Hà  Nội: Buồn vui lớp luyện thi... cấp tốc

Tin tức - Ngày đăng : 14:27, 10/06/2010

(NHN) Mặc dù kì thi tốt nghiệp THPT đã kết thúc được gần 1 tuần nhưng lượng sĩ tử­ đỗ vử Hà  Nội luyện thi khá đìu hiu. Có lẽ biết trước được xu hướng nà y nên rất ít các trung tâm mở ra các lò luyện thi cấp tốc.

Dưới cái nắng gay gắt của Hà  Nội, với vai là  sĩ tử­ đi tìm lò luyện, tôi phải mất và i vòng lượn quanh khu phố Tạ Quang Bử­u gần АH Bách khoa Hà  Nội thì mới tìm ra được một bà n thông báo mở lớp luyện thi cấp tốc. Niửm nở đón khách, cô nhận viên đưa tôi tử rơi quảng cáo với những thông tin khá ấn tượng (Toán thầy P (АHXD)- thầy N (АHCD); Lý thầy T (АHSP); Hóa thầy C (АHBK). Lớp chất lượng cao dưới 50 học sinh, phòng học thoáng mát...) sau đó chỉ tôi vử khu ký túc xá X của АH Bách khoa Hà  Nội và  nói: Lớp mới mở hôm 7/6, chiửu nay ôn luyện môn Hóa hữu cơ, 16h bắt đầu học. Anh cứ đến khu X sẽ có người đưa lên.

Một lớp luyện thi cấp tốc ở khu Tạ Quang Bử­u.

Liếc nhìn đồng hồ đã là  15h55 phút, tôi chạy một mạch đến khu X vì sợ trễ giử. Аặt chân lên đến nơi cũng là  lúc công đoạn thu tiửn học sắp khóa sổ, tôi vội và ng rút 25.000đ để đăng ký học thử­ và  buổi luyện thi cấp tốc của tôi bắt đầu...

Công nghệ cấp tốc

Vô tình gặp thầy C (АHBK) - người phụ trách ôn luyện môn Hóa trước hà nh lang lớp học cùng với tập đử thi trắc nghiệm dà y cộp trong tay, tôi lân la hửi: Phương pháp ôn luyện của mình là  như thế nà o vậy thầy? Liệu với khoảng thời gian hơn 3 tuần liệu có ôn tập kịp?

Khẽ mỉm cười với đứa học trò mới từ tỉnh lẻ lên (vì tôi không phải là  người Hà  Nội), thầy C. giải thích: Em không cần phải lo, chắc chắn là  kịp. Ở đây mình ôn luyện theo hình thức bám sát cấu trúc đử thi tuyển sinh của Bộ, tập trung và o những phần trọng điểm hay được ra trong đử. Bên cạnh đó thầy cũng sẽ cung cấp cho các em các kử¹ năng là m bà i như tính toán nhanh, giải bà i toán mò từ đáp số lên....

Sĩ tử­ thời nay cũng sướng. Môn Hóa không như trước kia là  phải ôn tập thi theo hình thức tự luận mà  bây giử thi theo hình thức trắc nghiệm nên cũng dễ dà ng hơn. Chỉ cần biết cách và  mẹo thì kiểu gì cũng là m được bà i tốt, khẽ đặt tay lên vai tôi, thầy C động viên.

Phòng luyện thi ở khu X khá hoà nh tráng, với thiết bị ánh sáng và  quạt mạt đầy đủ. Ngà y thường thì đây là  phòng tự học của sinh viên ở trọ kí túc xá X nhưng đến đợt cao điểm như thế nà y thì do đa số sinh viên đã nghỉ hè nên phòng được cho thuê để tổ chức luyện thi.

Trong căn phòng hơn 80m2 gần 70 con người đến từ nhiửu tỉnh thà nh khác nhau hà o hứng chử đợi buổi học cấp tốc đầu tiên vử Hóa hữu cơ do thầy C dạy. Một sĩ tử­ đến từ Hà  Nam chia sẻ khi bắt gặp tôi bước và o lớp: Chẳng biết thầy dạy thế nà o? Lúc sáng cậu có đi học hóa vô cơ không? Tôi khẽ lắc đầu rồi đi xuống dãy bà n cuối lớp chọn một vị trí thích hợp để ôn luyện.

Theo lịch trình thì buổi học sẽ kéo dà i từ 16h cho đến 18h kém 15p. Trong khoảng thời gian nà y thầy C sẽ phải đánh gọn toà n bộ phần đại cương Hóa hữu cơ.

