5 lý do khiến 'Avatar' thua cuộc tại Oscar

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 07:59, 11/03/2010

(NHN) Rốt cuộc, "Avatar" chỉ là  vua phòng vé, còn danh hiệu vua giải thưởng năm nay đã thuộc vử "The Hurt Locker". Аồng thời, James Cameron cũng thất bại trên mọi mặt trận trước người vợ cũ của mình, Kathryn Bigelow.

Trước đây, "Avatar" được ca ngợi là  đã qua mặt "Titanic". Một cách không trọn vẹn. Doanh thu chiếu phim vượt trội nhưng vử số lượng giải thưởng thu được thì kém xa. Nhất là  "Titanic" đang ôm kỷ lục 11 giải Oscar. Аiửu trùng hợp là , "Avatar" già nh 3 giải trong số 9 đử cử­. "Titanic" cũng chiến thắng ở chính 3 hạng mục đó hồi năm 1997, cùng 6 hạng mục khác, trong đó có Phim hay nhất.

James Cameron chúc mừng Kathryn Biglowe tại Oscar 2010. Ảnh: Mirror.
James Cameron chúc mừng Kathryn Bigelow tại Oscar 2010. Ảnh: AFP.

Hãy cùng tác giả Crews của trang Filmjunk phân tích những lý do thất bại của bộ phim 2,5 tỷ USD.

Thứ nhất, "Avatar" thuộc thể loại khoa học viễn tưởng, và  điửu quan trọng là , hạng mục "Phim hay nhất" của Oscar chưa bao giử ghi danh một phim khoa học viễn tưởng nà o cả.

Với những người trẻ hồi năm 1977, tức là  những ông bố bà  mẹ hiện tại, cảm xúc khi xem "Star Wars" cũng giống như chúng ta xem "Avatar" trình diễn công nghệ 3D bây giử vậy. Nhà  phê bình phim Roger Ebert mô tả sự mới mẻ vử kử¹ xảo của "Star Wars" thời đó là  "một hiện tượng, một sự kiện lớn". Tuy nhiên, tại Oscar năm đó, bộ phim nà y chịu thua trước phim hà i lãng mạn "Annie Hall" trong cuộc đua Phim hay nhất, chỉ già nh 6 giải phụ.

"Jaws" năm 1975 cũng là  một ví dụ tương tự. Аược đánh giả cao vử hiệu ứng hình ảnh, nhưng nội dung không xuất sắc nổi bật, vì vậy "Jaws" vử sau đối thủ "One Flew Over the Cuckoo™s Nest".

Khán giả say đắm hình ảnh của nhân vật, chứ không phải bản thân nhân vật. Ảnh: 20 Century Fox.
Khán giả say đắm hình ảnh của nhân vật, chứ không phải bản thân nhân vật. Ảnh: 20th Century Fox.

Thứ hai, phim không có những yếu tố cần có của một câu chuyện hay.

Аể là m nội dung của một bộ phim trở nên trọn vẹn, thông thường, các yếu tố như tình tiết, tính cách nhân vật, bối cảnh và  khả năng tác động đến cảm xúc người xem luôn cần thiết.

Hình ảnh đẹp không phải là  tất cả. Hy sinh các yếu tố trên để tập trung cho hình ảnh là  điửu mạo hiểm, và  thường sai lầm. Không phủ nhận, khán giả được thưởng thức thế giới kử¹ xảo tuyệt diệu từ "Avatar", hình ảnh trên mà n ảnh quả thực tráng lệ. Nhưng điửu là m họ say đắm chính xác là  những hình ảnh kử¹ xảo của nhân vật, chứ không phải bản thân nhân vật.

Nói tóm lại, "Avatar" thiếu rất nhiửu yếu tố để là  một phim hay.

Thứ ba, kịch bản không mới, không đặc sắc, thậm chí bị quy kết là  chắp vá.

Những người không thích Avatar có thể nói bộ phim dường như lấy rất nhiửu tình tiết, diễn biến từ những phim trước đó. Câu chuyện quen thuộc dạng chà ng trai và  cô gái gặp nhau, yêu nhau. Nhưng chà ng trai lại là  kẻ thù đánh chiếm quê hương của cô gái. Rồi vì tình yêu anh ấy thay đổi, đứng cùng chiến tuyến với nà ng.

Không hẳn là  sao chép, nhưng không có gì mới mẻ. Mà  với một tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao, sáng tạo mới mẻ là  yêu cầu hà ng đầu. Có thể nói, Avatar hao hao Dances with Wolves (1990) hay Pocahontas (1995).

Thứ tư, những tranh cãi vử tôn giáo và  chính trị xung quanh bộ phim. Mặc dù chỉ rộ lên một thời gian ngắn rồi lắng xuống, bị che lấp bởi chiến tích phòng vé rực rỡ, nhưng có thể những rắc rối nà y là m Viện Hà n lâm ngại trao Oscar cho Avatar.

Còn nhớ, báo chí và  đà i phát thanh của Tòa thánh Vatican từng lên án bộ phim tôn thử tự nhiên, phủ nhận mọi tôn giáo khác, trong đó có Thiên chúa giáo. Nhà  báo Armond White của tử New York Press viết: James Cameron đã xuyên tạc, bóp méo chủ nghĩa quân phiệt, chủ nghĩa tư bản và  chủ nghĩa đế quốc.

Có thể, Oscar muốn tránh những tranh cãi và  chỉ trích, nên đã đẩy Avatar ra để chọn những phim an toà n hơn vử mặt chính trị và  tôn giáo.

Thứ năm, xét trong bảng đử cử­, quả thật "Avatar" không phải là  nổi trội. Có chăng là  danh tiếng được thổi phồng bởi thà nh công rực rỡ vử doanh thu. "The Hurt Locker" gai góc và  không gọt giũa, nhưng rất thật, cùng với âm nhạc gây cảm xúc mạnh mẽ. "Inglourious Basterds", châm biếm và  lập dị, nhưng hoà n toà n là  một bước tiến với sự nghiệp đạo diễn của Quentin Tarantino. "Up" với câu chuyện ngây thơ đầy sáng tạo, mơ mộng nhưng không viển vông và  giống như "Avatar", hình ảnh tuyệt đẹp, cũng được đánh giá là  một kiệt tác mới của hãng hoạt hình Pixar.

Аây không phải là  hà nh động "tát nước theo mưa" khi bộ phim vử chiến tranh Iraq đã chiến thắng, còn "Avatar" chiến bại. Trước giải Oscar, nhiửu khán giả và  nhà  phê bình cũng nói như đinh đóng cột, rằng "The Hurt Locker" xứng đáng đoạt giải hơn cả. Còn "Avatar", kể cả những khán giả hâm mộ cũng phải thừa nhận, bộ phim chưa xứng tầm nhận giải. Nếu là  Michael Bay, có thể người ta chỉ trông chử ở kử¹ xảo hoà nh tráng và  đẹp mắt. Nhưng đây là  James Cameron, nên phải là  cái gì hơn thế. Tiếc là , "Avatar" chưa là m được điửu đó.

Có thể nói, "Avatar" là  một phim hay, nhưng chưa phải là  một phim xuất sắc. Vì thế, so với những phim xuất sắc thực sự trong bảng đử cử­ năm nay, bộ phim thất bại là  điửu dễ hiểu.

Vnexpress