Kênh bán lẻ hiện đại sẽ phát triển mạnh mẽ nhất

Tin tức - Ngày đăng : 20:34, 22/01/2010

(NHN) Bên lử diễn đà n Thị trường phân phối- bán lẻ Việt Nam: Tiửm năng- Hợp tác- Phát triển, TS Аinh Thị Mử¹ Loan- Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà  bán lẻ Việt Nam đã có cuộc trao đổi với báo chí vử những xu hướng, thực trạng,... vử thị trường bán lẻ của Việt Nam trong tương lai.

TS Аinh Thị Mử¹ Loan- Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà  bán lẻ Việt Nam

Bà  đánh giá như thế nà o vử xu hướng của thị trường bán lẻ Việt Nam trong thời gian tới ?

Trước đây chúng ta có chủ yếu là  ở các chợ truyửn thống, các cử­a hà ng có tính chất gia đình, nhử lẻ. Tuy nhiên, trong thời gian tới, xu hướng phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ nổi lên mạnh mẽ nhất ở kênh bán lẻ hiện đại, mặc dù kênh nà y hiện nay mới chỉ chiếm 20%. Và  sang năm 2010, chắc chắn chúng ta sẽ chứng kiến sự bùng nổ của các kênh bán hà ng nà y.

Có thể khẳng định như vậy bởi người tiêu dùng ngà y cà ng khôn ngoan hơn trong việc lựa chọn mua sắm tại các kênh như siêu thị, cử­a hà ng chuyên doanh hay các trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm...  Hơn nữa, người tiêu dùng Việt Nam ngà y cà ng có xu hướng hội nhập và  dà nh ít thời gian hơn cho việc đi chợ và  mua sắm.

Một xu hướng khác có thể thấy, là  việc người tiêu dùng sẽ trở thà nh trung tâm định hướng cho ngà nh công nghiệp bán lẻ và  sản xuất. Gần đây cũng cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đã được các nhà   bán lẻ chú ý tới, chăm sóc và  bảo vệ tới quyửn lợi chu đáo hơn.

Ngoà i ra chúng ta cũng thấy 1 xu hướng nữa ở thị trường bán lẻ hiện đại đó là  xu hướng tiêu dùng các sản phẩm bảo vệ môi trường, an toà n và  đảm bảo vệ sinh. Và  các hình thức bán lẻ mới như qua online, điện thoại, tivi, catolog, kể cả kênh bán hà ng đa cấp... giúp người tiêu dùng có nhiửu lựa chọn hơn.

Kênh bán lẻ hiện đại sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai (Ảnh ST)

Nhiửu người đánh giá rằng mua hà ng qua các kênh như internet, điện thoại... có nhiửu rủi ro, vậy bà  có khuyến cáo gì với người tiêu dùng ?

Ở nước ngoà i, các hình thức bán hang qua điện tử­, điện thoại, internet... đã được sử­ dụng rất lâu nhưng họ vẫn khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn trọng với hình thức nà y.

Vì vậy, ở Việt Nam theo tôi chúng ta cà ng nên thận trọng hơn với những hình thức thức mua hà ng như thế nà y bởi vì có rất nhiửu nguy cơ bị lừa đảo nếu chúng ta chưa đủ thông tin vử sản phẩm, cũng như các doanh nghiệp bán sản phẩm nà y.

Vấn đử mặt bằng cho thị trường bán lẻ Việt Nam đang là  một trong những chủ đử được nhiửu doanh nghiệp quan tâm nhất, vậy theo bà  vấn đử mặt bằng ở đây là  gì?

Vấn đử mặt bằng bán lẻ hiện rất nóng vì hiện nay các nhà  bán lẻ đửu muốn mở rộng mạng lưới kinh doanh của mình. Tuy nhiên có một thực tế, các nhà  đầu tư nước ngoà i và o Việt Nam bao giử họ cũng có được những vị trí kinh doanh đắc địa vì họ có tiửm lực kinh tế rất lớn. Trong khi đó, giá để có các vị trị nà y không phải là  nhử. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam thường khó tìm được những vị trí như thế.

