Ngôi vị số 1 của Nokia lung lay

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 14:16, 07/09/2009

Аối mặt sức ép cạnh tranh ngà y một tăng từ các đối thủ mới nổi, Nokia dự định sẽ giới thiệu một loạt các sản phẩm mới trong năm nay. Tuy nhiên, theo giới phân tích, hãng đang vấp phải một cuộc chiến khốc liệt để bảo toà n thế thống trị.

Аể phản công lại iPhone của Apple và  Blackberry của RIM, Nokia tuyên bố kế hoạch ra mắt 3 chiếc smartphone mới có mà n hình cảm ứng, một chiếc Netbook cơ động và  hợp tác với Microsoft để tích hợp Office trên các thiết bị của hãng.

Giới quan sát chỉ trích gã khổng lồ di động Phần Lan vì đã để lão hóa các dòng sản phẩm và  không đưa các smartphone mới ra thị trường đủ sớm để cạnh tranh với các đối thủ mới nổi.

Một số nhà  phân tích khi được phửng vấn bởi hãng tin AFP, đã đồng ý rằng Nokia chưa có sản phẩm nà o đủ sức thách thức iPhone khi đa số các thiết bị của hãng vẫn sử­ dụng hệ điửu hà nh đã lỗi thời.

Ngôi vị số 1 của Nokia lung lay

Phải đến sau năm 2011 họ mới có được hệ điửu hà nh đủ chuẩn để tạo sức cạnh tranh thực sự, Richard Windsor, một nhà  phân tích thuộc Nomura Securities ở London, nói với hãng tin AFP.

Chiếc smartphone mới nhất của Nokia, N97, cho đến nay mới đạt được doanh số bán ra rất khiêm tốn so với iPhone.

Hãng tư vấn công nghệ Gartner ước tính Nokia chỉ bán được khoảng 500.000 chiếc N97 kể từ khi nó được giới thiệu hồi tháng Sáu. iPhone thế hệ thứ 3 của Apple đã bán được tới 1 triệu chiếc chỉ trong mấy ngà y cuối tuần đầu tiửn sau khi ra mắt.

Nokia cần phát triển các model mới với khả năng kết nối Internet tốc độ cao để tạo ra những chiếc smartphone thực sự thà nh công. Аây đang là  phân khúc thị trường điện thoại di động tăng trưởng nhanh nhất với giá thà nh cao, đồng nghĩa với lợi nhuận lớn hơn các điện thoại đơn giản giá rẻ hơn.

Thị phần của gã khổng lồ điện thoại Phần Lan ở phân khúc smartphone đã giảm khá nghiêm trọng trong những tháng gần đây. Trong quý II năm nay, Nokia chiếm 45% trong tổng số 40 triệu chiếc smartphone bán ra trên toà n thế giới.

Theo số liệu thống kê của Gartner, cùng kử³ năm trước, Nokia chiếm 47,4% trong tổng số 32 triệu chiếc smartphone bán ra.

Một sản phẩm high-end thực sự và  các dịch vụ có trọng tâm hơn là  nhiệm vụ sống còn của Nokia nếu muốn lấy lại danh tiếng cũng như là m hà i lòng các nhà  đầu tư, Carolina Milanesi, nhà  phân tích của Gartner, nhận xét.

Ngôi vị số 1 của Nokia lung lay

Bên cạnh việc hợp tác với Microsoft, Nokia cũng sẽ sử­ dụng hệ điửu hà nh Linux và  đà m phán với mạng xã hội số 1 thế giới, Facebook, để phát triển các dịch vụ mới.

Họ đã ý thức được điửu gì thực sự có ý nghĩa đối với các cổ đông, Ben Wood, giám đốc bộ phận nghiên cứu của CCS Insight, nói với AFP.

Apple cũng đã đánh bại Nokia trong việc thu thêm lợi nhuận từ việc bán các sản phẩm ăn theo trên dịch vụ trực tuyến như nhạc chuông, video, game...

Cử­a hà ng ứng dụng trực tuyến Store của Apple khai trương và i tháng Bảy năm ngoái, trong khi Ovi của Nokia mới được khai trương hồi tháng Năm năm nay.

Nokia đã không thể tạo ra một sảm phẩm sát thủ để đánh bại Apple và  Google. Nokia cần phải có một giải pháp để tạo những sản phẩm đủ hấp dẫn khách hà ng tới mức họ phải thốt lên tôi mãn nguyện với chiếc điện thoại nà y, ông Wood nói.

Olli-Pekka Kallasvuo, giám đốc điửu hà nh Nokia, nói với các phóng viên hôm 2/9 rằng những dịch vụ ăn theo là  vấn đử then chốt trong tương lai, và  rằng hãng của ông muốn tạo ra những chiếc smartphone giá cả phải chăng hơn để vươn tới phạm vi khách hà ng rộng lớn hơn.

Nhưng đó là  nhiệm vụ vô cùng khó khăn trong tình hình hiện tại của nửn kinh tế.

Suy thoái kinh tế toà n cầu đã khiến nhu cầu điện thoại di động sụt giảm sau 6 năm tăng trưởng liên tục.

Nokia, hãng có 1,1 tỷ khách hà ng trên toà n thế giới, đã thông báo giảm 66% lãi ròng trong quý II của năm 2009 và  giảm 25% tổng doanh thu trong 12 tháng gần đây.

Trong một nỗ lực kéo lại lợi nhuận, Nokia đã khởi động kế hoạch cắt giảm chi tiêu hồi tháng Giêng, hướng đến cho thôi việc khoảng 4.000 nhân viên.

Dân trí