Đèn GT ở Hà Nội lắp đặt...chưa thống nhất
Tin tức - Ngày đăng : 11:59, 12/11/2009
Hệ thống đèn giao thông HN chưa thống nhất!
Theo tổng hợp kết quả nghiên cứu của nhóm điửu khiển đèn tín hiệu giao thông- Công an thà nh phố Hà Nội, hiện nay trên địa bà n thà nh phố Hà Nội có 219 nút đèn giao thông trong đó, có các nút đèn do hãng Sagem- Pháp sản xuất, Tyco- àšc sản xuất và các nút đèn nội địa lắp đặt.
Tuy nhiên có một việc... lạ là hầu hết hình dạng và cách lắp đặt các loại đèn nà y tại các nút giao thông giữa thủ đô Hà Nội lại không thống nhất. Cụ thể như loại đèn tín hiệu 3 mà u đường kính 300mm đặt song song với mặt đường thứ tự từ trái qua phải đử, và ng, xanh; đèn tín hiệu 3 mà u mũi tên rẽ trái hoặc đi thẳng đường kính 300mm đặt vuông góc với mặt đường thứ tự từ trên xuống đử, và ng, xanh và đèn tín hiệu 3 mà u nhắc lại đường kính 100mm đặt vuông góc với mặt đường thứ tự từ trên xuống đử, và ng, xanh...
Trong đó, hiện trạng vử hiển thị đèn tín hiệu dà nh cho người đi bộ cũng không thống nhất như đèn tín hiệu dà nh cho người đi bộ đường kính 300mm mà u xanh bên trái, mà u đử bên phải của hãng Sagem; đèn tín hiệu dà nh cho người đi bộ đường kính 200mm đử trên, xanh dưới của hãng Tyco; đèn tín hiệu dà nh cho người đi bộ đường kính 300mm mà u bên phải, đử bên trái (đèn của Hapulico)...
Hầu hết hình dạng và cách lắp đặt các loại đèn giao thông ở Hà Nội... không thống nhất!
Ngoà i ra, hiện trạng và các quy định độ dà i chu kử³ của đèn cũng có không ít bất cập vì hiện chưa có quy định cụ thể và chu kử³ đèn tín hiệu giao thông (THGT) cho mỗi nút đèn. Đèn chỉ huy giao thông được cà i đặt sẵn (có thể có tới 2 hoặc 3 kế hoạch trong một ngà y) tại mỗi nút giao thông. Chu kử³ của mỗi nút đèn được thiết lập dựa và o lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông ở tại thời điểm khảo sát. Sau thời gian hoạt động do sự biến động phức tạp vử lưu lượng phương tiện tham gia giao thông nên chu kử³ đèn THGT tại mỗi nút phải thay đổi điửu chỉnh thường xuyên. Nhiửu nút đèn còn bị cây, băng rôn quảng cáo che khuất...
Quy định một đằng, thực tế là m... muôn nẻo
à”ng Hoà ng Anh Vui, Đội trưởng phụ trách đội đèn giao thông, Công an thà nh phố Hà Nội cũng đã khẳng định vấn đử trên. à”ng Vui cho biết thêm, ngay trong những văn bản hiện hà nh cũng chưa đử cập hết những căn cứ cần thiết để việc lắp đặt, vận hà nh đèn THGT đảm bảo thống nhất theo một quy chuẩn giúp cho người tham gia giao thông nhận biết và chấp hà nh đúng.
Luật giao thông đường bộ và điửu lệ báo hiệu đường bộ có quy định vử đèn 3 mà u và ý nghĩa của nó nhưng, như vậy cũng còn thiếu các loại đèn mũi tên, đèn phụ, đèn nháy đử, nháy xanh. Vử đèn cho người đi bộ, trong điửu lệ chỉ quy định một loại đèn hai mà u trên đử, dưới xanh nhưng, trong phụ lục lại quy định dạng 7 đèn đi bộ trên xanh, dưới đử. Như vậy nó đã mâu thuẫn với quy định chính.
Hơn nữa, trong quy định cũng còn thiếu loại đèn lắp chung một hộp bên phải xanh, trái đử; thiếu quy định ý nghĩa đèn đử, nháy đử, xanh cho người đi bộ qua đường. Vậy, nếu trong trường hợp người đi bộ đang đi dưới lòng đường thì sẽ phải chấp hà nh đèn đử như thế nà o?
Vử hiển thị đèn quy định trong điửu lệ báo hiệu đường bộ và thực tế lắp đặt đèn THGT lại có sự... vênh nhau, như: quy định vử mà u sắc mũi tên (xanh, đử, và ng), nửn đen (nửn đen, và ng, xanh, đử). Tuy nhiên, thực tế ở nhiửu nút giao thông của Hà Nội, hai loại đèn và ng, đử lắp không đúng với điửu lệ báo hiệu đường bộ đã quy định...
Trước thực trạng hiện nay trong các văn bản pháp luật giao thông chưa có tiêu chuẩn cụ thể vử tiêu chuẩn, quy chuẩn kử¹ thuật nút giao thông như thế nà o thì được lắp đặt đèn, chúng ta cần có quy chuẩn cụ thể căn cứ và o lưu lượng phương tiện, người đi bộ qua đường... để lắp đặt đèn, vận hà nh đèn...
Cần có quy định cụ thể khoảng cách tối thiểu có thể nhìn rõ tín hiệu đèn
Để khắc phục những vấn đử trên, theo ông Vui, chúng ta cần quy định cụ thể vử đặc điểm kử¹ thuật của các loại đèn, bổ sung các dạng đèn còn thiếu như đèn 3 mà u lắp ngang, đèn cho người đi bộ lắp chung trong một hộp đèn... Bổ sung quy định vử quy cách lắp đặt của từng loại đèn tại nút giao thông, quy định vử hiển thị đèn, các trường hợp nà o lắp đặt đèn 3 mà u dọc, đèn 3 mà u ngang, đèn phụ, đèn đếm ngược, phối hợp đặt đèn mũi tên, các loại đèn D300, D200.
Vử đèn cho người đi bộ cũng cần có quy định việc lắp đặt đèn cho người đi bộ qua đường dựa trên số lượng người đi bộ qua đường/ số lượng phương tiện, thời gian chử... Vử vận hà nh đèn nên căn cứ và o tốc độ phương tiện để thiết lập thời gian cho đèn xanh, và ng, đử theo nguyên lý: Đèn và ng, phương tiện chạy tốc độ thấp thời gian đèn và ng ngắn, phương tiện chạy tốc độ cao thời gian đèn và ng dà i; đèn đử phương tiện chạy chậm thời gian đèn đử dà i, phương tiện chạy nhanh thời gian đèn đử ngắn.
Căn cứ và o địa hình nút giao nhau, đặc điểm hoạt động của phương tiện để quy định thời gian chu kử³ hợp lý cho các loại đèn. Vử đảm bảo tầm nhìn đèn, cần quy định cụ thể khoảng cách tối thiểu có thể nhìn rõ tín hiệu đèn khi tham gia giao thông (nhìn rõ tín hiệu đèn, không bị che khuất bởi các vật cản khác); quy định cường độ sáng, mà u sắc đèn- ông Hoà ng Anh Vui nói.