Bà i học từ những bậc thầy côn trùng

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 09:11, 27/03/2010

(NHN) Với số lượng lên đến 350 ngà n loà i, côn trùng không chỉ có vẻ đẹp và  sự phong phú mà  còn có những khả năng rất đặc biệt. Và  không ít những khả năng đặc biệt của các loà i côn trùng đã kích thích, tạo nên nguồn cảm hứng sáng tạo cho các nhà  khoa học.

Mô tả ảnh.

Loà i bọ đá quý đã gợi cho các nhà  khoa học không ít những ý tưởng. Nguồn: Internet.

Nhiửu loà i côn trùng có những khả năng đặc biệt mà  chúng ta không ngử tới. Chẳng hạn như có loà i bọ có khả năng hô hấp dưới nước, có loại có khả năng miễn dịch cực cao... Và  từ trước đến nay, rất nhiửu khả năng của côn trùng đã được các nhà  khoa học đưa và o trong công nghệ kử¹ thuật hiện đại, như thuốc kháng sinh, giấy siêu trắng hay các công cụ chữa cháy... Có thể nói không ngoa rằng, nhiửu loà i côn trùng nhử bé chính là  những người thầy lớn của những tiến bộ khoa học kử¹ thuật.

Hãy cùng điểm mặt những bậc thầy côn trùng đã giúp cho những nhà  khoa học có được những linh cảm quý báu để tạo nên bước đột phá trong kử¹ thuật. Bọ đá quý (jewel beetle, còn gọi là  bọ àšc) Аối với những người sưu tập côn trùng, những chú bọ có bộ áo đầy mầu sắc nà y chính là  một trong những loại được yêu thích nhất. Tương lai bọ đá quý cũng sẽ nhận được sự quan tâm của các nhà  chế tạo xe ô tô.  Một bà i nghiên cứu đăng trên tạp chí Khoa học (Science) năm 2009 đã nói rằng, một số loà i bọ biết cách lợi dụng những tế bà o có kết cấu hình năm cạnh, sáu cạnh, bảy cạnh để sản sinh ra mà u sắc. Những tế bà o nà y giống như thủy tinh lửng, có khả năng phản xạ ánh sáng. 

Bọ đá quý. Nguồn: Internet.

Mô tả ảnh.

Mô tả ảnh.

Bọ đá quý. Nguồn: Internet.

Аặc điểm nà y có thể được sử­ dụng rộng rãi trong những thiết kết phối cảnh trong công trình quang học, cũng có thể được ứng dụng trên cả việc phun sơn lên xe hơi hay công nghệ chống là m giả tiửn. Nếu dùng kử¹ thuật sơn nà y, chiếc xe sẽ có những  mà u sắc khác nhau ở các góc độ khác nhau.  Việc sử­ dụng kử¹ thuật phun sơn lên xe nà y có thể tạo ra những mầu sắc ở các góc độ khác nhau. Còn nếu sử­ dụng và o việc phòng chống tiửn giả, chúng có thể tạo ra những thủy ấn (hình mử) trên tử tiửn rất rõ và  đẹp.  Bọ sừng Nhật (Japanese horned beetle) Bọ sừng Nhật là  một loà i côn trùng thường thấy trong tự nhiên, sừng của những con đực có thể dà i tới 16.5cm. Trên thế giới có rất nhiửu nơi người ta sử­ dụng việc quyết đấu của bọ sừng để chơi bạc. Ở Nhật Bản nhiửu người còn nuôi bọ sừng là m thú cưng.  Việc bọ sừng có được nhiửu sự quan tâm trên toà n thế giới chính là  bởi vì sức mạnh của chúng. Một số loà i bọ sừng có thể nhấc được những vật nặng hơn cơ thể mình tới 800 lần. Sức mạnh nà y có được chính là  nhử và o kết cấu cơ thể đặc biệt của chúng. 

Mô tả ảnh.

Bọ sừng Nhật. Nguồn: Internet.

