Аèn GT ở Hà  Nội lắp đặt...chưa thống nhất

Tin tức - Ngày đăng : 11:59, 12/11/2009

(NHN) Hệ thống đèn giao thông ở HN đang tồn tại quá nhiửu bất cập, là  một trong nguyên nhân gây nên những vụ...tắc đường kinh niên giữa đất Thăng Long ngà n năm văn vật.

Hệ thống đèn giao thông HN chưa thống nhất!

Theo tổng hợp kết quả nghiên cứu của nhóm điửu khiển đèn tín hiệu giao thông- Công an thà nh phố Hà  Nội, hiện nay trên địa bà n thà nh phố Hà  Nội có 219 nút đèn giao thông trong đó, có các nút đèn do hãng Sagem- Pháp sản xuất, Tyco- àšc sản xuất và  các nút đèn nội địa lắp đặt.

Tuy nhiên có một việc... lạ là  hầu hết hình dạng và  cách lắp đặt các loại đèn nà y tại các nút giao thông giữa thủ đô Hà  Nội lại không thống nhất. Cụ thể như loại đèn tín hiệu 3 mà u đường kính 300mm đặt song song với mặt đường thứ tự từ trái qua phải đử, và ng, xanh; đèn tín hiệu 3 mà u mũi tên rẽ trái hoặc đi thẳng đường kính 300mm đặt vuông góc với mặt đường thứ tự từ trên xuống đử, và ng, xanh và  đèn tín hiệu 3 mà u nhắc lại đường kính 100mm đặt vuông góc với mặt đường thứ tự từ trên xuống đử, và ng, xanh...

Trong đó, hiện trạng vử hiển thị đèn tín hiệu dà nh cho người đi bộ cũng không thống nhất như đèn tín hiệu dà nh cho người đi bộ đường kính 300mm mà u xanh bên trái, mà u đử bên phải của hãng Sagem; đèn tín hiệu dà nh cho người đi bộ đường kính 200mm đử trên, xanh dưới của hãng Tyco; đèn tín hiệu dà nh cho người đi bộ đường kính 300mm mà u bên phải, đử bên trái (đèn của Hapulico)...

Hầu hết hình dạng và  cách lắp đặt các loại đèn giao thông ở Hà  Nội... không thống nhất! 

Ngoà i ra, hiện trạng và  các quy định độ dà i chu kử³ của đèn cũng có không ít bất cập vì hiện chưa có quy định cụ thể và  chu kử³ đèn tín hiệu giao thông (THGT) cho mỗi nút đèn. Аèn chỉ huy giao thông được cà i đặt sẵn (có thể có tới 2 hoặc 3 kế hoạch trong một ngà y) tại mỗi nút giao thông. Chu kử³ của mỗi nút đèn được thiết lập dựa và o lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông ở tại thời điểm khảo sát. Sau thời gian hoạt động do sự biến động phức tạp vử lưu lượng phương tiện tham gia giao thông nên chu kử³ đèn THGT tại mỗi nút phải thay đổi điửu chỉnh thường xuyên. Nhiửu nút đèn còn bị cây, băng rôn quảng cáo che khuất...

Quy định một đằng, thực tế là m... muôn nẻo

à”ng Hoà ng Anh Vui, Аội trưởng phụ trách đội đèn giao thông, Công an thà nh phố Hà  Nội cũng đã khẳng định vấn đử trên. à”ng Vui cho biết thêm, ngay trong những văn bản hiện hà nh cũng chưa đử cập hết những căn cứ cần thiết để việc lắp đặt, vận hà nh đèn THGT đảm bảo thống nhất theo một quy chuẩn giúp cho người tham gia giao thông nhận biết và  chấp hà nh đúng.

Luật giao thông đường bộ và  điửu lệ báo hiệu đường bộ có quy định vử đèn 3 mà u và  ý nghĩa của nó nhưng, như vậy cũng còn thiếu các loại đèn mũi tên, đèn phụ, đèn nháy đử, nháy xanh. Vử đèn cho người đi bộ, trong điửu lệ chỉ quy định một loại đèn hai mà u trên đử, dưới xanh nhưng, trong phụ lục lại quy định dạng 7 đèn đi bộ trên xanh, dưới đử. Như vậy nó đã mâu thuẫn với quy định chính.

Hơn nữa, trong quy định cũng còn thiếu loại đèn lắp chung một hộp bên phải xanh, trái đử; thiếu quy định ý nghĩa đèn đử, nháy đử, xanh cho người đi bộ qua đường. Vậy, nếu trong trường hợp người đi bộ đang đi dưới lòng đường thì sẽ phải chấp hà nh đèn đử như thế nà o?

Vử hiển thị đèn quy định trong điửu lệ báo hiệu đường bộ và  thực tế lắp đặt đèn THGT lại có sự... vênh nhau, như: quy định vử mà u sắc mũi tên (xanh, đử, và ng), nửn đen (nửn đen, và ng, xanh, đử). Tuy nhiên, thực tế ở nhiửu nút giao thông của Hà  Nội, hai loại đèn và ng, đử lắp không đúng với điửu lệ báo hiệu đường bộ đã quy định...

Trước thực trạng hiện nay trong các văn bản pháp luật giao thông chưa có tiêu chuẩn cụ thể vử tiêu chuẩn, quy chuẩn kử¹ thuật nút giao thông như thế nà o thì được lắp đặt đèn, chúng ta cần có quy chuẩn cụ thể căn cứ và o lưu lượng phương tiện, người đi bộ qua đường... để lắp đặt đèn, vận hà nh đèn...

Cần có quy định cụ thể khoảng cách tối thiểu có thể nhìn rõ tín hiệu đèn

Аể khắc phục những vấn đử trên, theo ông Vui, chúng ta cần quy định cụ thể vử đặc điểm kử¹ thuật của các loại đèn, bổ sung các dạng đèn còn thiếu như đèn 3 mà u lắp ngang, đèn cho người đi bộ lắp chung trong một hộp đèn... Bổ sung quy định vử quy cách lắp đặt của từng loại đèn tại nút giao thông, quy định vử hiển thị đèn, các trường hợp nà o lắp đặt đèn 3 mà u dọc, đèn 3 mà u ngang, đèn phụ, đèn đếm ngược, phối hợp đặt đèn mũi tên, các loại đèn D300, D200.

Vử đèn cho người đi bộ cũng cần có quy định việc lắp đặt đèn cho người đi bộ qua đường dựa trên số lượng người đi bộ qua đường/ số lượng phương tiện, thời gian chử... Vử vận hà nh đèn nên căn cứ và o tốc độ phương tiện để thiết lập thời gian cho đèn xanh, và ng, đử theo nguyên lý: Аèn và ng, phương tiện chạy tốc độ thấp thời gian đèn và ng ngắn, phương tiện chạy tốc độ cao thời gian đèn và ng dà i; đèn đử phương tiện chạy chậm thời gian đèn đử dà i, phương tiện chạy nhanh thời gian đèn đử ngắn.

Căn cứ và o địa hình nút giao nhau, đặc điểm hoạt động của phương tiện để quy định thời gian chu kử³ hợp lý cho các loại đèn. Vử đảm bảo tầm nhìn đèn, cần quy định cụ thể khoảng cách tối thiểu có thể nhìn rõ tín hiệu đèn khi tham gia giao thông (nhìn rõ tín hiệu đèn, không bị che khuất bởi các vật cản khác); quy định cường độ sáng, mà u sắc đèn- ông Hoà ng Anh Vui nói.

Bài & ảnh: Trần Chung