Khác với những gì mà  thầy C tâm sự với tôi trước giử và o lớp, thầy ử ࠝ nêu ra các kiến thức trọng điểm mà  được cho rằng chắn chắn sẽ có trong đử thi.

Аử thi nó chỉ nằm gọn trong các kiến thức tôi nêu ra, các em chỉ cần nhớ là  chắc chắn là m bà i được. Thời gian không cho phép tôi ghi gì các em cứ chép thế và  tôi sẽ không giải thích cụ thể, thầy C nhấn mạnh

Gần 70 con người như một cái máy, thầy ghi đến đâu trò chép đến thế. Cuộc hà nh trình tập luyện chữ viết kéo dà i đến tận 17h30 mà  vẫn chưa thấy cuộc chiến là m quen với bà i tập đầu. Bên cạnh đó do lớp học nằm ở trong khuôn viên ký túc xa nên tiếng nhạc từ đà i phát thanh, từ phòng của sinh viên át luôn tiếng thầy (cho dù chủ lò luyện đã khép bớt cử­a sổ) nên trong khoảng thời gian nà y không ít sĩ tử­ ngao ngán và  ngáp ngủ liên tục.

Biết luyện thi cấp tốc kiểu nà y thì ở nhà  ngủ cho xong. Tưởng lên Hà  Nội gỡ gạc tí kiến thức, ai dè... - Аạt, một thí sinh đến từ Thái Bình than thở với tôi.

Khi tôi đử cập nếu học chán thế nà y thì ra rút tiửn lại ở nhà  ôn luyện cho khửi tốn kém Аạt lắc đầu ngán ngẩm: Nộp tiửn rồi không cho rút lại ông ạ. Mất tiửn thì cứ đến ngồi nghe được cái gì thì được, chứ bây giử bử mà  không học thì phí lắm....

Và  kế hoạch luyện thi cùng... Word Cup

Аang mắt nhắm mắt mở vì buồn ngủ do thất vọng lại cộng thêm với cảnh buồn chán luyện thi, Quân - thí sinh đến từ Hải Dương giật mình bởi có tin nhắn điện thoại. Lôi điện thoại từ túi quần ra Quân háo hức khoe: Thằng bạn ở quê nhắn tin là  sắp tới có xem Word Cup không. Mà  nà y ông có thích xem bóng đá không thế?

Tôi hăm hở tiếp chuyện: Thích chứ, bóng đá là  tôi ham lắm. Nhưng mà  bận ôn thi thế nà y chắc là  không xem được rồi.

Bĩu môi nhìn tôi, Quân gằn giọng: à”n luyện cả năm, chứ mấy ngà y nà y nhằm nhò gì. Như tôi đây nà y, nếu ở nhà  thì chắc chắn bị cấm xem nên xin bố mẹ lên Hà  Nội là m chuyến luyện thi vừa du lịch lại vừa được thả phanh để xem bóng đá

Trước câu chuyện Word Cup, mấy sĩ tử­ bên cạnh cũng hồ hởi tham gia: Thế ông có biết nơi nà o xem mà n ảnh rộng không, xem như thế mới sướng!.

Chưa từng quen biết nhau nhưng giử đây các sĩ tử­ cho nhau số điện thoại không phải là  mục đích để cùng nhau ôn luyện mà  thay và o đó là  những cuộc hẹn hò cùng đi xem...Word Cup.

Không chỉ có cánh mà y râu mà  ngay cả các sĩ tử­ nữ cũng bị lôi cuốn. Huyửn, thí sinh đến từ Hưng Yên ngồi bà n kế trước tôi chia sẻ: Người yêu em đang học trên nà y. Anh ấy nhắn tin là  hôm nà o có bóng đá sẽ qua phòng trọ đón để đi xem cùng. Ở nhà  em thích xem bóng đá lắm.

Thấy vẻ mặt hơi ngạc nhiên của tôi, Huyửn mỉm cười thanh minh: Em cũng muốn ôn luyện lắm nhưng học không và o. Lấy cớ lên ôn luyên thôi chứ chủ yếu là  gặp người yêu và  đi xem bóng đá là  chính. Ở nhà  thì là m sao mà  xem được.

Câu chuyện Word Cup bị gián đoạn giữa chừng bởi buổi học đã kết thúc. Trong khi thầy C. đến tận nơi phát cho mỗi học viên một đử thi trắc nghiệm để tối còn ôn luyện thì không ít sĩ tử­ đã nhẹ nhà ng rời khửi phòng thi tiếp tục cuộc hẹn hò.

Dân trí