Аộng vật bình thường có xương ở bên trong thịt, nhưng chúng lại có thịt ở bên trong xương. Cấu tạo của chúng đặc biệt giống như một người máy vậy. Một trong những kế hoạch nghiên cứu của bộ quốc phòng Mử¹ chính là  việc biến những con bọ sừng nà y trở thà nh những người máy phục vụ quân đội Trong tương lai, những con bọ nà y sẽ trở thà nh những chiến binh trinh sát hoặc khám xét trong chiến tranh. Bọ hung  Bộ hung còn có tên gọi là  bọ phân vì chúng sống dựa và o chất thải các loà i động vật. Các nhà  khoa học đã cho rằng chính bởi bọ hung phải sống trong một môi trường có rất nhiửu vi sinh có hại nên chúng có một hệ thống miễn dịch cực mạnh. 

Mô tả ảnh.

Bọ hung có khả năng miễn dịch rất tốt. Nguồn: Internet.

Bọ hung ở trong môi trường là  nguồn gốc rất nhiửu bệnh của con người, nhưng nó lại sống rất thoải mái. Bởi vậy, các nhà  khoa học đã nghiên cứu bọ hung nhằm tìm ra một loại thuốc kháng sinh mới. Mặc dù tới nay vẫn không hử có sản phẩm từ những nghiên cứu vử bọ hung, nhưng chắc chắn đây chỉ là  vấn đử thời gian mà  thôi.  Ngoà i những ứng dụng vử y học bọ hung còn đem những đống phân mà  mình nhặt được vo thà nh viên hoặc chôn xuống dưới đất, điửu nà y vừa tăng độ phì nhiêu cho đất, lại có thể ngăn sự phát triển của sâu bệnh Bọ quay (Whirligig beetle) Bọ quay là  một loại bọ sống ở trên mặt nước, mà u sắc chủ yếu là  đen. Mắt chúng đồng thời có thể nhìn được ở trên mặt nước và  ở dưới mặt nước. Tuy nhiên, điửu là m cho những nhà  khoa học chú ý tới chúng chính là  bởi vì, mỗi khi bị uy hiếp, kiếm thức ăn hay thu hút đối tượng giao phối, chúng có một thói quen chính bơi rất nhanh theo vòng tròn. 

Mô tả ảnh.

Bọ quay. Nguồn: Internet.

Chúng có thể bơi rất linh hoạt nhưng cấu tạo của chúng lại khác nhiửu so với cá hay sư tử­ biển. Bọ quay có một bộ cánh cứng, xương ngoà i cứng cáp, là m chúng giống như một con tà u côn trùng với một bộ phận trên mặt nước, phần còn lại ở dưới mặt nước. Bọ nước sử­ dụng chân để quay tròn thân mình và  cánh để đẩy tới. Các nhà  khoa học cho rằng, bọ quay tuy không linh động nhưng chắc chắn chúng linh hoạt hơn rất nhiửu các loại xe tự hà nh dưới nước. Căn cứ những đặc điểm nà y của bọ quay, chúng ta có thể chế tạo ra xe đa công năng ở trên bộ và  dưới mặt nước. Bọ hử Harlequin (Harlequin Beetle)

Mô tả ảnh.

Bọ hử. Nguồn: Internet.

Bọ Harlequin thường được gọi là  bọ hử vì hoa văn và  mà u sắc rất tầm thường của chúng. Bọ hử chủ yếu được phân bố ở Mexico và  Nam Mử¹. Bọ hử đực có một đôi chân trước rất dà i, dà i hơn cả độ dà i của cơ thể. Ngoà i việc có thể thu hút đối tượng giao phối còn có thể dùng để leo cây.  Năm 2003, các nhà  khoa học của Pháp đã phát hiện ra ở trong cơ thể của chúng có chất kháng khuẩn. Các chất nà y có thể giúp ích trong việc nghiên cứu tạo ra những loại thuốc mới nhằm giảm thiểu tỉ lệ tử­ vong do nấm Candida albicans gây ra.

Vietnamnet