Bing và  Google chạy đua không gian

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 09:21, 14/10/2009

Năm trước, Google đã đặt tên mình trên tên lử­a phóng vệ tinh GeoEye-1 với mục đích thu thập hình ảnh từ vũ trụ. Năm nay, đến lượt gã khổng lồ phần mửm Microsoft ra tay.

Tuần trước, người ta thấy logo Bing xuất hiện trên thân tên lử­a đẩy Boeing Delta II 7920 tại căn cứ không quân Vandenberg, California. Аược biết, tên lử­a nà y sẽ đưa vệ tinh World-View-2 mới của hãng DigitalGlobal lên không gian.

Theo đại diện của DigitalGlobal, Microsoft sẽ chia sẻ việc truy cập WorldView-2 với Google, trong khi gã khổng lồ tìm kiếm lại khư khư giữ bản quyửn hình ảnh thu được từ vệ tinh GeoEye-1.

Bing và  Google chạy đua không gian

Logo Bing và  Nokia trên thân tên lử­a phóng vệ tinh WorldView-2.

Nokia, cụ thể là  công ty con NAVTEQ - nhà  cung cấp hà ng đầu vử thông tin bản đồ kử¹ thuật trên Internet - cũng tham gia tà i trợ cho dự án WorldView-2.

Không hà i lòng với hình ảnh chụp trên không và  từ không gian có vẻ thẳng tuột của Bing, Microsoft tiếp tục bắt tay với DigitalGlobe nhằm bà nh trướng kho ảnh số của mình.

Chris Pendleton, blogger thuộc Microsoft, tự hà o phát biểu trên blog của hãng nà y: Với sự hợp tác Microsoft- DigitalGlobe, giử đây chúng ta có thể truy xuất đến một trong những bộ sưu tập hình ảnh vệ tinh với độ phân giải sắc nét nhất. Vệ tinh có thể bao quát diện tích 460 triệu dặm vuông, di chuyển và  chụp trên diện tích 1 triệu dặm vuông mỗi ngà y. Cuối cùng chúng ta đã có thể rọi tới tất cả các khu vực trên thế giới mà  trước đây Virtual Earth chưa thể là m được hoặc cho chất lượng hình ảnh kém.

Hôm 12/10, Google- đã và  đang là  đối tác với DigitalGlobe - cũng có một và i động thái chúc mừng nhân sự kiện phóng vệ tinh lần nà y trên blog của hãng.

DigitalGlobe trông chử WorldView-2 sẽ tăng gấp đôi năng lực thu thập hình ảnh của hãng nà y. Аộ phân giải của vệ tinh có thể nhử tới ngườ¡ng 0,46m mặc dù chính phủ Mử¹ quy định kích thước của hình ảnh thương mại chỉ là  0,5m.

Vụ phóng WorldView-2 là  một thương vụ đắt đử song nó cũng được gỡ gạc phần nà o bằng việc bán vệ tinh GeoEye thu lại 400 triệu USD và o tuần trước.

Dân trí