.

Chẳng hạn, nếu khách hà ng nạp 50.000 đồng thì chủ cử­a hà ng sẽ bù cho khách 50.000 đồng nữa để nạp thẻ có mệnh giá 100.000 đồng. Sau khi nạp thẻ, số tiửn trong tà i khoản của khách hà ng sẽ có 230.000 đồng (gồm cả tà i khoản chính 100.000 đồng và  tà i khoản phụ 130.000 đồng).

Tiếp đó, chủ cử­a hà ng sẽ bắn 95.000 đồng từ tà i khoản gốc của khách hà ng và o một số điện thoại của mình để hưởng mức khuyến mãi 100% giá trị thẻ nạp. Nghĩa là  họ chỉ bử ra 50.000 đồng để thu vử 95.000 đồng khuyến mãi và  5.000 đồng phí chuyển tiửn. Còn khách hà ng thì nhận được số tiửn 130.000 đồng trong tà i khoản khuyến mại. Cách là m tương tự cũng áp dụng với các thẻ cà o có mệnh giá lớn hơn.

Ngoà i việc khuyến mại thẻ cà o "khủng", các cử­a hà ng, đại lý thẻ sim còn chạy đua bán phá giá thẻ sim để câu khách. Một chiếc sim mệnh giá 65.000 đồng (bộ nạp sẵn 50.000 đồng) nhưng các điểm bán sim thẻ thường chỉ bán với giá cao nhất 45.000 - 50.000 đồng và  có sẵn từ 145.000 -147.000 đồng trong tà i khoản, tùy loại sim.

Phó giám đốc Công ty Viettel Telecom - Bùi Quang Tuyến cho hay hiện tượng trên bắt đầu rộ lên từ cách đây và i tháng khi các nhà  cung cấp dịch vụ tăng cường chương trình khuyến mãi.

à”ng Tuyến cho rằng, "chiêu thổi giá" của các cử­a hà ng, đại lý trên theo ông Tuyến không phạm luật mà  chỉ là  hình thức "lách công nghệ". Vử cơ bản, khách hà ng là  đối tượng được lợi khi số tiửn bắn và o tà i khoản nhiửu hơn và  đại lý cử­a hà ng cũng kiếm lợi chút ít, chỉ có nhà  cung cấp dịch vụ là  thiệt thòi.

Theo nguồn tin từ các mạng di động khác, sự cạnh tranh quá lớn đã buộc các đại lý sim thẻ phải chấp nhận "ăn ít" để bán được nhiửu hà ng. Аối với một số loại sim thẻ khó bán như Vietnamobile, Beeline, một số đại lý thậm chí ngưng nhập hoặc chấp nhận bán lỗ chút ít để khửi bị đọng vốn.

Giới chuyên gia nhận định cạnh tranh trên thị trường viễn thông giử đây không còn là  câu chuyện riêng của các hãng di động mà  còn là  cuộc chiến quyết liệt giữa các cử­a hà ng đại lý bán thẻ cà o...

VnExpress