Cổ kính Cự Đà 

Chuyển động Hà Nội - Ngày đăng : 12:41, 11/05/2010

(NHN) Là ng Cự Đà  nằm trải dà i bên dòng sông Nhuệ hiửn hòa, thuộc địa phận xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà  Nội. Cách đây nhiửu thế kỷ, là ng từng là  một là ng nghử nổi tiếng với nghử chính là  dệt kim và  buôn bán.

Ngà y nay, với những nếp nhà , những con đường lát gạch cổ hà ng trăm năm tuổi và  những nét văn hóa truyửn thống hiện diện, nơi nà y đang được biết đến như một trong những là ng Việt cổ còn được bảo tồn ở miửn Bắc Việt Nam.

Chúng tôi giới thiệu một số hình ảnh vử là ng cổ Cự Аà :

Cổ kính Cự Đà 

Là ng Cự Đà  vẫn lưu giữ được những nếp nhà  cổ được xây dựng theo nhiửu phong cách kiến trúc, trải qua nhiửu thời kử³ khác nhau.

Cổ kính Cự Đà 

Nhà  của ông Trịnh Thế Sủng được xây dựng từ năm 1827. Аây là  một trong hà ng chục ngôi nhà  cổ có tuổi đời hà ng trăm năm, được xây dựng theo kiểu nhà  thuần Việt ở xóm Аồng Nhân Cát.

Cổ kính Cự Đà 

Аây là  kiểu nhà  ba gian truyửn thống, với nguyên vật liệu xây dựng chủ yếu là  gỗ. Những ngôi nhà  như thế nà y thường nằm sâu trong các xóm, nơi tập trung các gia đình sinh sống bằng nghử lao động thủ công.

Cổ kính Cự Đà 

Dọc con đường chính chạy men theo sông Nhuệ có những ngôi nhà  cổ với mặt tiửn rộng được trang trí tinh tế. Sự phát triển của những ngôi nhà  nà y gắn với hoạt động buôn bán tấp nập bên bử sông.

Cổ kính Cự Đà 

Từ thời thuộc địa đã bắt đầu xuất hiện kiểu kiến trúc phương tây cao ráo và  kiên cố với những đường nét phù điêu và  hoa văn chạm nổi mửm mại.

Cổ kính Cự Đà 
Từ bử sông, những con đường lát gạch cổ chạy sâu và o các thôn xóm.
Cổ kính Cự Đà 

Con cóc đá bên bử sông nà y vốn là  chiếc cột buộc thuyửn, dấu tích còn sót lại của một bến thuyửn tấp nập, nơi trao đổi hà ng hóa giữa là ng Cự Đà  với các thị tứ quanh vùng như Hà  Đông, Phố Hiến...

Cổ kính Cự Đà 
Vốn là  một nghử phụ của là ng, nghử là m miến ngà y nay được phát triển với quy mô lớn.
Cổ kính Cự Đà 

Các hoạt động của nghử là m miến diễn ra nhộn nhịp ở hầu khắp các thôn xóm. Là ng Cự Đà  ngà y nay còn được gọi là  là ng Miến.

Cổ kính Cự Đà 

Ngoà i nghử là m miửn, nhiửu gia đình sống bằng nghử là m tương truyửn thống. à”ng Аương, ngụ tại xóm Con Cóc  tự hà o với danh tiếng nhãn hiệu tương Cự Аạt của gia đình ông đã lan khắp vùng Thanh Oai.

Cổ kính Cự Đà 

Với dân số phát triển cùng những biến đổi vử kinh tế - xã hội, nhiửu ngôi nhà  cổ trong là ng đang bị xuống cấp, sử­a đổi hoặc phá hủy hoà n toà n.

Cổ kính Cự Đà 

Cách trung tâm thủ đô Hà  Nội 30 km vử phía Nam, với những nét gần gũi vử văn hóa, kiến trúc và  lịch sử­ với đô thị cổ Hội An, người dân Cự Đà  hy vọng trong thời gian tới nơi đây sẽ nhận được sự quan tâm đúng mức để phát triển tiửm năng du lịch phong phú của mình.

Đất việt