Mở trường sai, Bộ trưởng phải chịu trách nhiệm đến cùng
Tin tức - Ngày đăng : 08:33, 26/10/2009
Qui định Bộ trưởng có thẩm quyửn quyết định thà nh lập trường, trừ các trường đặc biệt của dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi đã trở thà nh vấn đử được tranh luận sôi nổi nhất trong buổi thảo luận tại tổ của Quốc hội sáng 24/10.
Bộ trưởng chịu trách nhiệm đến cùng
Đại biểu Trịnh Thị Nga (Phú Yên) cho rằng, chỉ tính riêng ba năm gần đây có 48 trường đại học được thà nh lập, chia trung bình mỗi năm có 16 trường đại học ra đời. Chúng ta căn cứ và o đâu để thà nh lập nhiửu trường như thế?, bà Nga lo ngại.
Bà Nga đử nghị, phải coi một dự án đầu tư thà nh lập đại học là dự án lớn, bởi đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển và nếu giáo dục kém sẽ dẫn tới tụt hậu vử kinh tế.
Thêm nữa, việc thẩm định điửu kiện vật chất, kinh phí thà nh lập trường liên quan đến các bộ, ngà nh khác nên theo bà Nga, quyết định thà nh lập trường phải thuộc thẩm quyửn của Chính phủ. Bộ GD-ĐT chỉ tập trung quản lí hoạt động để nâng cao chất lượng.
Từ việc cấp phép sân golf, khi thuộc thẩm quyửn Thủ tướng thì cấp ít, nhưng từ ngà y giao cho tỉnh, cấp trà n lan, đại biểu Phạm Thị Hồng Nga (Hà Nội) lo ngại vử tình trạng tương tự khi phân cấp thà nh lập trường.
Đáng nói hơn, vừa qua các trường được thà nh lập ồ ạt, có những học sinh đỗ nhiửu trường đại học dân lập với... 7 điểm. Bây giử giao Bộ trưởng có sớm quá không hay để đến khi chuẩn bị đầy đủ hơn, bà Nga băn khoăn.
Khác với 2 đại biểu tên Nga, đại biểu Đặng Ngọc Tùng cho rằng, ai quyết định thà nh lập không quan trọng, vấn đử là phải là m rõ trách nhiệm của người ra quyết định.
à”ng Tùng cho biết, sau khi xảy ra vụ việc ở ĐH Phan Thiết, ông đã hửi một Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, nhưng Thứ trưởng nà y nói, trách nhiệm thẩm định thà nh lập ĐH không phải chỉ mình Bộ GD-ĐT, các Bộ khác đửu có trách nhiệm như nhau và Bộ GD-ĐT chỉ trình lên Thủ tướng.
Nói như vậy là hòa cả là ng, vì chẳng ai chịu trách nhiệm, ông Tùng phân tích.
Từ thực tiễn trên, ông Tùng đồng tình với việc giao cho Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ra quyết định thà nh lập trường ĐH, còn các Bộ khác không nên tham gia. Bộ GD-ĐT tự là m tự chịu, nếu là m sai phải cách chức Bộ trưởng, bởi Thủ tướng có bao giử xuống tận nơi để quyết định thà nh lập trường, Thủ tướng chỉ ký trên cơ sở tử trình của Bộ GD-ĐT, ông Tùng nhấn mạnh.
Trước những ý kiến trái chiửu của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân lí giải, Thủ tướng đã đảm nhận việc qui hoạch trường ĐH, CĐ cả nước, kí tiêu chuẩn lập trường, mở trường, đóng trường. Chính vì vậy, việc mở trường đúng hay sai, Bộ GD-ĐT xác định, trách nhiệm thuộc vử Bộ trưởng, không đẩy lên Thủ tướng.
Theo ông Nhân, nếu là m sai Bộ trưởng chịu trách nhiệm và phải xử lí Bộ trưởng. Bộ trưởng các Bộ giúp Thủ tướng quản lí ngà nh thì phải chịu trách nhiệm đến cùng, ông Nhân nhấn mạnh.
Vẫn chưa sửa... đúng gốc
Đại biểu Trần Du Lịch nhìn nhận, Luật sửa đổi không cấp bách đến mức phải thông qua tại kì họp lần nà y, nhưng nếu có trót thông qua cũng không hại đến ai. Điửu đáng nói theo đại biểu Lịch, luật sửa vẫn chưa đúng gốc, giống như cái nhà đang cần gia cố nhưng lại đi... trang trí nội thất.
Dẫn chứng ông Lịch nêu ra là tuyển sinh Đại học hiện nay với nguyện vọng 1, 2, 3 giống như những chuyến xe đò. Ai khoẻ leo lên trước, ai yếu ở lại đi xe sau, đằng nà o thì cũng đi hết..., ông Lịch phân tích.
Theo đại biểu nà y, kiểu xe đò như trên rất nguy hiểm cho chất lượng giáo dục, nhưng chưa được đặt ra giải quyết từ dự thảo luật.
Trong khi đó, đại biểu Lê Đăng Trừng lại cho rằng, búc xúc lớn nhất hiện nay của học sinh, của phụ huynh, của toà n xã hội là chương trình học bị quá tải. Theo ông Trừng, sinh học theo học chương trình nà y quá khổ, nhưng Luật sửa đổi không giải quyết được vấn đử.
Một số điửu sửa đổi cụ thể của dự thảo luật cũng được đại biểu nhìn nhận không có ý nghĩa. Chẳng hạn, qui định vử cán bộ quản lí, theo đại biểu Trịnh Thị Nga, chỉ mang tính giải thích, không là m rõ được vai trò, trách nhiệm quản lí cụ thể là gì.
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Cúc (Hiệu trưởng trường THPT Gia Định, TPHCM) cũng cho rằng, dự thảo luật chưa tạo ra hà nh lang pháp lí cho người quản lí. Chúng tôi muốn có quyửn tuyển chọn giáo viên cũng như cho nghỉ những giáo viên chưa phù hợp với yêu cầu, bà Cúc đử nghị.