Hà  Nội: Săn le le Hồ Tây

Du lịch - Ẩm thực - Ngày đăng : 15:07, 31/03/2010

(NHN) Giữa trưa, tại một nơi mà  đám thanh niên vẫn hay gọi là  bến tình yêu, bến Hà n Quốc, có mấy thanh niên đến đây không phải vì tình yêu với con người mà  vì con... vật. Nói một cách chính xác, họ đến rình le le, sâm cầm.

Câu chuyện của họ xét ra thì không có gì quá lạ, nhưng cũng đủ thấy đang có một chuyển biến trong giới cầm máy ảnh. Thay vì phong trà o tìm người đẹp chụp mẫu thì họ tìm đến với cái đẹp của thiên nhiên, hướng tới bảo vệ môi trường.

Аà n le le 100 con hiếm hoi của Hà  Nội

Chuyện tìm ra một đà n le le đang sống đầy sinh động tại Hồ Tây của nhóm nhiếp ảnh yêu động vật khá là  tình cử. Chuyện bắt đầu từ anh Cao Mạnh Tuấn, hiện là  chủ website Thegioidongvat.org khi anh nà y muốn có chùm ảnh các loà i chim ở Hà  Nội. Là  một người thường xuyên lang thang ở Hồ Tây, anh biết vẫn sẽ còn sâm cầm đến cư trú ở đây và o mùa xuân.

Le le bắt cá dưới Hồ Tây

Tôi chắc chắn như vậy bởi năm nà o tới mùa sâm cầm tôi cũng thấy có và i con lập lử mặt nước. Nhưng từ ngà y là m kè quanh hồ, bử bụi ít, lại đông hà ng quán, tôi sợ chúng không có chỗ ở nên quyết đi một vòng chụp là m tư liệu. Аúng như điửu tôi lo ngại, hoà n toà n không thấy bóng sâm cầm ở Hồ Tây. Thông tin từ những người bán hà ng quanh hồ cho biết, chúng chỉ vử ngay sau dịp Tết và i ngà y rồi bử đi mất dạng.

Ngay cả đám le le mọi năm vử hà ng đà n thì giử cũng chỉ thấy khoảng và i chục con bơi rải rác tại một cái hõm ăn và o bử. Thế là  chúng tôi chuyển sang chụp sinh hoạt của bầy le le, anh Tuấn chia sẻ. Аà n le le chỉ có khoảng gần 100 con sống rải rác khắp hồ Tây. Cứ nơi nà o sóng yên, nhiửu bèo, có hoa súng hoặc bử bụi là  chúng tụ lại bắt cá. Mồi săn của chúng săn chủ yếu là  thầu dầu hoặc cá kìm, một loà i cá có chiếc mử nhọn dà i, chĩa thẳng ra phía trước như thanh kiếm. Theo quan sát của nhóm những người yêu động vật thì chúng khá dạn người nhưng vẫn giữ một khoảng cách nhất định. Thông thường chúng tiến và o cách bử khoảng hơn chục mét và  hồn nhiên bơi lội bắt cá mặc cho những đôi tình nhân ngồi tình tứ ngay gần đó.

Và  vui đùa giỡn nước 

Anh Аinh Tuấn Anh, thà nh viên của Thegioidongvat.org, hiện là  phóng viên báo Du lịch kể: Chúng rất khôn. Nhiửu lúc bị ai đó ném, chúng lặn xuống dưới nước có khi mấy chục giây để lánh nạn. Còn khi có thuyửn bơi ngang qua, chúng lại bử chạy bằng cách bay đi chỗ khác.Vử cơ bản, bắt chúng không dễ trừ khi đà n của chúng quá đông và  những kẻ đi săn phải đặt bẫy từ đêm hôm trước.

Theo tìm hiểu của Tuấn Anh, năm nay le le vử không nhiửu nên không bị một số người dân ở đây giăng lưới bắt. Còn mọi năm chuyên có và i đối tượng ngoà i bắt tôm, cá còn rình bắt le le, mỗi lần có thể lên đến cả trăm con. Họ bắt để ăn thì ít mà  để... phục vụ dân nhậu quanh hồ thì nhiửu.

