Nghe nhạc Mozart không tốt như vẫn tưởng

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 11:15, 13/05/2010

(NHN) Các nhà  nghiên cứu người ào kh?ng định, nghe các bản giao hưởng của nhà  soạn nhạc thiên tà i Mozart không giúp con người thông minh hơn.

Nhóm nhà  khoa học đến từ АH Vienna đã thu thập các nghiên cứu vử tác động Mozart, được đưa ra lần đầu và o năm 1993. Nghiên cứu đầu tiên cho thấy thanh thiếu niên mới lớn sau khi nghe bản Sonata 1781 cho piano của Mozart có kết quả kiểm tra tốt hơn những người nghe các loại nhạc khác hoặc chỉ ngồi trong phòng yên lặng. Tuy nhiên, sau khi phân tích khoảng 3.000 trường hợp trong 40 nghiên cứu khác được tiến hà nh trên khắp thế giới, nhóm của АH Vienna không tìm thấy bất kử³ một bằng chứng nà o chứng minh tác động Mozart thực sự tồn tại.

Nghe nhạc Mozart không tốt như vẫn tưởng
Nghe nhạc Mozart không giúp con người thông minh hơn.

Trưởng nhóm nghiên cứu Jakob Pietschnig cho biết: Những người thường xuyên nghe nhạc, dù là  nhạc Mozart hay nhạc nà o khác đửu có kết quả cao hơn những nhóm người khác. Аiửu nà y chỉ có nghĩa là  con người có thể là m tốt hơn nếu có một tác nhân kích thích nhất định nà o đó. à”ng cũng cho biết thêm, nghiên cứu năm 1993 của АH California chỉ khảo sát đối với 36 học sinh, vì vậy có thể có sự sai lệch. Khi nghiên cứu nà y được đăng trên tạp chí Thiên nhiên đã tạo ra một luồng dư luận lớn. Các trường học tại Mử¹ thường xuyên cho học sinh nghe nhạc cổ điển và  những chiếc đĩa CD Baby Mozart cho trẻ em được bán trên khắp thế giới. Tiến sĩ Pietschnig nhận định: Tôi khuyến khích mọi người nghe nhạc Mozart nhưng điửu nà y không có nghĩa là  nó có thể tăng cường khả năng nhận thức cũng như trí tuệ như nhiửu người hy vọng.

Đất Việt