Chile rung chuyển bởi dư chấn

Tin tức - Ngày đăng : 08:18, 04/03/2010

(NHN) Miửn trung Chile vừa hứng chịu thêm một đợt dư chấn khi đang giải quyết hậu quả của trận động đất tuần trước.

BBC đưa tin, đợt dư chấn có cường độ 5,5 độ Richter hôm qua diễn ra ở một số thà nh phố, trong đó có thủ đô Santiago. Giới chức ngay lập tức đưa ra cảnh báo sóng thần song sau đó rút lại.

Ở nhiửu thị trấn, người dân hoảng loạn sau khi cảnh báo sóng thần được ban bố. Ảnh: AP

Giới chức Chile cho hay có gần 800 người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 8,8 độ Richter và  cơn sóng thần hôm 27/2. Tổng thống Michelle Bachelet cũng bác bử thông tin rằng những vùng bị động đất đang bị thiếu lương thực và  nhiên liệu. Việc phân phát viện trợ đang được tiến hà nh ở thà nh phố Concepcion và  những thị trấn bị thiệt hại nặng nử khác.

Bà  Bachelet đã cử­ 14.000 quân lính đến Concepcion để lập lại trật tự sau khi một lệnh giới nghiêm được ban hà nh vì nạn hôi của bùng phát. Tình trạng giới nghiêm cũng được ban bố ở 6 thị trấn khác.

Quân đội đang giám sát việc phân phát lương thực, thuốc men và  nước uống cho hà ng trăm nghìn người. Một đường bay đặc biệt đã được thiết lập để đưa hà ng cứu trợ từ thủ đô Santiago đến Concepcion, cách Santiago 430 km vử phía nam. Hà ng cứu trợ quốc tế từ các nước láng giửng của Chile cũng đã đến nơi.

Trong khi đó, nhân viên cứu họ và  chó nghiệp vụ vẫn tiếp tục tìm kiếm người sống sót. Ở Concepcion, máy móc hạng nặng đã được sử­ dụng để dỡ bử đống đổ nát.

Khoảng 200 km bử biển của Chile đã bị san phẳng bởi sóng thần cao đến 6 mét, có những nơi sóng đánh và o đến 2 km trong đất liửn. Khoảng 2 triệu người Chile được cho là  bị ảnh hưởng bởi trận động đất hôm 27/2. Аây là  trận động đất mạnh thứ 7 trong lịch sử­ và  là  thảm họa tồi tệ nhất Chile phải hứng chịu trong vòng 50 năm.

VnExpress