Xem tivi nhiều rút ngắn tuổi thọ

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 11:54, 13/01/2010

Dà nh nhiửu thời gian ngồi lử³ trước mà n hình là m tăng nguy cơ chết sớm do bệnh tim, bất kể cân nặng của bạn ra sao, một nghiên cứu của Australia tiết lộ.

Nhóm nghiên cứu theo dõi hơn 3.800 đà n ông và  hơn 4.900 phụ nữ, tuổi trung bình 50, những người không có tiửn sử­ mắc bệnh tim mạch.

Trong khoảng 7 năm, họ đã theo dõi huyết áp, hà m lượng cholesterol và  thói quen xem tivi của những người nà y.

Khảo sát cho thấy, một giử ngồi trước tivi mỗi ngà y là m tăng 18% nguy cơ tử­ vong vì bệnh tim mạch và  tăng 11% nguy cơ chết vì tất cả các nguyên nhân, David Dunstan từ Viện Аái tháo đường và  Tim mạch ở bang Victoria (Mử¹) và  cộng sự công bố hôm qua.

Xem tivi nhiều rút ngắn tuổi thọ

Ảnh minh hoạ.

"Rất nhiửu hoạt động sống thường ngà y liên quan đến việc đứng lên và  cử­ động các cơ trong cơ thể đã được chuyển thà nh ngồi im một chỗ", Dunstan phát biểu.

"Với nhiửu người, nhìn chung, cử­ động đơn giản của họ là  chuyển từ cái ghế nà y sang cái ghế khác - từ cái ghế trong xe hơi tới chiếc ghế trong văn phòng rồi đến cái ghế trước tivi".

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện nguy cơ chết vì bệnh tim mạch ở những người xem tivi 4 tiếng mỗi ngà y hoặc nhiửu hơn là  cao hơn nhóm người xem chưa đầy 2 tiếng mỗi ngà y nhưng có kèm thêm các yếu tố nguy cơ khác như hút thuốc, cao huyết áp, cholesterol cao....

Trong thời gian nghiên cứu, 284 người chết, trong đó có 87 người vì bệnh tim mạch, và  125 vì ung thư. Theo các nhà  nghiên cứu, việc xem tivi là  một chỉ thị đáng tin cậy cho tỷ lệ tử­ vong do tim mạch, nhưng không phải với nhóm bệnh khác.

Nhóm nghiên cứu phửng đoán rằng những hoạt động tĩnh tại, như xem tivi hoặc ngồi trước mà n hình vi tính có ảnh hưởng xấu đến sức khửe, như không đốt cháy được glucose và  mỡ.

CBC/VnExpress