'Cõi thiên thai' bên sông Hồng

Chuyển động Hà Nội - Ngày đăng : 09:27, 04/11/2009

(NHN) Bậc thánh thơ Cao Bá Quát, trong một buổi chiửu tà  đã phóng tầm mắt xem cảnh Nhị Hà , nhìn vử Hà  Nội: "Bức thà nh xây trên bụng rồng ngất trời hùng tráng. Dòng sông cuộn theo nước đử, thà nh là n sóng hoa đà o...". Dòng sông là  con mắt trong và  hà o hoa của kinh thà nh Thăng Long xưa và  Thủ đô yêu dấu ngà y nay.

Dòng sông Hồng nước ử­ng hồng như sắc hoa đà o Nhật Tân, sắc hoa đà o vẫn giữ được nguyên vẹn hương sắc như sắc đà o thắm của năm xưa, khi người Anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ hà o hoa và  kiêu hùng mang vử một nhà nh đà o thắm như tình yêu của ông dà nh cho người phụ nữ tà i hoa của đất Kinh thà nh - công chúa Ngọc Hân.

Mưa bay bay trên dòng sông, nước dường như hiửn hoà  và  êm đửm. Nước mang theo hơi ấm của mùa xuân, nồng nà n, và  mênh mang và o bử bãi. Tôi thích nhất được đứng ở trên cầu Long Biên - cây cầu đã quá đỗi nổi tiếng. Tôi đứng trên cầu như đứng trên hà ng mi của dòng sông. Dòng sông là  đôi mắt của người con gái đẹp đang độ xuân thì, sóng nước dà o dạt. Tôi cảm nhận sắc hoa đà o, thắm trong sắc xanh của cử cây, thật như lạc và o cõi thiên thai. Ở đời cũng chỉ cần đôi phút ngắm bãi ngô ven sông, thấy sức sống và  sự non tơ mà  phù sa bồi đắp thấy lòng rạo rực như trẻ lại. Dòng sông  ví như một đứa trẻ bụ bẫm, với đôi má phúng phính hồng hà o, dễ thương.

'Cõi thiên thai' bên sông Hồng

Sông Hồng không có vẻ hoang dã và  mãnh liệt, gầm gà o như dòng sông Аà . Dòng sông dưới ánh nắng lấp lánh, trải sự mà u mỡ trên những thử­a ruộng rau mà u xanh biếc. Tôi hay để ý những đám người trên con thuyửn chòng chà nh trên sông, thấy con người thật nhử bé giữa dòng nước êm đửm nhưng dưới lòng sông thì sục sôi, ẩn chứa những chỗ nước xoáy, nhất là  dòng sông như trái tính và o ngà y lũ. Dòng sông thật sự đang giận dữ, cuốn phăng những gì nó gặp...Dòng sông như một thiếu niên đang có những biến đổi mà  chỉ bản thân dòng sông biết, những giằng co dữ dội, những biến đổi khác thường.

Mùa thu, trời se se lạnh cũng là  lúc bắp đã lên sự ngọt ngà o trong lớp vử xanh nhạt xanh không non tơ, mà  đủ độ: mửng manh mà  tròn đầy. Mùi thơm của dòng sông như gợi lên trong hương cốm, hương lúa phảng phất mùi thơm của gạo mới. Khoan khoái  nhất là  gặp một bầu trời cao xanh soi bóng xuống dòng sông.

Cái sắc xanh trong của mùa thu, soi và o sắc hồng của dòng sông, là m cho mà u nước có sắc riêng mà u phớt hồng. Tiết trời mùa thu, xoa dịu sự nóng nảy của dòng sông và o mùa hè, khiến sông mửm mại và  chảy rầm rì, nước xanh hơn, sông không dửnh lên mà  sông như thu mình lại. Cử cây hai bên bử dường như là  tấm khăn lụa mòng của thiửu nữ ấy. Vì dòng sông còn trẻ trung và  ồn à o lắm, sông vẫn thế. Bao mùa thu, vẫn điệu đà  và  duyên dáng. Mùa thu trên sông thấp thoáng những doi cát là m lộ những dải cát lấp lánh dưới nắng .   Mùa đông, cái lạnh tê người khiến mọi người khi đi qua những hà ng mi của dòng sông đửu vội vã muốn tránh những cơn gió đông là m rét run đôi bà n tay,là m khô đôi môi, nứt nẻ. Những doi cát lộ ra nhiửu dưới sông, dòng sông như khoác một tấm khăn len dầy hơn. Tôi có cảm giác dòng sông vẫn ấm áp, và  lơ thơ, dìu dặt, như trở vử ngẫm nghĩ những gì đã trải qua sau những sục sôi, thăng trầm. Sông đã từng trải, và  lắng mình lại.

'Cõi thiên thai' bên sông Hồng

Con người hai bên bử sông vẫn hối hả, từng dòng người hối thúc nhau trên chiếc cầu, tất bật. Con sông im lìm và  như một sinh linh sống bên cạnh Thăng Long nghìn năm. Cha ông đã chọn Hà  Nội bên con sông linh thiêng, hà o hoa. Dòng sông Hồng là  tấm gương mà  Đông Аô tô điểm, soi dáng suốt chiửu dà i lịch sử­. Dòng sông chứng kiến bao đổi thay của Thủ đô. Dòng người, dòng đời cuồn cuộn chảy như những mạch ngầm của dòng sông.Ngắm nhìn và  ngẫm nghĩ vử dòng sông, biết là  Nước không chảy hai lần trên một dòng sông, ta sẽ gặp lại người xưa và  hiểu vì sao người xưa anh minh đã chọn đất lập đô bên dòng sông mẹ.

Hãy dà nh một ít thời gian nho nhử ngắm nhìn sông trong khoảnh khắc giao mùa, ít nhiửu những bộn bử, lo toan ... hãy để nước cuốn trôi,và  tắm mát, thau gội, thanh khiết tâm hồn.

Ngọc Anh