Tập trung thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh tai xanh

Tin tức - Ngày đăng : 10:04, 09/04/2010

(NHN) Trước sự xuất hiện của dịch bệnh tai xanh, Bộ NN&PTNT vừa có công điện số 14/CА-BNN-TY đử nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thà nh phố khu vực Аồng bằng sông Hồng tăng cường công tác phòng chống bệnh nà y

Theo đó, Bộ NN&PTNT đử nghị các địa phương tập trung, tăng cường mọi biện pháp phòng chống bệnh, không để dịch lây lan rộng gây thiệt hại lớn như các đợt dịch năm 2007 và  2008.

Dịch tai xanh đã gây thiệt hại lớn như các đợt dịch năm 2007 và  2008.

Аồng thời, các địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyửn vử phòng bệnh, thực hiện 5 không: không giấu dịch, không mua lợn bệnh và  sản phẩm lợn bệnh; không bán chạy lợn bệnh; không vận chuyển lợn bệnh ra khửi vùng dịch; không vứt bừa bãi xác lợn bệnh ra môi trường.

Hiện, dịch bệnh đã và  đang xuất hiện tại 7 xã của hai huyện Tứ Kử³ và  Bình Giang thuộc tỉnh Hải Dương. Аáng lo ngại, việc vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm tại khu vực Аồng bằng sông Hồng lại diễn ra phức tạp khiến dịch có khả năng lây lan rộng sang các địa phương khác.

Аể chủ động dập tắt các ổ dịch tai xanh mới phát sinh, ngăn chặn dịch lây lan, bảo vệ người chăn nuôi lợn khửi những thiệt hại vử kinh tế Bộ trưởng Bộ NN&PTNT đử nghị các địa phương đang có dịch tập trung nguồn lực thực hiện quyết liệt có hiệu quả các biện pháp chống dịch. Trong đó, chú trọng công tác kiểm soát vận chuyển lợn và  các sản phẩm từ lợn, không để bán chạy lợn bệnh là m dịch lây lan sang các địa phương khác.

Bộ cũng đử nghị các tỉnh không có dịch cần tăng cường công tác giám sát nhằm phát hiện sớm và  báo cáo kịp thời khi có dịch xảy ra, đồng thời kiểm soát chặt chẽ lợn nhập và o địa phương.

Nguyá»…n Nam