Số người chết vì động đất tại Chile lên 708

Tin tức - Ngày đăng : 09:39, 01/03/2010

Lực lượng cứu hộ tại Chile vẫn đà o bới các đống đổ nát để tìm người sống sót trong khi thống kê mới nhất cho thấy số người thiệt mạng trong thảm họa động đất đã lên tới 708.

Lính cứu hửa Chile tìm kiếm người sống sót trong một tòa nhà  sập tại tỉnh Concepcion và o ngà y 28/2. Ảnh: AP.

AP cho biết, quân đội Chile đã tham gia hoạt động cứu hộ. Chính phủ ban bố lệnh giới nghiêm và o ban đêm nhằm ngăn chặn tình trạng cướp bóc, hôi của.

Việc đánh giá mức độ thiệt hại vử người và  vật chất của trận động đất tại Chile gặp khó khăn bởi hà ng loạt dư chấn mạnh khiến nhiửu tòa nhà  sụp đổ. Giới chức cho hay khoảng 500.000 tòa nhà  đã bị phá hủy hoặc hư hại nặng. Tổng thống Michele Bachelet thông báo số người được xếp và o diện mất tích đang tăng dần.

"Chúng ta đang đối mặt với một thảm họa có quy mô không thể tưởng tượng được", bà  Bachelet phát biểu sau một cuộc họp với các bộ trưởng và  tướng lĩnh trong 6 giử tại dinh tổng thống La Moneda. Dinh nà y cũng bị hư hại bởi cơn địa chấn.

Bà  Bachelet vừa ký một sắc lệnh cho phép quân đội kiểm soát an ninh tại tỉnh Concepcion - nơi những kẻ hôi của đột nhập và o các siêu thị, trạm xăng dầu, hiệu thuốc và  ngân hà ng. Lệnh giới nghiêm được áp đặt từ 9h tối tới 6h sáng. Chỉ có lực lượng an ninh và  nhân viên cứu hộ được phép đi lại trên các đường phố.

Binh sĩ Chile tuần tra tại thà nh phố Talcahuano. Ảnh: AP.

Hầu như mọi siêu thị và  chợ đửu đã bị trộm viếng thăm. Người dân không có thực phẩm để ăn, còn điện và  nước bị cắt. Nhiửu người tại tỉnh Concepcion tử ra tức giận vì giới chức không ngăn chặn được tình trạng hôi của.

"Chúng tôi đang là m việc quá sức", AP dẫn lời một cảnh sát.

Аể ngăn chặn nạn trộm cướp, Tổng thống Bachelet thông báo các nhu yếu phẩm trong những siêu thị lớn sẽ được phân phát miễn phí dưới sự giám sát của nhân viên chính phủ. Cảnh sát, binh sĩ cũng sẽ tham gia hoạt động phân phát nước, thực phẩm.

Khi mà n đêm buông xuống, hà ng trăm người dựng lửu và  đốt lử­a trong các công viên hay các bãi cử. Họ không dám trở vử nhà  do lo ngại các cơn dư chấn mạnh.

Tổng thống Bachelet nói rằng Chile sẽ chấp nhận đử nghị viện trợ từ nước ngoà i. Theo bà , Chile cần bệnh viện dã chiến, cầu tạm, máy là m sạch nước, chuyên gia đánh giá thiệt hại và  nhân viên cứu hộ.

VnExpress