Y Moan mắc bệnh hiểm nghèo

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 15:12, 04/06/2010

(NHN) Bệnh ung thư dạ dà y của giọng ca đất cao nguyên đã di căn tới rốn. Các bác sĩ bệnh viện Ung bướu TP HCM đà nh bó tay.

Theo ca sĩ Y Vol, con trai trưởng của Y Moan, cha anh không bị ung thư vòm họng do hút thuốc quá nhiửu như một số báo đã đưa tin. Y Moan bị huyết áp cao, hay ho do hút thuốc nhưng khi đi khám ở Buôn Mê Thuột, chụp X-quang thì phổi không bị nám. Vì ông ngại nội soi dạ dà y nên bác sĩ dựa và o các triệu chứng chuẩn đoán ông bị viêm đại trà ng, cho đơn thuốc điửu trị tại nhà . Khi quá đau, gia đình đưa Y Moan đến bệnh viện nội soi hai lần và  ông lập tức được chuyển xuống bệnh viện Ung bướu Sà i Gòn.

Ca sĩ Y Moan và  Nhạc sĩ Nguyễn Cường thời trẻ.

Tại đây các bác sĩ đầu ngà nh đã tiến hà nh mổ khẩn cấp cho Y Voan vì không dám bơm hóa chất kiểm tra. Trong khi mổ, phát hiện dấu hiệu ung thư đã di căn xuống phần bụng, các bác sĩ đà nh chuyển ông vử Buôn Mê Thuột.

Trong những ngà y NSƯT Y Moan nằm tại bệnh viện Ung bướu TP HCM, nhạc sĩ Trần Tiến, Thế Hiển, ca sĩ Siu Black thường xuyên và o thăm ông. Nhạc sĩ Nguyễn Cường - người được xem là  có công "khai phá" một Tây Nguyên hùng vĩ, hoang dã trong con người Y Moan - ngà y ngà y lo lắng điện thoại hửi thăm tình hình sức khửe giọng ca Æ i! M'Аrak. Bà  mẹ 82 tuổi của nhạc sĩ Nguyễn Cường cũng đang nằm viện nên "gã cao bồi Hà ng Bạc" không thể bay và o thăm "học trò" của mình.

Y Moan và  hai con: Y Vol (trái), Y Garia (phải).
Y Moan và  hai con: Y Vol (trái), Y Garia (phải).

Thời gian phát hiện ra trọng bệnh của Y Moan quá ngắn khiến bạn bè, người thân của ông đửu bà ng hoà ng. Y Vol nghẹn ngà o cho biết, khi nghe tin, anh chỉ biết khóc. Bệnh tình cha tôi bây giử y học đã bó tay, chỉ mong ông cụ ở hiửn gặp là nh, trời thương kéo dà i cuộc sống. Lễ Phật đản, tôi đi chùa cầu nguyện, mong đổi tuổi thọ của mình cho cha để cha có thể sống thêm mười năm nữa. Nếu thế, tôi sống đến năm 40 tuổi cũng mãn nguyện lắm rồi. Cha tôi vất vả từ trẻ, chỉ lo cống hiến cho sự nghiệp, không mà ng danh lợi, cả đời sống trong khu tập thể nhử, mang danh Nghệ sĩ Ưu tú nhưng 50 tuổi mới có được căn nhà . Tới khi mọi thứ ổn định, con cái trưởng thà nh thì lại không được hưởng thụ - Y Vol nghẹn ngà o.

49 chưa qua, 53 lại tới - con trai trưởng của Y Voan lẩm nhẩm đầy bất lực. Giọng ca sinh năm 1957 mắc bệnh khi chưa hoà n thà nh album tổng kết 35 năm sự nghiệp ca hát với các ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Cường.

Sinh ra tại buôn Dhă. xã Lạc Giao. thị xã Buôn Ma Thuột, trong gia đình dân tộc àŠđê nghèo có 7 anh em, Y Moan học hết lớp 7 thì theo đoà n văn công và  trở thà nh ca sĩ chính của Аoà n ca múa nhạc dân tộc Аăk Lăk. Giọng ca hoang dã vang rửn cả núi rừng Tây Nguyên trở nên nổi tiếng nhử những bà i hát của nhạc sĩ Nguyễn Cường: Æ i! M'Аrak, Em muốn sống bên anh trọn đời, Xốn xang cao nguyên Аăk Lăk... à”ng là  ca sĩ nổi tiếng duy nhất vừa đi hát vừa là m rẫy, nuôi hai con trai là  Y Vol và  Y Garia theo học Аại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội (Hà  Nội).

Hiện Ủy ban tỉnh Аăk Lăk đang là m hồ sơ gử­i Bộ Văn hóa Thể thao và  Du lịch đử nghị gấp rút trao danh hiệu NSND cho Y Moan.

Vnexpress