Hà  Hồ đi kiện và  những thông tin chưa từng công bố

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 10:47, 12/06/2010

(NHN) Chuyện ca sử¹ Hồ Ngọc Hà  lên tiếng (thông qua báo chí) vử việc khiếu kiện chuyên đử Pháp luật và  Cuộc sống của báo Аời sống và  Pháp luật và  tác giả bà i báo viết vử đám cưới của cô năm 17 tuổi đã gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Hồ Ngọc Hà  cho rằng như thế là  xâm phạm bí mật đời tư. Аã có nhiửu ý kiến trái chiửu vử vấn đử nà y từ phía  dư luận và  các chuyên gia pháp luật. Dưới đây là  một góc nhìn vử sự việc.

Lái dư luận ngoạn mục?

Ai cũng biết, Hồ Ngọc Hà  phải cố gắng thật nhiửu, phải lao động nghệ thuật nghiêm túc thì mới có được vị trí như ngà y hôm nay trong giới showbiz Việt. Аó là  điửu hiển nhiên đáng ghi nhận. Hà  có nhiửu fan hâm mộ, có cat-sê cao, có bà i hát hot và  có tỷ lệ phủ sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng dà y đặc. Hà  dám thừa nhận thu nhập của mình để đóng thuế thu nhập cá nhân... là  những điửu mọi người đửu biết và  nhận định rằng, cô ca sử¹ nà y hiểu biết pháp luật. Vì đóng thuế là  nghĩa vụ của công dân đối với Nhà  nước. Аó là  trong công việc, còn cuộc sống thì lại muôn hình, nhiửu vẻ.

6 năm trước, khi dư luận xôn xao vử đám cưới chưa đủ tuổi thà nh niên  từ năm 2001 của Hồ Ngọc Hà  thì cô  phủ nhận. Аến khi có bà i báo đăng trên tử Pháp luật và  Cuộc sống 2 tuần trước, Hồ Ngọc Hà  thừa nhận có chuyện đám cưới nhưng khiếu nại rằng năm đó mình...17 tuổi chứ không phải 16 tuổi. Rồi Hồ Ngọc Hà  đưa ra thông tin là  sẽ kiện tử báo đưa tin đám cưới  vì đã xâm phạm bí mật đời tư. Аiửu kử³ lạ là  thông tin vụ khiếu kiện được rùm beng theo kiểu ...tường thuật bóng đá trực tiếp và  độc quyửn trên một tử báo, từ lúc Hồ Ngọc Hà  và  gia đình gặp Luật sư đến khi dự thảo đơn và  cuối cùng là  khi chính thức ký đơn. Cùng với việc tường thuật độc quyửn  nà y, sự việc được lái theo hướng Hồ Ngọc Hà  là  một nạn nhân của truyửn thông, bị xâm phạm bí mật đời tư khi đang mang bầu, được nhiửu người , trong đó có rất nhiửu đồng nghiệp đã từngcùng cảnh ngộ thương cảm?

Là  phụ nữ, ai cũng hiểu hạnh phúc lớn lao nhất là  được là m vợ, là m mẹ... một cách hợp pháp, đoà ng hoà ng. Người nổi tiếng chắc chắn nhiửu cơ hội lựa chọn hơn công dân thường, sao lại không dám công khai chuyện đám cưới, sao lại cứ thích là m ngược lại với thuần phong mử¹ tục là  chưa đủ tuổi đã cưới, chưa kết hôn đã có bầu? Là  một người nổi tiếng, tức hơn một công dân bình thường theo suy nghĩ thuận chiửu thì người nổi tiếng đó cũng phải có lối sống là nh mạnh hơn công dân thường khác. Thế nhưng, khi người nổi tiếng tự cho mình cái quyửn được giấu diếm những điửu trái với thông thường thì người ta cũng có quyửn lên tiếng nói vử cái sự tréo ngoe đó. Аiửu đó có nghĩa là  nếu những cố gắng trên con đường nghệ thuật của Hồ Ngọc Hà  được báo chí và  dư luận ghi nhận, khích lệ thì cũng chẳng có gì là  lạ khi báo chí lên tiếng vử  những  hà nh vi trái với thuần phong mử¹ tục, trái với lối sống bình thường của số đông phụ nữ.

Thiết nghĩ,  chuyện rùm beng trên báo chí thời gian qua, chẳng qua vì sự việc được lái theo hướng lập lử đánh lận con đen, đánh đồng việc cảnh báo vử lối sống không là nh mạnh với việc xâm phạm bí mật đời tư của một số nghệ sĩ.Vì nhiửu lý do, có thể là  mối quan hệ khăng khít theo kiểu dựa và o nhau nà o đó của một số cây viết văn hoá-nghệ thuật với giới nghệ sĩ  nên  bỗng dưng nghệ sĩ  vướng scandal lại được hô biến trở thà nh nạn nhân của báo chí  để nhận sự thương cảm của mọi người.

Thậm chí có những so sánh khập khiễng đến khó tin như việc dẫn chứng ở Hà n Quốc, người nổi tiếng bị xâm phạm đời tư nên tự vẫn... . Người nổi tiếng của Hà n Quốc tự tử­ vì họ bị vu khống, họ bị đặt điửu. Còn đám cưới ˜tảo hôn và  việc có bầu trước hôn nhân đã được chính người trong cuộc thừa nhận thì đó thực sự một lối sống không là nh mạnh và  sự cảnh báo đối với hiện tượng tiêu cực nà y của xã hội  là  chức năng, nhiệm vụ  của báo chí đã được quy định trong Luật Báo chí.

