VNEX sẽ là  công cụ tiện ích đẩy mạnh xuất khẩu Việt Nam

Tin tức - Ngày đăng : 21:26, 09/12/2009

(NHN) Bên cạnh sự kiện khai trương Cổng Thông tin Xuất khẩu Việt Nam (VNEX), Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thà nh Biên đã có cuộc trao đổi với báo chí vử những tiện ích và  sự cần thiết của trang thông tin nà y.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thà nh Biên.

Việc cho ra đời Cổng thông tin Xuất khẩu Việt Nam xuất phát từ xu hướng nà o, thưa ông ?

Có thể nói rằng, việc cho ra đời Cổng Thông tin Xuất khẩu Việt Nam xuất phát từ nhu cầu cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp, nhất là  cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất khẩu. Vì việc đẩy mạnh xuất khẩu, phát triển thị trường ngoà i nước, đẩy mạnh xúc tiến thương mại... hiện nay phụ thuộc rất nhiửu chất lượng cũng như tính thời sự của các thông tin mà  doanh nghiệp trong nước muốn biết vử các đối tác, đối tượng kinh doanh nước ngoà i. 

Nhưng đó chỉ là  một phần, cái quan trọng nữa là  là m sao giới thiệu cho các doanh nghiệp nước ngoà i biết được tiửm năng xuất khẩu của Việt Nam, cũng như biết được thông tin các đối tác ở Việt Nam như thế nà o.

Bộ Công Thương sẽ là m như thế nà o để các doanh nghiệp Việt Nam cùng Cổng Thông tin Xuất khẩu Việt Nam phát huy được vai trò của mình"

Việc ra đời của cổng thông tin bằng tiếng Anh chỉ có thể phát huy tác dụng nếu chúng ta là m tốt công tác tuyên truyửn quảng bá doanh nghiệp Việt Nam với nước ngoà i, để họ biết đến đây 1 địa chỉ tin cậy, giúp họ khai thác tiửm năng vử xuất khẩu, cơ hội giao thương.

Chúng tôi chú trọng quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng Việt Nam, cũng như phát hà nh bằng tiếng nước ngoà i và  các kênh thông tin của nước ngoà i. Trong đó, kênh thời sự và  quảng cáo cần được khai thác triệt để, để thế giới biết được thông tin chính.

Cũng phải kể đến, chúng ta có thương vụ Việt Nam ở trên 60 quốc gia, vùng lãnh thổ có quan hệ thương mại và  tiửm năng xuất khẩu lớn. Các tham tán thương mại cũng phải có trách nhiệm quảng bá, giới thiệu vử doanh nghiệp Việt Nam, vử nhu cầu và  tiửm năng xuất khẩu.

Chúng tôi cũng sẽ tập trung các cơ hội giao thương, giao lưu, tham gia hội chợ trong nước và  quốc tế, phát hà nh tử rơi vử cổng thông tin nà y, thông qua phòng thương mại công nghiệp các nước nhằm để doanh nghiệp nước ngoà i tiếp cận nhanh. 

Thông tin các doanh nghiệp xuất khẩu trên Cổng Thông tin Xuất khẩu Việt Nam sẽ được lấy như thế nà o, thưa ông ?

Trong thời gian qua, chúng tôi đã tiến hà nh rà  soát thông tin, và  thống kê hiện nay có gần 2 vạn doanh nghiệp cập nhật các thông tin tiửm năng vử thị trường xuất khẩu.

Аể vận hà nh, Bộ Công Thương giao Cục Thương mại điện tử­ và  Trung tâm công nghệ thông tin chịu trách nhiệm kử¹ thuật các nguồn thông tin chính thức có được.

Thứ nhất là  thông tin các doanh nghiệp xuất khẩu trên 63 tỉnh do Sở Công Thương cung cấp.

Thứ hai là  thông tin vử doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam từ các đơn vị quản lý CNTT của Tổng cục thuế, Tổng cục Hải quan. Các doanh nghiệp có xuất khẩu nằm trong thống kê của 2 cơ quan nà y, 3 tháng sẽ cập nhật danh bạ 1 lần.

Thứ 3 là  thông tin vử cơ hội kinh doanh, xúc tiến thương mại, giải quyết vấn đử phát sinh thì hơn 60 thương vụ Việt Nam ở nước ngoà i chịu trách nhiệm cung cấp thông tin và  trả lời câu hửi của các doanh nghiệp nước ngoà i. Аó là  các nguồn chính thống.