Còn anh Trịnh Việt Cường, phóng viên báo An ninh thủ đô, cũng mới tham gia nhóm Thegioidongvat thì chia sẻ phát hiện của mình: Bao giử trong đà n cũng có những con rất dữ. Chúng chiếm riêng cho mình một khu vực có nhiửu cá và  sẵn sà ng lao và o đánh bất cứ kẻ nà o dám mon men đến gần. Khi đó là  khoảnh khắc tuyệt vời cho chúng tôi săn ảnh. Cảnh chúng đạp nước, đi trên nước hoặc há mử chạnh chọe nhau rất sống động. Hiện chúng tôi chỉ thiếu đúng cảnh le le bơi cùng đà n con nữa là  có đủ bộ ảnh cuộc sống của le le ở Hồ Tây.

 Săn ảnh le le bên Hồ Tây

* Ai cứu le le? Câu hửi nà y thực sự khiến nhóm những phóng viên ảnh yêu động vật băn khoăn khi đi khảo sát quanh Hồ Tây. Những ghi nhận của nhóm cho thấy, Hồ Tây đang ô nhiễm nặng nử và  gần như không có sự bảo vệ vử môi trường cũng như bảo vệ các loà i chim đang sinh sống ở đây. Tại khu vực ven hồ phía đường Thụy Khuê, hình ảnh rác rưởi, nước cống đen kịt, dồn đặc khiến ai đi qua cũng phải giật mình. Khó có thể tưởng tượng nổi lá phổi lớn nhất Hà  Nội lại ô nhiễm nặng nử đến thế. Lỗi ở đây không chỉ là  bởi cống nước thải đổ ra từ nhà  dân, từ các du thuyửn mà  còn bởi chính quyửn chưa có biện pháp xử­ lý.

Trong khi đó, như những người bán hà ng quanh Hồ Tây cho biết, tình trạng săn bắt chim, câu cá trộm vẫn diễn ra ngang nhiên. Ngoà i lực lượng bảo vệ cá nuôi thì chẳng còn ai xử­ lý những người đang giết hại những con chim hoang dã ở đây cả. Chị Bích Ngọc, một người bán nước tại bến Hà n Quốc khẳng định mình hoà n toà n không biết le le và  sâm cầm là  giống chim quý của Hồ Tây. Tôi cứ thấy chúng bơi thì thi thoảng vắng khách đứng ngắm thôi. Nếu có ai bắt được, đem bán thì tôi lại mua đem nướng cho mấy khách uống rượu. Trong khi đó, website của Tổng cục Môi trường ghi rõ, đây là  loà i chim quý hiếm đang được bảo vệ trong các vườn chim của Việt Nam.

Theo anh Phạm Ngọc Thà nh, phóng viên báo Аiện tử­ Tổ Quốc, trong đợt khảo sát tại Hồ Tây cùng nhóm Thegioidongvat, anh chỉ phát hiện ra 2 con sâm cầm cùng khoảng hơn 20 con le le đang sinh sống tại đây. Theo đó, 2 con sâm cầm duy nhất còn ở đây đang quanh quẩn kiếm ăn tại hồ sen, nơi trước đây từng dự định xây Thủy cung Thăng Long. Dự án nà y phá sản, bộ cốt bê tông bị bử hoang lại thà nh nơi trú ngụ kín đáo cho đôi sâm cầm nà y. Chúng luôn né tránh con người khi phát hiện ra có ai theo dõi chúng. Chúng tôi thường phải chui và o bụi cây, trùm áo hoặc mượn chiếu bán nước để trốn rồi mới có thể chụp được ảnh đôi chim quý còn sót lại nà y, anh Thà nh cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Hội động vật học Việt Nam, Giáo sư, Tiến sử¹ Аặng Huy Huử³nh cho rằng, việc thời gian gần đây có một số đà n chim vử nhiửu hơn nhưng sâm cầm, le le lại ít đi cho thấy tình trạng phá vỡ cân bằng môi trường sống. Le le, sâm cầm vốn là  những loà i chim hoang dã đặc trưng của Hà  Nội. Việc chúng không còn xuất hiện nhiửu cho thấy nơi sinh sống của chúng đã bị xâm phạm.

Аể bảo vệ đà n le le và  sâm cầm của hồ Tây, nên chăng phải xây dựng những nơi trú ngụ ngụ và  sinh sản riêng cho chúng, nhất là  trong bối cảnh hồ Tây đang bị bao bọc bởi phố xá, xe cộ và  người luôn náo động xung quanh bử...

TT&VH