'Sẽ thu hút Việt kiửu phát triển CNTT trong nước'

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 09:32, 24/12/2009

"CNTT Việt Nam đang đứng trước cơ hội và ng, không bao giử có lại" để tăng tốc và  bứt phá, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyửn thông Lê Doãn Hợp kh?ng định tại cuộc Tọa đà m vử Thúc đẩy phát triển Công nghiệp CNTT Việt Nam, diễn ra sáng 23/12/2009 tại Hà  Nội.

Trong bối cảnh kinh tế toà n cầu suy thoái, các số liệu thống kê vẫn cho thấy kết quả kinh doanh khả quan của thị trường CNTT trong nước. Cụ thể, tổng doanh thu năm 2008 đạt 5,22 tỷ USD, tăng trưởng hơn 20% so với năm 2007. Giá trị xuất khẩu cũng đạt 3,2 tỷ USD, tăng 25%. Ước tính, trong năm 2009, tốc độ tăng trưởng có suy giảm nhưng không đáng kể và  đạt xấp xỉ 19%. Doanh thu toà n ngà nh ước đạt 6,26 tỷ USD, những con số có thể coi là  đáng "mơ ước" của nhiửu quốc gia khác chịu ảnh hưởng nặng nử từ khủng hoảng. Bộ trưởng nhận định với dân số 85 triệu dân, thị trường Việt Nam "đủ lớn" để hấp dẫn các hãng công nghệ và  nhà  đầu tư quốc tế. Bên cạnh đó, tính "mở" của thị trường cũng là  một yếu tố có tính khuyến khích rất cao.

Tuy nhiên, trong bà i phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyửn Thông Nguyễn Minh Hồng đã thẳng thắn thừa nhận một thực tế là : "Chúng ta vẫn nói (VN) có rất nhiửu tiửm lực để phát triển CNTT. Song cho đến tận bây giử, kết quả đạt được vẫn còn rất khiêm tốn, quá khiêm tốn". Theo Thứ trưởng, cơ quan quản lý và  các doanh nghiệp cần xem lại tất cả các khâu, từ việc ban hà nh văn bản pháp lý cho đến khâu thực thi và  đà o tạo nguồn nhân lực, sao cho có hiệu quả và  bám sát thực tế hơn.

Khá nhiửu vấn đử đã được đại diện các doanh nghiệp đặt ra tại cuộc tọa đà m, từ việc định nghĩa lại cho rõ các khái niệm vử phần cứng, phần mửm, công nghiệp dịch vụ - nội dung số, cho đến điểm yếu cố hữu của ngà nh CNTT Việt Nam là  thiếu thông tin. Cơ quan quản lý thiếu thông tin vử doanh nghiệp, đồng thời doanh nghiệp, hiệp hội cũng không là m tốt khâu quảng bá thương hiệu và  cung cấp thông tin vử mình ra quốc tế, khiến cho thế giới gần như "mù" thông tin vử thực tiễn phát triển của thị trường. Hệ quả là  các hãng công nghiệp lớn, các quử¹ đầu tư mạo hiểm sẽ không dám rót vốn cho ngà nh công nghiệp CNTT Việt Nam, và  chúng ta là  người chịu thiệt.

Một vấn đử nhận được sự quan tâm của đông đảo đại biểu là  nguồn nhân lực cho ngà nh công nghiệp CNTT, khi mà  ngân sách dự kiến của Аử án tăng tốc dà nh cho khâu đà o tạo nhân lực chỉ chiếm khoảng 1,4% tổng ngân sách.

à”ng Nguyễn Hữu Lệ, Việt kiửu Mử¹ và  là  Chủ tịch TMA Solutions quan ngại rằng chất lượng giáo dục đang ngà y cà ng xuống dốc và  quá thiếu nhân lực chất lượng cao cho công tác R&D (nghiên cứu và  phát triển). à”ng Lệ cho rằng Chính phủ cần có các chính sách cụ thể vử phát triển nguồn nhân lực, đồng thời có cơ chế thu hút chất xám, kinh nghiệm, tâm huyết của đội ngũ Việt kiửu trên khắp thế giới.

Tiếp thu ý kiến đóng góp nà y, Bộ trưởng Lê Doãn Hợp cho biết sẽ sớm trình Thủ tướng phương án thu hút Việt kiửu trợ lực, góp sức cho ngà nh công nghiệp CNTT trong nước. "Việt Nam có một lực lượng Việt kiửu đông đảo, thà nh đạt ở nước ngoà i và  sẵn sà ng góp sức cho đất nước", tuy nhiên việc trải chiếu hoa đón "nhân tà i" vẫn chưa được thực hiện một cách quyết liệt, mạnh dạn và  đồng đửu từ phía cơ quan quản lý lẫn doanh nghiệp.

VietNamNet