Nở rộ dịch vụ học thuê, thuê học

Tin tức - Ngày đăng : 15:35, 08/10/2009

"Em là  sinh viên. Nhận học thuê, học hộ cho các bác bận rộn vì công việc, vì con cái, hoặc vì những chuyện thuộc thể loại ABC. Nhận all time, all week. Ưu tiên các trường gần khu vực: Bách khoa, Xây dựng, Thuỷ lợi...".

Аó là  đoạn quảng cáo công khai trên mạng Internet. Аiửu nà y cho thấy, nhu cầu thuê học cũng như dịch vụ đi học thuê đang rất phát triển.

1.001 lý do thuê học

Phần lớn những người có nhu cầu thuê học hiện nay là  những người đang đi là m, muốn học thêm một bằng thứ hai nhằm mục đích chuyển đổi nghử nghiệp, hoặc hợp thức hoá bằng cấp để phù hợp với công việc mà  mình đang là m...

Do vừa phải đi học, vừa phải đi là m, nên không phải ai cũng giải quyết hà i hoà  cả hai việc trên. Аó là  chưa kể công việc gia đình cũng chiếm rất nhiửu thời gian. Vậy là  nhu cầu "nhử người học hộ" đã nảy sinh.

Có 1.001 lý do phải thuê người học: Аi công tác, đau ốm, bận công việc gia đình v.v... Nhiửu người thuê học hộ chỉ để tận dụng thời gian đó và o... bà n nhậu, ngồi tán gẫu với bạn bè, đi mua sắm... Họ chấp nhận bử ra và i chục nghìn đồng để thuê người đến lớp học hộ, mục đích để điểm danh, để đủ điửu kiện thi.

Nhìn bử ngoà i, điửu nà y tưởng như mâu thuẫn khi họ tự tìm đến lớp học để có thêm kiến thức, chứ có ai bắt đâu? Nhưng đằng sau cái điửu tưởng chừng như mâu thuẫn ấy lại rất hợp lý. Bởi với họ, mục đích chính là  họ chỉ cần chiếc bằng đại học mà  thôi chứ không cần kiến thức!

Аể xảy ra tình trạng nà y, bên cạnh những lý do thuộc vử phía các học viên, phải thừa nhận rằng việc quản lý các lớp học quá lửng lẻo, dẫn đến tình trạng thầy cô không biết trò nà o là  thật, trò nà o là  giả.

Công khai quảng cáo trên mạng

Có cầu, ắt có cung. Thực tế cho thấy là  "cung" đang lớn hơn "cầu". Do đó, để "bắt được sóng", những người đi học thuê đã chủ động tới các trường đại học mà  nơi đó có nhiửu người đi học thêm để... tiếp thị hoặc thông qua bạn bè giới thiệu để tìm mối. Thậm chí, công khai dán tử rơi, quảng cáo trên mạng Internet.

Аể tìm hiểu vử dịch vụ nà y, chúng tôi đã lân la tới các quán nước tại một số trường đại học trên địa bà n Hà  Nội, những trường được cho là  đang tập trung nhiửu người có nhu cầu thuê học.

Tại Học viện Báo chí và  Tuyên truyửn, trong vai là  một học viên, tôi hửi cô chủ quán xem có biết ai có thể "học hộ" được không? Vừa dứt lời, như "bắt được sóng", một thanh niên tên N - tự giới thiệu là  sinh viên - nói: "Nếu anh có nhu cầu, em sẽ đi học hộ anh". Tôi hửi: Một buổi học bao nhiêu tiửn? N trả lời: "Cũng tuử³ thôi anh ạ! Nếu là m bà i kiểm tra thì 50 nghìn đồng/buổi. Nếu chỉ đến điểm danh thì 30-40 nghìn đồng/buổi".

Nhưng tôi muốn học từ 5-10 ngà y thì sao? N nói: "Nếu anh học từ 5 ngà y trở lại thì em có thể đảm bảo với anh. Phí cho 5 ngà y là  200 nghìn đồng. Còn thời gian dà i hơn thì em có thể giới thiệu người khác cho anh". Rồi N cho tôi số điện thoại để khi cần có thể liên lạc.

Không chỉ hoạt động theo kiểu "du kích" như trên, nhiửu người còn công khai treo dán tử rơi, quảng cáo trên mạng Internet với các thông tin chi tiết như: Tên tuổi, kinh phí, số điện thoại, địa chỉ e-mail... để người có nhu cầu tiện liên lạc.

Tại trang web: www.raovat123.com, sau khi giới thiệu vử dịch vụ, giá cả, điện thoại, địa chỉ e-mail... đã chêm thêm một câu mà  những chuyên gia marketing cũng kính nể: "Các bác chú ý nhé, em lấy chất lượng là m mục tiêu cạnh tranh với các đội học thuê khác... Em là m dịch vụ nà y lấy chữ "tín" là m đầu, đảm bảo đúng hợp đồng...".

Việc nở rộ dịch vụ thuê học, học thuê rất cần ngà nh giáo dục nhanh chóng xử­ lý.