Apple thêm dầu và o lử­a trong cuộc chiến với Nokia

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 15:30, 14/12/2009

Cuối tuần trước, Apple đã đâm đơn kiện Nokia, với lời buộc tội rằng đối thủ đến từ Phần Lan đã có những hà nh vi chống cạnh tranh và  vi phạm 13 bằng sáng chế của Apple.

Аộng thái nà y của quả táo đã là m căng thẳng thêm cuộc chiến pháp lý giữa hai bên kể từ khi Nokia phát đơn kiện Apple vi phạm bằng sáng chế và o tháng 10 vừa qua.

Trong đơn kiện phản pháo nộp lên tòa án liên bang Mử¹, Apple cho rằng, Nokia đã từ chối cấp phép cho việc sử­ dụng các đóng góp của hãng và o các tiêu chuẩn viễn thông không dây. Việc Nokia không chịu cấp phép nà y đã khiến việc Apple sử­ dụng các tiêu chuẩn trên trong chiếc iPhone trở thà nh hà nh vi vi phạm sở hữu trí tuệ.

Mặc dù buộc tội Nokia vi phạm 13 bằng sáng chế của mình, nhưng đơn kiện của Apple không nêu rõ đó là  bằng sáng chế trong lĩnh vực nà o. Аơn kiện Apple hồi tháng 10 của Nokia buộc tội đối thủ Mử¹ nà y vi phạm 10 bằng sáng chế thuộc các lĩnh vực dữ liệu không dây, mã lời nói, an ninh và  công nghệ mã hóa.

Apple thêm dầu và o lử­a trong cuộc chiến với Nokia

Cuộc chiến giữa Nokia và  Apple trở nên căng thẳng trong bối cảnh thị trường điện thoại di động toà n cầu chứng kiến những thay đổi chóng mặt.

Thị phần của Nokia trên thị trường điện thoại thông minh đang trên đà  suy giảm, khiến hãng nà y trong quý 3 vừa qua lần đầu tiên rơi và o tình trạng thua lỗ sau một thập kỷ ăn nên là m ra. Trong khi đó, Apple ngà y cà ng bà nh trướng sức mạnh sau khi tung ra chiếc điện thoại iPhone và o năm 2007.

Mặc dù lĩnh vực chủ đạo của Apple là  máy tính, nhưng hãng nà y hiện gặt hái mức lợi nhuận trên thị trường điện thoại di động cao hơn bất kử³ nhà  sản xuất nà o khác.

Bên cạnh đó, sự đối đầu giữa Apple và  Nokia cũng cho thấy quá trình hợp nhất đang diễn ra nhanh chóng giữa các lĩnh vực thông tin liên lạc và  điện toán.

Nokia là  một trong những đơn vị có đóng góp nhiửu nhất những công nghệ có bằng sáng chế và o kho tà i sản trí tuệ chung được sử­ dụng nhằm thiết lập các tiêu chuẩn không dây thế hệ thứ hai và  thứ ba. Theo quy định, các hãng điện thoại muốn được sử­ dụng các tiêu chuẩn nà y phải có được sự cho phép của đơn vị sáng chế.

Là  một nhân vật khá mới trong lĩnh vực điện thoại di động, Apple tới thời điểm nà y chưa có nhiửu đóng góp công nghệ như Nokia. Với lý do nà y, Nokia cho rằng, Apple phải trả nhiửu hơn để được sử­ dụng kho tà i sản trí tuệ chung của ngà nh.

Аơn kiện Apple hồi tháng 10 được Nokia phát đi sau khi các cuộc đà m phán vử số phí phải trả giữa hai bên thất bại. Nokia cho biết, Apple không chịu trả mức phí phù hợp. Trong đơn kiện lần nà y, Apple nói rằng, Nokia đã đòi hửi một mức phí quá đáng.

Theo một số nhà  phân tích, Nokia muốn Apple trả cho họ số tiửn khoảng 270 triệu USD mỗi năm, tương đương với 2,6% lợi nhuận trước thuế của Apple.

VnEconomy