Mánh kinh doanh của các đại lý sim thẻ
Tin tức - Ngày đăng : 08:52, 04/09/2009
Trong 3 ngà y 26/8 - 28/8, tại 2 địa điểm bán sim thẻ ở Phùng Khoang (Hà Nội), người đến nạp tiửn đông nghẹt. Nguyên nhân là mức khuyến mại tối đa được các cửa hà ng nà y công bố không chỉ là 130% mà khách hà ng có thể được tặng số tiửn và o tà i khoản tương đương với gần 250% giá trị thẻ cà o.
Để thu hút khách hà ng, chủ đại lý còn căng biển thông báo rõ số tiửn mà khách hà ng được tặng như nạp 50.000 đồng có ngay 130.000 đồng trong tà i khoản (tặng 160%), nạp 120.000 đồng có 390.000 đồng (tặng 225%). Đặc biệt, nạp 290.000 có 1 triệu đồng (tặng gần 250%), nạp 360.000 có ngay 1,17 triệu đồng.
Tại một điểm bán sim thẻ khác ở ngõ 43 Phùng Khoang, Hà Nội, các quảng cáo vử khuyến mại thẻ cà o "khủng" cũng khiến cho người qua đường phải giật mình: Nạp 50.000 đồng được 150.000 đồng; Nạp 100.000 đồng được 250.000 đồng; Nạp 130.000 đồng được 400.000 đồng trong tà i khoản. Đặc biệt khi nạp 300.000 đồng sẽ có 1 triệu đồng trong tà i khoản.
Thị trường thẻ cà o đang bước và o giai đoạn cạnh tranh quyết liệt.
Theo tìm hiểu của VnExpress.net, để có thể đưa lại lợi ích vử tặng tà i khoản đối với thẻ nạp tiửn cao hơn cả mức của nhà cung cấp cho phép, chủ điểm bán sim thẻ đã chấp nhận phụ thêm tiửn và o tà i khoản tiửn của khách hà ng. Sau đó, "bắn" số tiửn từ tà i khoản chính của khách hà ng và o một số máy khác của mình để chia tiửn khuyến mại. Nói cách khác, chủ điểm bán sim thẻ đã chấp nhận phần thiệt trong khuyến mại để bán được nhiửu hơn cho các khách hà ng.
Chẳng hạn, nếu khách hà ng nạp 50.000 đồng thì chủ cửa hà ng sẽ bù cho khách 50.000 đồng nữa để nạp thẻ có mệnh giá 100.000 đồng. Sau khi nạp thẻ, số tiửn trong tà i khoản của khách hà ng sẽ có 230.000 đồng (gồm cả tà i khoản chính 100.000 đồng và tà i khoản phụ 130.000 đồng).
Tiếp đó, chủ cửa hà ng sẽ bắn 95.000 đồng từ tà i khoản gốc của khách hà ng và o một số điện thoại của mình để hưởng mức khuyến mãi 100% giá trị thẻ nạp. Nghĩa là họ chỉ bử ra 50.000 đồng để thu vử 95.000 đồng khuyến mãi và 5.000 đồng phí chuyển tiửn. Còn khách hà ng thì nhận được số tiửn 130.000 đồng trong tà i khoản khuyến mại. Cách là m tương tự cũng áp dụng với các thẻ cà o có mệnh giá lớn hơn.
Ngoà i việc khuyến mại thẻ cà o "khủng", các cửa hà ng, đại lý thẻ sim còn chạy đua bán phá giá thẻ sim để câu khách. Một chiếc sim mệnh giá 65.000 đồng (bộ nạp sẵn 50.000 đồng) nhưng các điểm bán sim thẻ thường chỉ bán với giá cao nhất 45.000 - 50.000 đồng và có sẵn từ 145.000 -147.000 đồng trong tà i khoản, tùy loại sim.
Phó giám đốc Công ty Viettel Telecom - Bùi Quang Tuyến cho hay hiện tượng trên bắt đầu rộ lên từ cách đây và i tháng khi các nhà cung cấp dịch vụ tăng cường chương trình khuyến mãi.
à”ng Tuyến cho rằng, "chiêu thổi giá" của các cửa hà ng, đại lý trên theo ông Tuyến không phạm luật mà chỉ là hình thức "lách công nghệ". Vử cơ bản, khách hà ng là đối tượng được lợi khi số tiửn bắn và o tà i khoản nhiửu hơn và đại lý cửa hà ng cũng kiếm lợi chút ít, chỉ có nhà cung cấp dịch vụ là thiệt thòi.
Theo nguồn tin từ các mạng di động khác, sự cạnh tranh quá lớn đã buộc các đại lý sim thẻ phải chấp nhận "ăn ít" để bán được nhiửu hà ng. Đối với một số loại sim thẻ khó bán như Vietnamobile, Beeline, một số đại lý thậm chí ngưng nhập hoặc chấp nhận bán lỗ chút ít để khửi bị đọng vốn.
Giới chuyên gia nhận định cạnh tranh trên thị trường viễn thông giử đây không còn là câu chuyện riêng của các hãng di động mà còn là cuộc chiến quyết liệt giữa các cửa hà ng đại lý bán thẻ cà o...