Lãnh đạo Audi nhạo báng xe chạy điện của GM

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 09:59, 05/09/2009

Trong buổi chiêu đãi báo chí tổ chức ở Carneros, tiểu bang California, Mử¹, sau buổi lái thử­ 3 mẫu xe mới của Audi, ông Johan de Nysschen, chủ tịch Audi Mử¹, đã kịch liệt chỉ trích ô tô chạy điện, trong đó có mẫu Chevy Volt của GM.

à”ng đã thẳng thừng gọi Chevy Volt, mẫu hybrid sạc điện mới của tập đoà n GM, là  xe dà nh cho những kẻ ngu ngốc. à”ng cho rằng chẳng mấy người tiêu dùng sẵn lòng bử ra 40.000 USD - giá dự kiến của Chevy Volt - cho một chiếc xe chỉ tương đương xe hybrid truyửn thống và  các mẫu sedan giá 25.000 USD.

Chẳng ai đi mua một chiếc xe đắt hơn những 15.000 USD trong khi chỉ ngang tầm xe Corolla, ông nói. Vì thế, chỉ có những kẻ ngốc mới mua nó.

Lãnh đạo Audi nhạo báng xe chạy điện của GM

à”ng Johan de Nysschen nổi tiếng là  người ủng hộ việc phát triển và  phổ biến động cơ diesel.

à”ng cũng nói thêm rằng xe hybrid sạc điện dân dụng là  một ý tưởng hay, và  có nhiửu lợi thế hơn ô tô động cơ diesel khi lưu thông trong đô thị. Nhưng theo ông Johan de Nysschen, hiện tại, ô tô chạy điện chưa có tính thực tế cao.

à”ng cũng thể hiện sự thất vọng đối với các nhà  cầm quyửn và  hoạch định chính sách. à”ng nói rằng công chúng đang bị che mắt với niửm tin ô tô chạy điện là  lối thoát duy nhất cho tình trạng nóng lên của trái đất.

Theo ông, chính phủ Mử¹ đã chi hà ng tỷ USD và o việc phát triển công nghệ ô tô chạy điện, trong khi công nghệ diesel có thể giúp giảm lượng khí thải nhanh và  mạnh hơn.

à”ng Johan de Nysschen có cơ sở để khẳng định như vậy. Công nghệ động cơ diesel hiện đại hiện được ứng dụng trên một nử­a số xe của Audi tại châu à‚u và  đã giúp nhà  sản xuất ô tô Аức nà y thống lĩnh đường đua 24 Hours of LeMans thời gian gần đây. Аộng cơ diesel có nồng độ khí thải CO2 thấp hơn động cơ xăng 25%, trong khi tiết kiệm nhiên liệu hơn từ 25 đến 35%.

Lãnh đạo Audi nhạo báng xe chạy điện của GM

CEO Fritz Henderson của tập đoà n GM hứa hẹn mẫu Chevy Volt sẽ chỉ tiêu thụ khoảng 1 lít xăng cho quãng đường 100km (230 dặm/gallon).

Việc điện khí hóa ô tô, theo ông Johan de Nysschen, cuối cùng sẽ là m tăng lượng khí thải CO2, vì phần lớn điện năng tại Mử¹ là  do các nhà  máy nhiệt điện cung cấp, tức là  đốt than để sản xuất điện.

Kết thúc bà i phát biểu của mình, chủ tịch Audi Mử¹ đưa ra dự đoán: Xe Volt sẽ không thà nh công. Và  chính phủ Mử¹, đã buộc GM phải phát triển ô tô chạy điện, sẽ trợ cấp để mẫu Volt khửi mất mặt và  thúc đẩy doanh số.

Dân trí