Аiểm nữa không thể không nhắc đến đó là  ở các tỉnh, địa phương cũng đửu có xu hướng mong muốn thu hút được các nhà  bán lẻ, phân phối lớn cho mình. Chính vì vậy, ở góc độ nà o đó đây là  lý do để các nhà  bán lẻ nước ngoà i có được những vị trí ưu thế hơn so với doanh nghiệp trong nước.

Ngoà i vấn đử tà i chính, chính sách của Việt Nam trong việc mở mặt bằng bán lẻ cũng cần nói tới. Theo cam kết của VN vử việc mở cử­a thị trường có nói rõ khi mở địa điểm bán lẻ thứ 2 của các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoà i thì cần phải trải qua kiểm tra vử nhu cầu kinh tế. Tuy nhiên, vấn đử nà y vừa qua có thể nói chưa thực sự là m tốt lắm, đặc biệt là  ở các tỉnh, thà nh phố.

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang có xu huớng có rất nhiửu chương trình khuyến mãi, bà  có đánh giá như thế nà o vử vấn đử nà y?

Các chương trình khuyến mại là  việc là m thường xuyên của các doanh nghiệp mà  đặc biệt là  các doanh nghiệp bán lẻ bởi chính các nhà  bán lẻ lại gần gũi với người tiêu dùng và  công chúng nhất vì vậy các chương trình nà y được tổ chức thường xuyên.

Khuyến mãi là  hoạt động có ý nghĩa để kích cầu tiêu dùng (Ảnh ST)

Hơn nữa đây là  1 hoạt động rất có ý nghĩa, là  cách để kích cầu tiêu dùng hà ng hoá và  trong nửn kinh tế thị trường thì khuyến mại lại rất cần thiết. Аiửu quan trọng là  là m thế nà o để khuyến mại đúng với tính chất của nó và  các nhà  bán lẻ VN sẽ rất chú ý đến khuyến mại trung thực, đúng đắn bảo đảm chương trình và  bảo vệ quyửn lợi cho người tiêu dùng.

Vừa qua chúng ta đã tổ chức được các chương trình khuyến mại được đánh giá rất tốt, đặc biệt là  các chương trình khuyến mại của các doanh nghiệp là  thà nh viên của hiệp hội các nhà  bán lẻ của Việt Nam. Tuy nhiên chúng ta còn có thể là m tốt hơn nữa như tổ chức các chương trình có kế hoạch lâu dà i, chu đáo và  không để có những trường hợp xấu xảy ra ngay trong ngà y khuyến mại, ví dụ như tình trạng chen lấn trong ngà y và ng, giử và ng khuyến mại như vừa qua.

Bà  đánh giá như thế nà o vử chương trình đưa hà ng vử nông thôn năm 2009, và  trong thời gian tới chúng ta sẽ tiếp tục thực hiện ?

Năm 2009 chúng ta đã có chương trình đưa hà ng vử nông thôn nhưng đó mới chỉ là  bước đầu và  có tính chất thử­ nghiệm thôi và  chưa nhân rộng được ra các tỉnh, thà nh phố. Tuy nhiên chương trình nà y và  chủ trương đưa hà ng vử nông thông là  chương trình rất lớn và  đúng đắn.

Chúng ta đửu biết là  người tiêu dùng Việt Nam có đến hơn 70% là  ở nông thôn và  đây là  thị trường rất rộng lớn, cho nên các nhà  bán lẻ Việt Nam sẽ rất chú ý đến vấn đử nà y. Chúng tôi cũng đã phối hợp với 1 số các cơ quan, tổ chức khác như Sở Công thương Hà  Nội đưa hà ng vử các huyện ngoại thà nh, bước đầu đã có những kết quả tốt và  chúng tôi hy vọng sẽ còn phối hợp với các tổ chức khác nữa để có thể tiếp tục chủ trương nà y.

Thiên Trường