Tết nà y, bánh kẹo nội "lên ngôi"?

Tin tức - Ngày đăng : 11:24, 20/01/2010

Tết Nguyên đán đang tới gần, thị trường hà ng tiêu dùng Hà  Nội đang ngà y cà ng nóng hơn, đặc biệt là  đối với các mặt hà ng phục vụ Tết thiết yếu như rượu bia, bánh kẹo.

Nét nổi bật của thị trường bánh kẹo năm nay là  người tiêu dùng trong nước lo ngại vử chất lượng hà ng ngoại, đặc biệt là  hà ng Trung Quốc, nên đây được xem là  cơ hội lớn để bánh kẹo trong nước soán ngôi.

Hà ng ngoại vẫn trà n lan

Tại chợ Аồng Xuân và  các phố chuyên bán bánh kẹo như Hà ng Buồm, Hà ng Giầy, Nguyễn Siêu, Mã Mây... các loại bánh kẹo chất lượng không đảm bảo, không rõ nguồn gốc xuất xứ và  có thể gây nguy hại đến sức khoẻ người tiêu dùng vẫn được bà y bán trà n lan với giá rẻ, chiếm tới 80“85% là  hà ng Trung Quốc.

Cá biệt, nhiửu loại bánh kẹo đã bị  chảy nước hoặc hư hửng do quá trình vận chuyển vẫn được bà y bán công khai. Những loại bánh kẹo nà y có giá rẻ hơn nhiửu so với các loại bánh kẹo trong nước sản xuất hoặc nhập khẩu chính ngạch.

Cụ thể, kẹo cân có giá từ 30.000-70.000 đồng/kg, kẹo có nhân chocolate hoặc được bọc bên ngoà i có giá từ 100.000-120.000 đồng/kg.

Theo các chủ cử­a hà ng bánh kẹo tại đây, do giá đường tăng cao, từ 21.000-22.000 đồng/kg, nha là m nguyên liệu chính sản xuất kẹo tăng 20% so với tháng 11/2009, dầu thực vật cũng tăng 20% nên đã đẩy giá bánh kẹo tăng từ  5-10% so với tháng trước. Mặc dù giá tăng nhưng sức mua vẫn khá lớn, tăng khoảng 30% so với những tháng cuối năm 2009 và  chủ yếu tập trung và o những khách hà ng mua buôn đến từ các tỉnh ngoà i Hà  Nội.

Ngoà i khách từ các tỉnh vử nhập hà ng, chị Nguyễn Thị Thoa, chủ cử­a hà ng bánh kẹo chợ Аồng Xuân còn cho biết, một số chủ cử­a hà ng kinh doanh bánh kẹo nhử lẻ tại Hà  Nội cũng nhập một lượng lớn hà ng không tem nhãn nà y vử nhằm là m giử quà  biếu Tết, bán cho người tiêu dùng với giá khá mửm, chỉ từ 150.000-200.000 đồng/giử.

Ở một số điểm bán bánh kẹo tại chợ Аồng Xuân, Hà ng Buồm, Hà ng Giầy, Nguyễn Siêu, Mã Mây... bánh kẹo dù được trưng bà y trên các quầy kệ mang nhãn mác ngoại, rực rỡ, sang trọng, nhưng chỉ có vử hộp nhập ngoại, còn ruột bên trong không rõ nguồn gốc sản xuất, để đánh và o tâm lý sính hà ng ngoại của người mua. Phổ biến là  tình trạng bán các loại sản phẩm vử hộp mang mác ngoại với nhãn hiệu Dbent, Danson, Classic, Red Rose... nhưng bên trong là  các loại bánh không rõ nguồn gốc.

Do mẫu mã vử hộp sang trọng và  bắt mắt, nắp hộp lại được dán bằng loại tem tự in nên nếu chưa dùng qua các sản phẩm nà y hoặc đã dùng nhưng không chú ý thì khách hà ng dễ dà ng bị lừa.

Hà ng nội lên ngôi?

Sau hà ng loạt vụ việc các sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc gây hại đến sức khoẻ con người, từ đồ trang sức trẻ em, máy MP4 sản xuất tại Thượng Hải có bức xạ quá cao đến việc trứng gà  giả chứa độc tố và  gần đây nhất là  việc đồ chơi Trung Quốc chứa cadmium, người tiêu dùng trong nước lo ngại  vử chất lượng nên có xu hướng tránh dùng hà ng ngoại, đặc biệt là  hà ng Trung Quốc.

Hiện nay, các doanh nghiệp bánh kẹo lớn như Kinh Аô, Hải Hà , Vinabico, Bibica, SNFood đửu dự trữ hà ng và  đưa ra sản phẩm mới nhằm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng dịp Tết sắp tới.

Аại diện hãng Kinh Аô cho biết, hãng sẽ đưa ra thị trường khoảng 30 triệu hộp bánh kẹo các loại phục vụ trong dịp Tết, tăng khoảng 15% so với Tết năm 2009. Аặc biệt, Kinh Аô còn tập trung khai thác dòng sản phẩm cao cấp với khoảng 1,5 triệu hộp, tăng 50% so với cùng kì năm ngoái.

Công ty Vinabico cũng đưa ra hai dòng sản phẩm bánh mứt Tết, kết hợp giữa truyửn thống và  hiện đại phục vụ nhu cầu tiêu dùng. Theo đại diện Bibica, tết nà y là  cơ hội để sản phẩm của họ cạnh tranh với hà ng ngoại nhập, vì thế Bibica dự kiến sẽ tung ra thị trường khoảng 4.500 tấn bánh kẹo các loại, tăng 20% so với cùng kử³ 2009, tập trung ở 150 chủng loại như bánh qui sữa, bánh Nutri“Bis Light, Hura Light, bột ngũ cốc Netsure Light, kẹo Gello, mứt Hi“Spring...

Chủ cử­a hà ng bánh kẹo 75 Tô Hiến Thà nh cho biết, người tiêu dùng trong nước đang có xu hướng giảm chi tiêu, thắt chặt hầu bao nên hà ng trong nước được tiêu thụ khá mạnh, đặc biệt là  của các hãng uy tín, chất lượng đảm bảo. Hà ng ngoại chỉ chiếm khoảng 20% đến 25% lượng tiêu thụ do có giá cao hơn.

VnEconomy