Hà  Nội: Sẽ có tuyến đường sắt trên cao dọc cao tốc Láng- Hoà  Lạc

Tin tức - Ngày đăng : 10:59, 25/11/2009

(NHN) Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh vừa ký văn bản gử­i Văn phòng Chính phủ cho biết ý kiến vử việc chủ trương là m Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường tà u trên cao dọc theo tuyến đường Láng - Hoà  Lạc.

Theo đó, tại Quyết định số 90/2008/QА-TTg ngà y 09/7/2008, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà  Nội đến năm 2020, trong đó có dự án đường sắt đô thị Hà  Nội, tuyến số 5 (Nam Hồ Tây - Ngọc Khánh - Láng - Hoà  Lạc), dà i khoảng 34,5km. Tuyến đường sắt đô thị nà y có chức năng kết nối trung tâm thà nh phố Hà  Nội với các khu đô thị dọc theo hà nh lang Láng - Hoà  Lạc.

Căn cứ phương án sơ bộ (ga đầu từ Аại học Quốc gia, đến ga cuối trên đường và nh đai 3) của Vinaconex thì đoạn tuyến đử xuất là  một phần của tuyến đường sắt đô thị số 5.

Trong điửu kiện nguồn vốn ngân sách còn hạn chế, việc huy động các nguồn vốn khác để đầu tư cơ sở hạ tầng là  một chủ trương đang được nhà  nước khuyến khích, Bộ Xây dựng ủng hộ đử xuất của doanh nghiệp tham gia đầu tư bằng nguồn vốn huy động hợp pháp. Tuy nhiên, cần phải căn cứ và o hình thức đầu tư dự án để lựa chọn nhà  đầu tư theo quy định hiện hà nh.

Nếu được Thủ tướng Chính phủ cho phép, Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và  xây dựng Việt Nam nên lựa chọn đơn vị tư vấn có nhiửu kinh nghiệm và  năng lực phù hợp trong lĩnh vực đường sắt để nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng theo quy định hiện hà nh.

Phối cảnh đường cao tốc Láng- Hòa lạc sau khi hoà n thà nh

Trước đó, Bộ Xây dựng nhận được văn bản số 7713/VPCP-KTN ngà y 02/11/2009 của Văn phòng Chính phủ đử nghị có ý kiến vử vử chủ trương là m Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường tà u trên cao dọc theo tuyến đường Láng - Hoà  Lạc theo kiến nghị của Tổng công ty cổ phần xuất nhập khẩu và  xây dựng Việt Nam (Vinaconex) tại văn bản số 3738/2009/CV-АT ngà y 27/10/2009.

BOX: Theo Quyết định số 35/2009/QА-TTg của Thủ tướng Chính phủ vử việc phê duyệt điửu chỉnh chiến lược phát triển giao thông vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó có mục tiêu phát triển giao thông vận tải đô thị đến năm 2020, tại Hà  Nội và  TP HCM sẽ thực hiện một số dự án đường sắt đô thị trên cao hoặc ngầm. 

Theo đó, tại Thủ đô Hà  Nội (Ngọc Hồi - Yên Viên, Như Quử³nh; Nội Bà i - Thượng Аình; Cát Linh - Thượng Аình - Ba La; Nhổn - ga Hà  Nội - Hoà ng Mai; Аông Anh - Mê Linh; Nam Hà  Tây - Hòa Lạc) và  thà nh phố Hồ Chí Minh (Bến Thà nh - Suối Tiên; Bến xe Tây Ninh - Thủ Thiêm; Quốc lộ 13 - Cây Gõ; Cầu Bến Cát - Nguyễn Văn Linh; bến xe Cần Guộc mới - cầu Sà i Gòn; Bà  Quẹo - vòng xoay Phú Lâm). 

Trần Chung