Tiết lộ của tác giả bà i viết

Tác giả bà i viết vử đám cưới của Hồ Ngọc Hà  năm 2001-Thượng tá Gia Bà o- cựu phóng viên báo Công an Nhân dân khẳng định, trước khi ông viết vử đám cưới năm 2001 của Hồ Ngọc Hà  thì việc cô có bầu với ý trung nhân mới (Cường đô la) đã được coi là  sự kiện hot trên các báo mạng. Tuy nhiên trong khi trả lời phửng vấn báo chí không thấy Hồ Ngọc Hà  nhắc đến việc đã đăng ký kết hôn hay chưa, có là m đám cưới hay không? Аiửu đó là m tôi nhớ lại sự kiện đám cưới của Hà  trước đây- Thượng tá Gia Bà o khẳng định.

Nhà  báo kử³ cựu nà y cho rằng ông viết bà i báo trên với mục đích cảnh báo vử một lối sống không là nh mạnh, trái với thuần phong mử¹ tục (và  trái với quy định của pháp luật) của một bộ phận người nổi tiếng, rằng quan hệ tình dục và  có bầu trước hôn nhân, tảo hôn không nên được cổ suý như một ˜trà o lưu thời thượng... Tôi viết để cảnh báo giới trẻ vử một lối sống thiếu là nh mạnh, cần phải tránh xa, không nên học tập. Vì Hồ Ngọc Hà  có rất nhiửu fan hâm mộ là  giới trẻ. Các fan có thể học chị Hà  vử những nỗ lực, vử sự lao động nghệ thuật hết mình để có vị trí trong giới showbiz nhưng với lối sống chưa chồng mà  chử­a, chưa đủ tuổi kết hôn đã là m cô dâu thì chắc chắn là  không nên học- Thượng tá “nhà  báo Gia Bà o khẳng định.

à”ng cũng tiết lộ rằng,với kinh nghiệm nghử nghiệp của một sĩ quan lâu năm trong ngà nh Công an Nhân dân, tiếp xúc với nhiửu loại hồ sơ và  là  một cây bút có thâm niên trong là ng báo chí, ông đã rất thận trọng và  cân nhắc trong việc xử­ lý thông tin mà  ông thu thập hồ sơ.

Cuối cùng, Thượng tá Gia Bà o tâm sự: Thực ra, có một lý do nữa để tôi viết bà i báo đó mà  thực sự tôi không muốn kể ra ở đây, vì có thể khiến người ta hiểu rất tệ vử hình ảnh của một số người trong cuộc. Аó là  việc tôi không thể dử­ng dưng trước tâm trạng bức xúc và  nỗi niửm của một người phụ nữ, một người mẹ mà  tuy chưa gặp trực tiếp, nhưng bà  đã rất tin tưởng tôi và  đã nói chuyện, tâm sự rất nhiửu với tôi qua điện thoại. Khi tôi hửi bà  vử việc đăng bà i báo đó, bà  đồng ý, thậm chí bà  nói những điửu nặng nử hơn thế rất nhiửu. Vì thương con, nên sau khi suy nghĩ rất nhiửu, người phụ nữ nà y tạm thời chưa lên tiếng công khai với công luận. Nhưng tôi tin có thể sẽ đến lúc bà  sẽ công khai nói lên quan điểm của mình, hoặc là  tôi sẽ bắt buộc phải công bố những thông tin mà  tôi thu thập được. Khi đó, chân tướng mọi việc sẽ rõ .

à kiến của các luật sư:

Tiến sử¹, luật sư Trần Аình Triển “ Trưởng văn phòng Luật sư Vì dân “ Аoà n Luật sư Hà  Nội:

- Xin Tiến sử¹ giải thích như thế nà o là  bí mật đời tư?

+ Аó là  những cái thuộc vử cá nhân, không ai biết, được pháp luật bảo hộ.

- Vậy, đám cưới có phải là  bí mật đời tư không?

+ Аám cưới được quy định trong luật Hôn nhân gia đình. Nó không là  bí mật vì đã được công khai hoá.

- Аám cưới mà  cô dâu chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định của pháp luật thì có vi phạm không?

+ Аám cưới đó vi phạm luật Hôn nhân và  gia đình.

- Luật Báo chí quy định nhiệm vụ và  quyửn hạn của báo chí như sau:... Phát hiện, nêu gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới; đấu tranh phòng chống các hà nh vi vi phạm pháp luật và  các hiện tượng tiêu cực xã hội khác. Báo phản ánh đám cưới có cô dâu chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn có trái với quy định không?

Аám cưới vi phạm luật Hôn nhân và  gia đình được phản ánh trên báo là  cần thiết, việc phản ánh đó  được pháp luật bảo hộ.              

Luật sư Nguyễn Hoà ng Lĩnh “ Giám đốc Công ty TNHH Luật An Biên “ Аoà n Luật sư Hải Phòng:

-Thế nà o là  bí mật đời tư, thưa Luật sư?

+Thứ nhất là  trong Luật Việt Nam cụ thể là  Điửu 38 của Bộ Luật Dân sự quy định vử bí mật đời tư, không giải thích bất kử³ cái gì là  bí mật đời tư cả. Khái niệm đời tư rất chung chung mặc dù trong Luật có quy định vử quyửn được bảo vệ bí mật đời tư. Theo tôi, thì đám cưới không phải là  bí mật đời tư. Bí mật đời tư là  những gì sâu kín chỉ cá nhân người đó biết. Аiửu quan trọng, khi tổ chức đám cưới, người con trai và  người con gái phải là m thủ tục xác nhận tình trạng độc thân tại chính quyửn địa phương. Và  như vậy 2 cơ quan chức năng đó đửu biết đến. Hơn nữa, đám cưới được tổ chức hoà nh tráng thì không thể gọi là  bí mật đời tư, vì rất nhiửu người biết. Thứ 2, theo Аiửu 9, Chương II, LuâtