Gỡ cơ chế tài chính cho doanh nghiệp vận tải
Tin tức - Ngày đăng : 18:20, 28/06/2021
Dù đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ GTVT, UBND TP Hà Nội, tuy nhiên, nhiều DN vận tải vẫn gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cần sớm được tháo gỡ, hỗ trợ.
Khó chồng khó
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các đơn vị vận tải gặp rất nhiều vấn đề trong hoạt động kinh doanh, trong đó có thể nhắc đến khối lượng vận chuyển hành khách, hàng hoá sụt giảm đáng kể… Để lắng nghe tâm tư của các DN, ngày 24/6, Sở GTVT Hà Nội tổ chức hội nghị đối thoại trực tuyến với các DN vận tải trên địa bàn TP về thủ tục hành chính trong vận tải. Qua đó rút ra một số nhóm vấn đề chính, bao gồm giải quyết thủ tục hành chính trong nộp hồ sơ thẩm định thiết kế cải tạo phương tiện cơ giới đường bộ, cấp phù hiệu phương tiện vận tải, taxi ngoại tỉnh hoạt động trên địa bàn TP và đặc biệt là biện pháp hỗ trợ các đơn vị vận tải trong mùa dịch bệnh Covid-19.Tại buổi đối thoại, đại diện Cty CP Mai Linh Miền Bắc cho biết, dịch Covid-19 khiến tỷ lệ hành khách di chuyển bằng xe taxi giảm mạnh. Trong khi đó, lượng taxi ngoại tỉnh hoạt động nhiều ở Hà Nội gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh khiến các DN taxi Hà Nội càng thêm khó khăn. Đại diện hãng taxi Mai Linh phản ứng về những bất cập của tình trạng xe taxi ngoại tỉnh lách luật hoạt động nhiều tại Thủ đô gây quá tải hạ tầng và lộn xộn thị trường taxi, đề nghị các cơ quan chức năng có giải pháp xử lý dứt điểm… Đại diện Hợp tác xã Vận tải An Phát Khánh EMT cho rằng, trong quá trình xin đổi phù hiệu kinh doanh vận tải, theo quy định, các phương tiện phải chuyển từ biển kiểm soát hiện tại (màu trắng chữ đen) sang biển màu vàng nhưng rất nhiều xe hiện đang thế chấp ngân hàng nên gặp nhiều khó khăn trong quá trình cấp đổi phù hiệu. Giám đốc Công ty XNK Logistics Lê Huy Phương lại kiến nghị, hiện Bộ Công an và các bộ, ngành khác đã bỏ quy định thu hồi lại các loại giấy tờ không còn giá trị (ví dụ như hộ chiếu). Trong khi đó, xe ô tô thường xuyên hoạt động, không phải lúc nào cũng ở Hà Nội để có thể nộp lại sổ gốc. Do đó, với các loại giấy tờ có thể nộp online thì không cần phải nộp bản cứng nữa để giảm bớt thủ tục hành chính và giảm phiền hà cho DN.Tiếp nhận những vấn đề các DN vận tải nêu, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị đơn vị kinh doanh vận tải cần tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác bảo đảm trật ATGT, hoạt động kinh doanh phải gắn với phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, các đơn vị vận tải cần thực hiện nghiêm túc những quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh và quy định pháp luật có liên quan khác. Phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, kịp thời đề xuất những khó khăn, vướng mắc gửi Sở GTVT để được hướng dẫn, giải quyết theo quy định.Trong quá trình thực hiện cấp đổi phù hiệu, biển hiệu xe kinh doanh vận tải, thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật Nhà nước và hướng dẫn của Sở GTVT. Các khoản thu phát sinh (nếu có) phải đảm bảo đúng quy định, được công khai, đồng thuận, thống nhất của các xã viên hợp tác xã và những tổ chức, cá nhân góp vốn trong DN.
