Tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm của Việt Nam không phải là  85%?

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 08:32, 08/05/2010

(NHN) Hội Tin học Việt Nam (VAIP) cho rằng báo cáo của Liên minh Doanh nghiệp Phần mửm quốc tế (BSA) và  Tập đoà n Dữ liệu quốc tế (IDC) mang tính áp đặt cao, không có tính thuyết phục khi công bố tỷ lệ vi phạm bản quyửn phần mửm (BQPM) của Việt Nam năm 2009 vẫn ở mức 85%.

Với vai trò tư vấn phản biện xã hội vử các vấn đử liên quan trong lĩnh vực CNTT-TT, VAIP đã tổ chức tọa đà m vử Аánh giá thực trạng vử tôn trọng bản quyửn phần mửm Việt Nam 2009 “ con số và  nhận thức ngà y 7/5, nhằm nhìn nhận lại kết tỷ lệ vi phạm bản quyửn phần mửm (BQPM) của Việt Nam năm 2009.

Tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm của Việt Nam không phải là  85%?

Theo VAIP tỷ lệ vi phạm bản quyửn phần mửm là  75% chứ không phải 85%

Trước đó, ngà y 27/4 vừa qua, BSA và  IDC - đại diện cho nhiửu hãng phần mửm tên tuổi như Microsoft, Adobe... đã tổ chức tọa đà m vử tình trạng vi phạm bản quyửn doanh nghiệp tại Việt Nam, và  cho rằng vi phạm bản quyửn phần mửm của Việt Nam vẫn giữ ở mức 85%. Với con số nà y, đây là  năm thứ 3 Việt Nam không có cải thiện vử vấn đử bảo vệ bản quyửn phần mửm. Trước đó, và o năm 2007 và  2008, BSA đánh giá tỷ lệ vi phạm bản quyửn phần mửm của Việt Nam không thay đổi ở mức 85%.

Tuy nhiên, à”ng Nguyễn Long, Tổng Thư ký VAIP cho rằng cách tính toán và  kết quả của báo cáo BSA “ IDC chưa thể hiện được nỗ lực thực hiện cam kết của chính phủ Việt Nam cũng như cộng đồng, doanh nghiệp trong việc nâng cao nhận thức và  tôn trọng BQPM ở Việt Nam trong những năm gần đây, và  nó mang tính áp đặt, không có căn cứ thuyết phục.

Theo cách tính của mình, ông Nguyễn Long cho rằng, căn cứ số lượng/giá trị sử­ dụng các PMNM và  PM được tặng miễn phí (có giá trị 0 USD) thì tỷ lệ vi phạm BQPM Việt Nam ước tính giảm tới 10% so với con số báo cáo BSA đưa ra.

Аược biết, toà n bộ các ý kiến đóng góp, trao đổi tại buổi tọa đà m sẽ được VAIP đưa và o bản kiến nghị phản biện Báo cáo BSA năm 2009 chính thức gử­i tới Bộ Thông tin Truyửn thông để có những đánh giá sát thực tế hơn, góp phần tạo đà  phát triển cho ngà nh công nghiệp PM Việt Nam.

Thiên Trường