Kênh bán lẻ hiện đại sẽ phát triển mạnh mẽ nhất
Tin tức - Ngày đăng : 20:34, 22/01/2010
TS Đinh Thị Mử¹ Loan- Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam
Bà đánh giá như thế nà o vử xu hướng của thị trường bán lẻ Việt Nam trong thời gian tới ?
Trước đây chúng ta có chủ yếu là ở các chợ truyửn thống, các cửa hà ng có tính chất gia đình, nhử lẻ. Tuy nhiên, trong thời gian tới, xu hướng phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam sẽ nổi lên mạnh mẽ nhất ở kênh bán lẻ hiện đại, mặc dù kênh nà y hiện nay mới chỉ chiếm 20%. Và sang năm 2010, chắc chắn chúng ta sẽ chứng kiến sự bùng nổ của các kênh bán hà ng nà y.
Có thể khẳng định như vậy bởi người tiêu dùng ngà y cà ng khôn ngoan hơn trong việc lựa chọn mua sắm tại các kênh như siêu thị, cửa hà ng chuyên doanh hay các trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm... Hơn nữa, người tiêu dùng Việt Nam ngà y cà ng có xu hướng hội nhập và dà nh ít thời gian hơn cho việc đi chợ và mua sắm.
Một xu hướng khác có thể thấy, là việc người tiêu dùng sẽ trở thà nh trung tâm định hướng cho ngà nh công nghiệp bán lẻ và sản xuất. Gần đây cũng cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đã được các nhà bán lẻ chú ý tới, chăm sóc và bảo vệ tới quyửn lợi chu đáo hơn.
Ngoà i ra chúng ta cũng thấy 1 xu hướng nữa ở thị trường bán lẻ hiện đại đó là xu hướng tiêu dùng các sản phẩm bảo vệ môi trường, an toà n và đảm bảo vệ sinh. Và các hình thức bán lẻ mới như qua online, điện thoại, tivi, catolog, kể cả kênh bán hà ng đa cấp... giúp người tiêu dùng có nhiửu lựa chọn hơn.
Kênh bán lẻ hiện đại sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai (Ảnh ST)
Nhiửu người đánh giá rằng mua hà ng qua các kênh như internet, điện thoại... có nhiửu rủi ro, vậy bà có khuyến cáo gì với người tiêu dùng ?
Ở nước ngoà i, các hình thức bán hang qua điện tử, điện thoại, internet... đã được sử dụng rất lâu nhưng họ vẫn khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn trọng với hình thức nà y.
Vì vậy, ở Việt Nam theo tôi chúng ta cà ng nên thận trọng hơn với những hình thức thức mua hà ng như thế nà y bởi vì có rất nhiửu nguy cơ bị lừa đảo nếu chúng ta chưa đủ thông tin vử sản phẩm, cũng như các doanh nghiệp bán sản phẩm nà y.
Vấn đử mặt bằng cho thị trường bán lẻ Việt Nam đang là một trong những chủ đử được nhiửu doanh nghiệp quan tâm nhất, vậy theo bà vấn đử mặt bằng ở đây là gì?
Vấn đử mặt bằng bán lẻ hiện rất nóng vì hiện nay các nhà bán lẻ đửu muốn mở rộng mạng lưới kinh doanh của mình. Tuy nhiên có một thực tế, các nhà đầu tư nước ngoà i và o Việt Nam bao giử họ cũng có được những vị trí kinh doanh đắc địa vì họ có tiửm lực kinh tế rất lớn. Trong khi đó, giá để có các vị trị nà y không phải là nhử. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam thường khó tìm được những vị trí như thế.
Điểm nữa không thể không nhắc đến đó là ở các tỉnh, địa phương cũng đửu có xu hướng mong muốn thu hút được các nhà bán lẻ, phân phối lớn cho mình. Chính vì vậy, ở góc độ nà o đó đây là lý do để các nhà bán lẻ nước ngoà i có được những vị trí ưu thế hơn so với doanh nghiệp trong nước.
Ngoà i vấn đử tà i chính, chính sách của Việt Nam trong việc mở mặt bằng bán lẻ cũng cần nói tới. Theo cam kết của VN vử việc mở cửa thị trường có nói rõ khi mở địa điểm bán lẻ thứ 2 của các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoà i thì cần phải trải qua kiểm tra vử nhu cầu kinh tế. Tuy nhiên, vấn đử nà y vừa qua có thể nói chưa thực sự là m tốt lắm, đặc biệt là ở các tỉnh, thà nh phố.
Thị trường bán lẻ Việt Nam đang có xu huớng có rất nhiửu chương trình khuyến mãi, bà có đánh giá như thế nà o vử vấn đử nà y?
Các chương trình khuyến mại là việc là m thường xuyên của các doanh nghiệp mà đặc biệt là các doanh nghiệp bán lẻ bởi chính các nhà bán lẻ lại gần gũi với người tiêu dùng và công chúng nhất vì vậy các chương trình nà y được tổ chức thường xuyên.
Khuyến mãi là hoạt động có ý nghĩa để kích cầu tiêu dùng (Ảnh ST)
Hơn nữa đây là 1 hoạt động rất có ý nghĩa, là cách để kích cầu tiêu dùng hà ng hoá và trong nửn kinh tế thị trường thì khuyến mại lại rất cần thiết. Điửu quan trọng là là m thế nà o để khuyến mại đúng với tính chất của nó và các nhà bán lẻ VN sẽ rất chú ý đến khuyến mại trung thực, đúng đắn bảo đảm chương trình và bảo vệ quyửn lợi cho người tiêu dùng.
Vừa qua chúng ta đã tổ chức được các chương trình khuyến mại được đánh giá rất tốt, đặc biệt là các chương trình khuyến mại của các doanh nghiệp là thà nh viên của hiệp hội các nhà bán lẻ của Việt Nam. Tuy nhiên chúng ta còn có thể là m tốt hơn nữa như tổ chức các chương trình có kế hoạch lâu dà i, chu đáo và không để có những trường hợp xấu xảy ra ngay trong ngà y khuyến mại, ví dụ như tình trạng chen lấn trong ngà y và ng, giử và ng khuyến mại như vừa qua.
Bà đánh giá như thế nà o vử chương trình đưa hà ng vử nông thôn năm 2009, và trong thời gian tới chúng ta sẽ tiếp tục thực hiện ?
Năm 2009 chúng ta đã có chương trình đưa hà ng vử nông thôn nhưng đó mới chỉ là bước đầu và có tính chất thử nghiệm thôi và chưa nhân rộng được ra các tỉnh, thà nh phố. Tuy nhiên chương trình nà y và chủ trương đưa hà ng vử nông thông là chương trình rất lớn và đúng đắn.
Chúng ta đửu biết là người tiêu dùng Việt Nam có đến hơn 70% là ở nông thôn và đây là thị trường rất rộng lớn, cho nên các nhà bán lẻ Việt Nam sẽ rất chú ý đến vấn đử nà y. Chúng tôi cũng đã phối hợp với 1 số các cơ quan, tổ chức khác như Sở Công thương Hà Nội đưa hà ng vử các huyện ngoại thà nh, bước đầu đã có những kết quả tốt và chúng tôi hy vọng sẽ còn phối hợp với các tổ chức khác nữa để có thể tiếp tục chủ trương nà y.