eBay hầu tòa, Skype nguy cơ bị đóng cử­a

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 14:33, 18/09/2009

Các nhà  sáng lập Skype đã chính thức đâm đơn kiện ông chủ của eBay cùng một nhóm các nhà  đầu tư. Skype buộc tội eBay vi phạm bản quyửn, nguy cơ phá vỡ một thửa thuận trị giá 1,9 tỷ USD.

Vụ kiện được châm ngòi bởi Joltid Ltd, một công ty Thụy Аiển chuyên phát triển công nghệ thoại Voice IP cho Skype, thuộc quyửn sở hữu của Niklas Zennstrom và  Janus Friis, (hai nhà  đồng sáng lập Skype). Công ty nà y cho biết Skype sử­ dụng các công nghệ của họ mà  không có giấy phép. Tuyên bố đó là m nổ ra cuộc tranh chấp pháp lý giữa Joltid và  Skype ở Anh vử vấn đử bản quyửn phần mửm.

Trong phiên tòa diễn ra ở Bắc California Mử¹ , vụ việc đã được đưa ra xét xử­ nhằm áp đặt một lệnh cấm lâu dà i đối với Skype và  xem xét các thiết hại. Tuy nhiên, eBay đã bác bử các cáo buộc trên.

Phía công ty Joltid thì cho rằng với sự vi phạm bản quyửn nà y, eBay đã gây thiệt hại cho họ hơn 75 triệu USD mỗi ngà y.

eBay hầu tòa, Skype nguy cơ bị đóng cử­a

Các công ty Skype vẫn tiếp tục vi phạm bản quyửn của hãng Joltid trên quy mô lớn, một đại diện tại tòa cho biết. Mỗi ngà y, Skype vẫn tiếp tục sản xuất phần mửm Internet có thể tải vử điện thoại. Riêng người dùng Skype thì tải các phần mửm mà  Joltid nắm bản quyửn khoảng 6 lần mỗi giây.

Ebay đã được Joltid cấp phép sử­ dụng công nghệ cho Skype nhưng đã bắt đầu phát triển phần mửm mới thay thế cho nửn tảng của Skype mặc dù chưa chắc chắn kết quả vụ kiện tụng với Joltid sẽ đi đến đâu.

Trong một tuyên bố mới đây, eBay khẳng định, những luận điệu và  cáo buộc của Joltid là  không xác đáng. Họ cố dựa và o những lỗ hổng của pháp luật và  những lỗi cơ bản.

Các nhà  phân tích từng khẳng định việc kinh doanh Skype không thể thích hợp với eBay. Lúc eBay tuyên bố mua lại Skype, nhiửu người đã ngỡ ngà ng tự hửi một công ty chuyên vử thương mại và  điện tử­ sẽ là m gì với một dịch vụ gọi điện thoại. Không ít người đã kêu gọi eBay nên từ bử Skype trước khi quá muộn.

eBay hôm 16/9 cho biết hãng đang cân nhắc việc đóng cử­a dịch vụ Skype và o quý IV tới.

Ebay đã đồng ý bán 65% vốn trong Skype với cái giá 1,9 tỷ USD cho một nhóm các nhà  đầu tư tà i chính gồm Marc Andreessen “ đồng sáng lập Netscape và  quử¹ đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz, công ty liên doanh Index Ventures, công ty tư nhân Silver Lake Partners và  Canada Pension Plan Investment Board.

Các nhà  đầu tư nà y cũng được Joltid đưa và o đơn kiện với vai trò bị đơn bên cạnh Skype, eBay và  Mike Volpi.

Аầu năm nay, Skype đã khởi kiện Joltid tại Anh trong nỗ lực giải quyết tranh chấp vử thửa thuận cấp phép phần mửm giữa hai bên. Ebay cho rằng Joltid đã cố tìm cách chấm dứt thửa thuận đó.

Ngược lại, phía Joltid thì khăng khăng cáo buộc Ebay đã truy cập và  sử­a lại mã nguồn của Skype, trong khi thửa thuận mua bán giữa hai bên lại ghi là  Ebay không được sở hữu công nghệ và  không được phép chỉnh sử­a mã nguồn phầm mửm Skype.

Một phiên tòa dự kiến sẽ diễn ra và o đầu năm 2010, tại Anh, nhằm tìm ra lối thoát cho vụ tranh chấp nà y.

Thu nhập của Skype năm 2008 tăng là  551 triệu USD, tăng 44% so với năm 2007. Skype được xem là  một hãng điện thoại nhưng cung cấp dịch vụ gọi điện thoại từ máy tính đến máy tính, dịch vụ xem băng hình và  văn bản. Có khoảng 405 triệu người đăng ký sử­ dụng dịch vụ và o cuối năm 2008.

Tại eBay, Skype được định giá là  2,75 tỷ USD nhưng để sở hữu Skype, eBay đã phải bử ra khoản tiửn lớn hơn 3,1 tỷ USD.

Dân trí