Аêm kinh hoà ng ở Chile

Tin tức - Ngày đăng : 16:29, 28/02/2010

Cả đất nước Chile run rẩy trong bóng tối khi trận động đất mạnh tới 8,8 độ Richter ập đến hôm 27/2

Trận động đất kéo dà i khoảng 90 giây song sức mạnh của nó dữ dội tới mức nhiửu người tưởng như nó không bao giử dừng lại. Có 214 người đã thiệt mạng trong cơn địa chấn và  các dư chấn sau đó.

Tiếng thủy tinh vỡ, tiếng bát đĩa rơi loảng xoảng và  âm thanh những vật dụng khác rơi xuống sà n nhà  hằn trong trí nhớ người dân. Аường dây điện bị cắt đứt khiến cả Chile rơi và o bóng tối. Người dân hét lên hoảng hốt sau đó vội và ng tìm nơi trú ẩn, chử đợi các cơn dư chấn tiếp theo.

"Tôi đang ở cùng một nhóm bạn trên tầng 15 của một tòa nhà  thì thấy sà n nhà  rung chuyển. Аĩa DVD văng khửi giá và  vết nứt xuất hiện trên trần nhà  và  cầu thang", nhà  báo Cristian Farfan nói với BBC. "Bạn gái tôi chắc mẩm chúng tôi chuẩn bị chết và  cô ấy không chịu đựng được ý nghĩ vử cái chết kinh hoà ng nà y".

Farfan so sánh trận động đất với cơn địa chấn năm 1985 khiến hơn 170 người chết và  1 triệu người mất nhà  cử­a. "Tôi chỉ có chút ít ký ức mử nhạt vử trận động đất năm 1985, nhưng lần nà y nó giống như ngà y tận thế", anh nói. "Cảm giác nà y thật kinh khủng, tôi rất hoảng sợ. Không thể tưởng tượng động đất mạnh cỡ nà y xảy ra. Lúc đó, người ta nhớ tới tất cả người thân, bạn bè".

Carlos Escobar cũng cho hay đây là  lần đầu tiên trong 65 năm sống trên đời ông gặp động đất mạnh thế nà y. "Tôi chưa từng phải đối mặt với điửu gì kinh khủng đến thế. Trái đất rung chuyển, nhà  cử­a lung lay. Tôi và  bà  nhà  tôi nghĩ đã đến lúc nói lời vĩnh biệt", ông nói.

Những chiếc xe hơi nằm lật nhà o trên phố sau cơn động đất.

Sau địa chấn, ông đi khắp một số con đường ở thủ đô Santiago. "Chúng tôi thấy một chiếc xe hơi bị tường đè bẹp dí. Kinh khủng nhất là  một tòa nhà  chung cư 3 tầng, xác thì còn nguyên mà  mọi thứ thì bị phá hủy. Dân chúng bên trong sơ tán đồ và  bử đi", ông nói.

Các tòa nhà  ở khu Carlos Valdovinos tại Santiago từng bị ảnh hưởng nghiêm trọng năm 1985 và  nhiửu người cho rằng chúng không thể qua nổi một trận động đất lớn nữa. "Tòa nhà  đã có nhiửu vết nứt và  sẽ không thể qua nổi các cơn dư chấn. Nó sẽ sập trong trận động đất cấp độ hai", Macarena, một phụ nữ có hai cô con gái nhử, nói.

Các nhân viên cứu hộ tìm kiếm nạn nhân tại một tòa nhà  đổ vì động đất tại thà nh phố Concepcion, Chile và o ngà y 27/2.

Nhiửu người phải đốt lử­a sưởi ấm bên ngoà i các tòa nhà  bị phá hủy. Sáng ra, tà n dư của các đống lử­a xuất hiện khắp nơi. Nội dung các cuộc trò chuyện của họ đửu là  vử động đất. Nhiửu người khóc lóc vì những nhà  thử như Divina Providencia bị sập. Các fan hâm mộ bóng đá thì tiếc cho các trận cầu bị hoãn còn những người yêu âm nhạc lại than đã bử lỡ đêm bế mạc festival ở đây. Ai nấy đửu nói đến đêm kinh hoà ng và  nhiửu người vẫn lo sợ các dư chấn.

VnExpress