Hà ng không châu à‚u nghiêng ngả do đình công
Tin tức - Ngày đăng : 12:52, 24/02/2010
Theo dự đoán của IATA, cơ quan đại diện cho 230 công ty hà ng không quốc tế, chiếm 93% vận chuyển hà ng không thế giới, mặc dù thời điểm tồi tệ nhất đã qua, song năm 2010 vẫn là năm có nhiửu thách thức rất lớn đối với ngà nh hà ng không quốc tế.
Là n sóng bãi công ở châu à‚u
Tại Pháp, hà ng trăm chuyến bay tại hai sân bay chính ở Paris bị hủy bử hoặc hoãn lại và o ngà y 23/2 khi nhân viên thuộc bộ phận điửu khiển không lưu bắt đầu cuộc đình công trong 4 ngà y để phản đối kế hoạch thống nhất việc kiểm soát giao thông hà ng không châu à‚u, do lo ngại có thể gây mất việc là m và gây thiệt hại cho nhân viên.
Hơn 80% số nhân viên phục vụ phi hà nh đoà n thuộc hãng hà ng không Anh (BA) đồng ý sẽ tổ chức đình công và o đầu tháng 3 tới nhằm phản đối việc ngừng tăng lương và sự khác biệt vử điửu kiện là m việc đối với các nhân viên mới. BA đã quyết định ngừng tăng lương trong vòng 2 năm và sa thải thêm 1.700 nhân viên nhằm cắt giảm chi phí và là m ăn có lãi để sát nhập với hãng hà ng không Iberia của Tây Ban Nha. Hiện giới lãnh đạo BA đang đà m phán với đại diện của nghiệp đoà n, đồng thời tiến hà nh đà o tạo phi công và phi hà nh đoà n thay thế để đảm đương công việc trong trường hợp diễn ra đình công.
Hãng hà ng không Đức Lufthansa ước tính thiệt hại do cuộc đình công gây ra có thể lên tới 100 triệu EUR.
Hãng hà ng không quốc gia Đức Lufthansa cho biết, hơn 4.000 phi công tham gia công đoà n phi công Cockpit đang tiến hà nh cuộc đình công 4 ngà y bắt đầu từ ngà y 22/2 do bất đồng vử vấn đử bảo hiểm việc là m và áp dụng những điửu khoản của luật lao động Đức đối với cả các phi công nước ngoà i mà Lufthansa thuê, những người chấp nhận là m việc với khoản lương bổng ít hơn và điửu kiện căng thẳng hơn. Cuộc đình công đã khiến hãng buộc phải huỷ bử khoảng 800 chuyến bay trong ngà y, gây tình trạng hỗn loạn tại các sân bay.
Trước đó, theo Cơ quan Hà ng không Ireland (IAA), hơn 150 chuyến bay đến và rời Ireland đã buộc phải hoãn lại trong 4 giử khi 300 kiểm soát viên không lưu tại 3 sân bay lớn của Ireland gồm Dublin, Cork và Shannon tiến hà nh bãi công đòi tăng lương.
Thiệt hại trầm trọng
Hãng hà ng không Đức Lufthansa ước tính thiệt hại do cuộc đình công gây ra có thể lên tới 100 triệu EUR. Bộ trưởng Giao thông Đức Peter Ramsauer cảnh báo, cuộc đình công sẽ giáng một đòn nặng nử và o nửn kinh tế Đức và kêu gọi một sự "thoả hiệp khôn ngoan" giữa các phi công và giới lãnh đạo Lufthansa.
Các cuộc đình công là m ngà nh hà ng không châu à‚u nghiêng ngả, đặc biệt trong bối cảnh Tổng giám đốc Hiệp hội vận tải hà ng không quốc tế (IATA) G.Bisingani vừa nhận định: Ngà nh hà ng không dân dụng thế giới cần ít nhất 3 năm để khôi phục vị thế sau cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong 6 thập kỷ trở lại đây.
Theo báo cáo của IATA, năm 2009, tổng thiệt hại của các công ty hà ng không thế giới lên tới 11 tỷ USD, mà nguyên nhân trước hết là do số lượng hà nh khách đi máy bay sụt giảm mạnh nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai.
Trong năm 2009, nhu cầu vận chuyển hà nh khách đã giảm 3,5% so với năm 2008 với tỉ lệ đầy chuyến là 75,6%, trong khi nhu cầu vận tải hà ng hoá cũng giảm tới 10,1% với tỉ lệ đầy chuyến chỉ là 49,1%.
Tuy nhiên, trong khi nhu cầu vận chuyển hà ng không quốc tế sụt giảm mạnh nhất và o tháng 2/2009 so với một năm trước đó, thì có sự phục hồi trong tháng 12/2009. Trong tháng cuối cùng của năm 2009, nhu cầu chuyên chở hà nh khách đã tăng 4,5% và vận tải hà ng hóa cũng tăng 24,4%.
Theo Hiệp hội các hãng hà ng không châu à‚u, lưu thông hà ng hoá của các hãng hà ng không châu à‚u giảm 12,7% trong những tháng cuối năm 2009. Vận chuyển hà ng hoá trên các tuyến thương mại lớn nhất của châu à‚u đến Viễn đông vẫn giảm 20,9% trong năm 2009. Tổng giám đốc IATA cảnh báo rằng, năm 2010 cũng được xem là một năm khó khăn đối với các công ty hà ng không, vì vậy, cần phải áp dụng các biện pháp kiểm soát chi phí.