Chile triển khai quân đối phó với nạn cướp của

Tin tức - Ngày đăng : 07:04, 02/03/2010

(NHN) Hà ng ngà n binh sử¹ Chile hiện đang trên đường tới vùng bị tà n phá bởi trận động đất 8,8 độ richter, nhiửu người sống sót đã cướp của và  phóng hửa các tòa nhà .

Hà ng ngà n binh sử¹ Chile hiện đang trên đường tới vùng bị tà n phá bởi trận động đất 8,8 độ richter, trong khi có nhiửu thông tin cho thấy người sống sót  đã cướp của và  phóng hửa các tòa nhà . Tổng thống đã phải kêu gọi sự cứu trợ của quốc tế.

Lương thực đã được phát cho các nạn nhân, nhưng nạn cướp của vẫn hoà nh hà nh

Bà  Bachelet nói rằng trong khi phải ứng phó với hậu quả của trận động đất hôm thứ bảy, Chile cần đến sự trợ giúp của tất cả các giới hữu trách dân sự và  quân sự có khả năng, cũng như khu vực tư nhân. Bà  nói nỗ lực phục hồi sẽ còn kéo dà i trong tương lai.

Trong khi đó bà  Bachelet cho hay tổng cộng 7.000 quân sẽ sớm tới các khu vực quanh Concepcion. Аây là  thà nh phố lớn thứ hai Chile và  gần với tâm của trận động đất 8,8 độ richter nhất. Bà  Bachelet nói quân triển khai thêm sẽ tham gia cùng quân đội đã được triển khai ở các tỉnh Bio Bio và  Maule.

Cho đến nay ít nhất 723 người đã được khẳng định thiệt mạng, với 19 người mất tích, và  con số nà y còn tăng.

Concepcion phải trải qua một đêm nữa trong lệnh giới nghiêm từ tối tới sáng. Quân đội được triển khai để hỗ trợ cảnh sát đối phó với nạn cướp của ở các siêu thị, cử­a hà ng. Một số chất đầy rau quả lên xe đẩy mua hà ng, một số chôm cả TV plasma, số khác lấy đồ điện dân dụng.

Cảnh sát hôm qua cho hay, khoảng 160 người đã bị bắt vì cướp của và  phá lệnh giới nghiêm. Có thông tin cho hay 1 người đà n ông 22 tuổi đã bị bắn chết.

Tử La Tercera của Chile đưa tin, bất chấp sự hiện diện của quân đội, một siêu thị đã bị phóng hửa một cách có chủ ý. Ngọn lử­a đã khiến tòa nhà  bị đổ sập. Và  tử báo cho rằng vụ việc là  ví dụ rõ rà ng cho thấy tình trạng hỗn loạn người sống sót ở Concepcion phải trải qua.

Sóng thần đã thổi bay các con tà u ở cảng Talcahuano.

Trong khi đó, bắt đầu có các thông tin vử mức độ tà n phá của trận động đất ở các khu vực nam thủ đô Chile, Santiago.

Tại thà nh phố Curico, nằm giữa Santiago và  Concepcion, 90% trung tâm cổ kính của thà nh phố bị hư hại. Thị trưởng thà nh phố cho biết tòa nhà  bệnh viện đã bị hư hại và  sẽ sớm đổ sụp. Tuy nhiên tình hình ở đây khá yên tĩnh, khi nước uống và  thực phẩm được phân phát.

Tại các thị trấn và  là ng mạc ven biển bị sóng thần tấn công sau động đất, mức độ tà n phá ngà y cà ng hiện rõ. Hơn 300 xác chết đã được tìm thấy chỉ ở riêng là ng chà i Constitucion. Người đứng đầu Constitucion cho hay mặt trước và  phần giữa của Constitucion đã bị phá hủy hoà n toà n.

Tại cảng Talcahuano, hơn 20 chiếc thuyửn đã bị cuốn và o bử, đỗ trên các đường phố.

Các nỗ lực cứu hộ hiện vẫn đang tiếp tục, trong khi LHQ cam kết sẽ gử­i nhanh hà ng cứu trợ tới vùng động đất.

Dân trí