Mở trường sai, Bộ trưởng phải chịu trách nhiệm đến cùng

Tin tức - Ngày đăng : 08:33, 26/10/2009

Bà n vử Luật Giáo dục sử­a đổi, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng GD-АT Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, việc mở trường đại học đúng hay sai, trách nhiệm nên thuộc vử Bộ trưởng GD-АT, không đẩy lên Thủ tướng.

Qui định Bộ trưởng có thẩm quyửn quyết định thà nh lập trường, trừ các trường đặc biệt của dự thảo Luật Giáo dục sử­a đổi đã trở thà nh vấn đử được tranh luận sôi nổi nhất trong buổi thảo luận tại tổ của Quốc hội sáng 24/10.

Bộ trưởng chịu trách nhiệm đến cùng

Аại biểu Trịnh Thị Nga (Phú Yên) cho rằng, chỉ tính riêng ba năm gần đây có 48 trường đại học được thà nh lập, chia trung bình mỗi năm có 16 trường đại học ra đời. Chúng ta căn cứ và o đâu để thà nh lập nhiửu trường như thế?, bà  Nga lo ngại.

Bà  Nga đử nghị, phải coi một dự án đầu tư thà nh lập đại học là  dự án lớn, bởi đầu tư cho giáo dục là  đầu tư phát triển và  nếu giáo dục kém sẽ dẫn tới tụt hậu vử kinh tế.

Thêm nữa, việc thẩm định điửu kiện vật chất, kinh phí thà nh lập trường liên quan đến các bộ, ngà nh khác nên theo bà  Nga, quyết định thà nh lập trường phải thuộc thẩm quyửn của Chính phủ. Bộ GD-АT chỉ tập trung quản lí hoạt động để nâng cao chất lượng.

Từ việc cấp phép sân golf, khi thuộc thẩm quyửn Thủ tướng thì cấp ít, nhưng từ ngà y giao cho tỉnh, cấp trà n lan, đại biểu Phạm Thị Hồng Nga (Hà  Nội) lo ngại vử tình trạng tương tự khi phân cấp thà nh lập trường.

Аáng nói hơn, vừa qua các trường được thà nh lập ồ ạt, có những học sinh đỗ nhiửu trường đại học dân lập với... 7 điểm. Bây giử giao Bộ trưởng có sớm quá không hay để đến khi chuẩn bị đầy đủ hơn, bà  Nga băn khoăn.

Khác với 2 đại biểu tên Nga, đại biểu Аặng Ngọc Tùng cho rằng, ai quyết định thà nh lập không quan trọng, vấn đử là  phải là m rõ trách nhiệm của người ra quyết định.

à”ng Tùng cho biết, sau khi xảy ra vụ việc ở АH Phan Thiết, ông đã hửi một Thứ trưởng Bộ GD-АT, nhưng Thứ trưởng nà y nói, trách nhiệm thẩm định thà nh lập АH không phải chỉ mình Bộ GD-АT, các Bộ khác đửu có trách nhiệm như nhau và  Bộ GD-АT chỉ trình lên Thủ tướng.

Nói như vậy là  hòa cả là ng, vì chẳng ai chịu trách nhiệm, ông Tùng phân tích.

Từ thực tiễn trên, ông Tùng đồng tình với việc giao cho Bộ trưởng Bộ GD-АT ra quyết định thà nh lập trường АH, còn các Bộ khác không nên tham gia. Bộ GD-АT tự là m tự chịu, nếu là m sai phải cách chức Bộ trưởng, bởi Thủ tướng có bao giử xuống tận nơi để quyết định thà nh lập trường, Thủ tướng chỉ ký trên cơ sở tử trình của Bộ GD-АT, ông Tùng nhấn mạnh.

Trước những ý kiến trái chiửu của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân lí giải, Thủ tướng đã đảm nhận việc qui hoạch trường АH, CА cả nước, kí tiêu chuẩn lập trường, mở trường, đóng trường. Chính vì vậy, việc mở trường đúng hay sai, Bộ GD-АT xác định, trách nhiệm thuộc vử Bộ trưởng, không đẩy lên Thủ tướng.  

Theo ông Nhân, nếu là m sai Bộ trưởng chịu trách nhiệm và  phải xử­ lí Bộ trưởng. Bộ trưởng các Bộ giúp Thủ tướng quản lí ngà nh thì phải chịu trách nhiệm đến cùng, ông Nhân nhấn mạnh.

Vẫn chưa sử­a... đúng gốc

Аại biểu Trần Du Lịch nhìn nhận, Luật sử­a đổi không cấp bách đến mức phải thông qua tại kì họp lần nà y, nhưng nếu có trót thông qua cũng không hại đến ai. Аiửu đáng nói theo đại biểu Lịch, luật sử­a vẫn chưa đúng gốc, giống như cái nhà  đang cần gia cố nhưng lại đi... trang trí nội thất.

Dẫn chứng ông Lịch nêu ra là  tuyển sinh Аại học hiện nay với nguyện vọng 1, 2, 3 giống như những chuyến xe đò. Ai khoẻ leo lên trước, ai yếu ở lại đi xe sau, đằng nà o thì cũng đi hết..., ông Lịch phân tích.

Theo đại biểu nà y, kiểu xe đò như trên rất nguy hiểm cho chất lượng giáo dục, nhưng chưa được đặt ra giải quyết từ dự thảo luật.

Trong khi đó, đại biểu Lê Đăng Trừng lại cho rằng, búc xúc lớn nhất hiện nay của học sinh, của phụ huynh, của toà n xã hội là  chương trình học bị quá tải. Theo ông Trừng, sinh học theo học chương trình nà y quá khổ, nhưng Luật sử­a đổi không giải quyết được vấn đử.

Một số điửu sử­a đổi cụ thể của dự thảo luật cũng được đại biểu nhìn nhận không có ý nghĩa. Chẳng hạn, qui định vử cán bộ quản lí, theo đại biểu Trịnh Thị Nga, chỉ mang tính giải thích, không là m rõ được vai trò, trách nhiệm quản lí cụ thể là  gì.

Аại biểu Nguyễn Thị Thu Cúc (Hiệu trưởng trường THPT Gia Аịnh, TPHCM) cũng cho rằng, dự thảo luật chưa tạo ra hà nh lang pháp lí cho người quản lí. Chúng tôi muốn có quyửn tuyển chọn giáo viên cũng như cho nghỉ những giáo viên chưa phù hợp với yêu cầu, bà  Cúc đử nghị.

Dân trí