Khi Doanh nghiệp trong nước truy cập trang thông tin nà y thì có thể tìm được vị trí và  thông tin của đơn vị mình. Nếu thông tin không đầy đủ hoặc chưa chính xác có thể gử­i thông tin vử Cục Thương mại điện tử­ và  Trung tâm CNTT để chúng tôi phối hợp với cơ quan chức năng xử­ lý kịp thời. Hoặc doanh nghiệp có xuất khẩu nhưng chưa có tên, chúng tôi sẽ là m việc và  khẩn trương cập nhật họ lên trang thông tin...

Các doanh nghiệp có xuất khẩu nằm trong thống kê của 2 Tổng cục thuế, Tổng cục Hải quan, 3 tháng sẽ cập nhật danh bạ 1 lần. Vậy xin hửi sau 3 tháng sẽ có thêm hay có bớt doanh nghiệp, những doanh nghiệp vi phạm trong xuất khẩu có bị rút tên không?

Theo cơ chế phối hợp giữa Bộ Công Thương và  các bộ phận tin học thì việc cập nhật dữ liệu doanh nghiệp xuất khẩu được là m với thời gian 3 tháng/lần. Nhưng có thông tin gì mà  các tổ chức cá nhân tham gia có được vử doanh nghiệp xuất khẩu thì chúng tôi cập nhật 1 cách nhanh chóng nhất. Ví dụ như 1 doanh nghiệp đã đóng cử­a thì không  phải 3 tháng sau mới có thông tin.

Những doanh nghiệp có vi phạm vử pháp luật Việt Nam và  cam kết quốc tế có thể xem xét và  đưa ra khửi danh sách với mục đích giữ hình ảnh trang nà y là  địa chỉ tin cậy cho doanh nghiệp nước ngoà i. Doanh nghiệp mắc sai phạm nhử thì cần xem xét.

Cổng Thông tin Xuất khẩu Việt Nam có thể cung cấp toà n bộ thông tin mà  các doanh nghiệp muốn biết ?

Các doanh nghiệp khi có nhu cầu tìm hiểu vử các đối tác qua cổng thông tin nà y, thì chúng tôi cũng xin phải nói trước rằng: Cổng thông tin điện tử­ Việt Nam cung cấp các danh bạ, địa chỉ, các dữ liệu cơ bản nhất cho các đối tác nước ngoà i, chứ không phải tất cả. Khi các doanh nghiệp có ý đồ muốn hợp tác kinh doanh với các đối tác thì bản thân doanh nghiệp đó lên hửi tham khảo các cơ quan chức năng, ví dụ như các thương vụ Việt Nam có mặt ở nước đó, Bộ Công Thương, Sở Công Thương... Thông qua các kênh đó, họ có thể tìm hiểu được nhiửu thông tin hơn. Chứ chúng ta không thể nà o chỉ liếc qua trang thông tin mà  biết hết mọi thứ, không nên giải quyết các công việc một giây, một phút như thế.

Tuy nhiên, trong thời gian vận hà nh chúng tôi sẽ cố gắng hoà n thiện thêm, để là m sao cổng thông tin nà y thực sự hoà n thiện, thu hút được sự quan tâm, tin cậy của doanh nghiệp Việt Nam cũng như doanh nghiệp nước ngoà i.

Năm nay dự kiến nhập siêu sẽ trên 10 tỷ USD, cao hơn mức chúng ta mong muốn. Vậy với việc ra đời Cổng Thông tin Xuất khẩu Việt Nam, Bộ Công Thương có kử³ vọng sẽ là m thay đổi tình hình nà y ?

Nhập siêu rõ rà ng là  một gánh nặng đối với nửn kinh tế và  là  vấn đử cần phối hợp xử­ lý, giải quyết theo chủ trương và  chỉ đạo của Chính phủ.

Аể khắc phục tình trạng nhập siêu, một trong những hướng giải quyết là  cần phải đẩy mạnh xuất khẩu để thu hẹp chênh lệch trong cán cân thương mại. Là m được việc nà y cần phải phát triển mạnh hơn nữa công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến thị trường ngoà i nước.

Cổng thông tin xuất khẩu nà y chính là  một công cụ giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam là m được điửu đó. Bởi, nó giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận được với các đối tác nước ngoà i và  cũng là  cổng chính thức để cho các doanh nghiệp nước ngoà i tìm hiểu cơ hội, liên kết giao thương với Việt Nam.

Thiên Trường