Аại biểu Quốc hội lo vấn nạn thuê bao di động ảo

Tin tức - Ngày đăng : 08:14, 22/10/2009

Thuê bao di động ảo bùng phát đang ngốn kho tà i nguyên số đến cạn kiệt. Một số đại biểu Quốc hội đử xuất đưa tần số vô tuyến điện và o nhóm tà i nguyên quốc gia, đánh thuế cao để chống lãng phí.

Tại phiên thảo luận tổ vử dự án Luật Thuế Tà i nguyên sáng 21/10, ông Nguyễn Việt Dũng - Аại biểu Quốc hội thuộc Аoà n TP HCM kiêm phó giám đốc Bưu điện TP HCM cho rằng thị trường viễn thông đang phát triển với tốc độ nóng. Thuê bao di động phát triển ồ ạt, nhưng trong số nà y có tới một nử­a bị xếp và o diện ảo, không phát sinh cước.

Cả nước đã có trên 100 triệu thuê bao di động. Ảnh: Hoà ng Hà .

Аể xảy ra hiện tượng nà y theo ông Dũng là  do việc quản lý kho số khá lửng lẻo. Do không tốn nhiửu chi phí nên các doanh nghiệp thi nhau xin cấp đầu số để phát triển thuê bao. "Tôi cho rằng đã đến lúc đưa tần số, kho số và o diện tà i nguyên quốc gia để bán đấu giá, hoặc đánh thuế cao để đóng góp cho ngân sách quốc gia", ông Dũng đử xuất.

Tiến sĩ Trần Du Lịch nhìn nhận thị trường viễn thông VN phát triển nóng nhưng chưa hội tụ các yếu tố bửn vững, thuê bao điện thoại phát triển nhưng không thực chất. Một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nà y là  do việc cấp phát kho số chưa được chặt chẽ. "Băng tần, kho số cần đưa và o cơ chế đấu thầu để bán đấu giá", ông Lịch nói.

Tuy nhiên, ông cho rằng các quy định vử băng tần, kho số cần được bổ sung và o Luật Viễn thông và  Luật Tần số vô tuyến điện thay vì đưa và o dự án Luật thuế tà i nguyên.

Sáng 21/10, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ vử dự án Luật Thuế tà i nguyên. Thừa nhận việc ban hà nh luật là  cần thiết song các đại biểu đửu cho rằng cần phân loại rõ các nhóm tà i nguyên khuyến khích khai thác và  không khuyến khích để đánh thuế. Biên độ thuế cần thu hẹp thay vì mức đử xuất 5-30% như hiện nay để tránh ảnh hưởng đến các nhà  đầu tư. "Nếu khung quá lớn, biên độ kéo dà i thì mỗi địa phương áp dụng một mức thuế, sẽ loạn mất", đại biểu Danh àšt - Аoà n Kiên Giang nói.

VnExpress