Xem xét mở nút thắt cơ chế tài chính
Nhìn nhận sự khó khăn hiện diện đối với hoạt động của đơn vị vận tải trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, Sở GTVT yêu cầu tất cả đơn vị trực thuộc tổng hợp khó khăn, vướng mắc để kịp thời kiến nghị các cấp, ngành TP từng bước có cơ chế ưu tiên, tháo gỡ. Nhiều kiến nghị của các tổ chức, DN nghiệp kinh doanh vận tải về chính sách lãi vay tại các tổ chức tín dụng là vấn đề nổi cộm, liên quan trực tiếp đến sự sống còn của DN. Do đó, Sở GTVT yêu cầu Phòng Quản lý vận tải chủ trì, phối hợp với Văn phòng Sở GTVT tiếp tục tham mưu cho Giám đốc Sở kiến nghị với Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội xem xét miễn, giảm hoặc kéo giãn thời gian đóng phí bảo trì đường bộ đối với các đơn vị kinh doanh vận tải.Cùng với đó, xem xét việc giảm thuế hoặc kéo giãn thời gian đóng thuế; có cơ chế hỗ trợ các khoản kinh phí phát sinh phục vụ phòng, chống dịch cho các đơn vị vận tải. Đối với những nội dung mà DN kiến nghị, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu toàn bộ phòng, ban chuyên môn tham gia nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN. Trong đó, tiếp tục rà soát lại toàn bộ quy trình tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. "Trước mắt, khi chưa có phần mềm quản lý báo cáo, nghiên cứu, điều chỉnh hình thức hướng dẫn đơn vị vận tải nộp báo cáo qua hộp thư điện tử đảm bảo tính kịp thời và tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị vận tải. Nhưng đồng thời cũng phải thực hiện xử lý nghiêm các đơn vị có hành vi vi phạm, công bố công khai" - lãnh đạo Sở GTVT nhấn mạnh.
Xem xét mở nút thắt cơ chế tài chính
Nhìn nhận sự khó khăn hiện diện đối với hoạt động của đơn vị vận tải trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, Sở GTVT yêu cầu tất cả đơn vị trực thuộc tổng hợp khó khăn, vướng mắc để kịp thời kiến nghị các cấp, ngành TP từng bước có cơ chế ưu tiên, tháo gỡ. Nhiều kiến nghị của các tổ chức, DN nghiệp kinh doanh vận tải về chính sách lãi vay tại các tổ chức tín dụng là vấn đề nổi cộm, liên quan trực tiếp đến sự sống còn của DN. Do đó, Sở GTVT yêu cầu Phòng Quản lý vận tải chủ trì, phối hợp với Văn phòng Sở GTVT tiếp tục tham mưu cho Giám đốc Sở kiến nghị với Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội xem xét miễn, giảm hoặc kéo giãn thời gian đóng phí bảo trì đường bộ đối với các đơn vị kinh doanh vận tải.Cùng với đó, xem xét việc giảm thuế hoặc kéo giãn thời gian đóng thuế; có cơ chế hỗ trợ các khoản kinh phí phát sinh phục vụ phòng, chống dịch cho các đơn vị vận tải. Đối với những nội dung mà DN kiến nghị, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu toàn bộ phòng, ban chuyên môn tham gia nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN. Trong đó, tiếp tục rà soát lại toàn bộ quy trình tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. "Trước mắt, khi chưa có phần mềm quản lý báo cáo, nghiên cứu, điều chỉnh hình thức hướng dẫn đơn vị vận tải nộp báo cáo qua hộp thư điện tử đảm bảo tính kịp thời và tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị vận tải. Nhưng đồng thời cũng phải thực hiện xử lý nghiêm các đơn vị có hành vi vi phạm, công bố công khai" - lãnh đạo Sở GTVT nhấn mạnh.
Vừa qua, một số DN taxi đề nghị được Hà Nội cấp phù hiệu để hợp thức hóa xe ngoại tỉnh nhưng quan điểm của chúng tôi là số lượng phương tiện phải tuân thủ theo kế hoạch phát triển vận tải công cộng của TP và phù hợp với điều kiện của hạ tầng. Trước mắt, Sở đã đề nghị Bộ GTVT và UBND các tỉnh lân cận xử lý nghiêm các đơn vị lách luật đưa xe về Hà Nội hoạt động. Đồng thời chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Đào Việt Long