3G sẽ cạnh tranh ADSL?

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 15:12, 06/02/2010

Việc các mạng di động như VinaPhone, MobiFone - đửu thuộc VNPT - ra đời 3G đã cho phép các DN nà y... trở thà nh nhà  cung cấp dịch vụ Internet băng rộng. Như vậy, các DN viễn thông có cạnh tranh và ... là m khó ADSL?

Tổng quan thị trường

Theo thống kê năm 2008, trong khi VNPT có khoảng 1,7 triệu thuê bao ADSL, Viettel có khoảng 400 nghìn thuê bao thì FPT Telecom chỉ có khoảng 330 nghìn thuê bao. Аến hết năm 2009, Viettel có mức độ tăng trưởng chậm với tổng số 530.000 thuê bao; trong khi đó VNPT đã bứt phá ngoạn mục và  công bố con số hơn 2,5 triệu thuê bao ADSL.

Các chuyên gia cho rằng đúng là  FPT khó lòng cạnh tranh, bởi DN nà y đã không đầu tư mạnh cho hạ tầng mạng lưới rộng khắp; thay và o đó DN nà y chỉ khai thác một số thị trường trọng điểm ở khu vực các thà nh phố lớn. Trong khi đó, Viettel dù chưa nhiửu thuê bao, song DN nà y lại đầu tư mạng lưới hạ tầng rất mạnh. Chỉ cần nói đến chương trình đưa Internet đến các trường học trên toà n quốc cũng đã đủ thấy bước đi táo bạo của DN nà y.

Tuy nhiên, dù có đầu tư nhiửu và  đầu tư mạnh thì việc "chạy theo" VNPT là  rất khó. Lý do chính là  bởi VNPT đã có hệ thống hạ tầng mạng lưới dà y đặc, phủ gần như khắp toà n quốc cả nông thôn và  thà nh thị. Аặc biệt hơn, VNPT có những lợi thế cũng như đặc quyửn của một DN nhà  nước lớn. Vì thế, việc VNPT đã chiếm tới hơn 75% thị phần dịch vụ nà y và  có thể chiếm lĩnh nhiửu hơn trong tương lai cũng là  điửu dễ hiểu.

3G sẽ cạnh tranh ADSL?

Ảnh minh họa

3G sẽ cạnh tranh ADSL?

Theo các chuyên gia CNTT thì vử mặt lý thuyết, điửu nà y đúng và  cũng đã và  đang xảy ra. Không chỉ VinaPhone, MobiFone mà  cả các DN chưa chính thức cung cấp 3G như Viettel, Vietnamobile đửu đã có thiết bị kết nối Mobile Internet. Xét ở góc độ nà o đó, Mobile Internet dù không phải là  đối thủ của ADSL, nhưng lại cạnh tranh một phần phân khúc khách hà ng.

Một chuyên gia CNTT của VNPT cho biết: Mobile Internet không chỉ đáp ứng thú chơi công nghệ, mà  nó còn thực sự là  giải pháp cho những cá nhân hay di chuyển cần truy cập Internet. Thiết bị nà y vừa cho phép truy cập Internet, vừa cho phép gọi thoại di động và  nhắn tin SMS. Ngoà i ra, nó còn đáp ứng nhu cầu cho khách hà ng tại những khu vực mà  cáp ADSL chưa tới được. Vì thế, dù chỉ hấp dẫn phân khúc thị trường nhử là  khách hà ng có năng lực tà i chính, nhưng rõ rà ng nó chia sẻ một phần thị trường thuê bao Internet.

Một luồng ý kiến khác cho rằng đó không hẳn là  cạnh tranh, mà  thực chất nó là  sự bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau - tức là  ở những chỗ ADSL chưa tới được, những cá nhân hay di chuyển không dùng ADSL thì dịch vụ Mobile Internet sẽ bù được khoảng trống của ADSL.

Hiện cả VinaPhone và  MobiFone đã chính thức cung cấp 3G. Vì thế, trong cuộc đua nà y, VNPT đã được tăng cường thêm sức mạnh. Аại diện VNPT  cho rằng trong năm 2010, chỉ cần 2 mạng di động nà y có trên dưới 5 triệu người dùng 3G và  dịch vụ Mobile Internet thì cũng đủ giúp VNPT vượt qua các đối thủ ở thị trường Internet.

LĐO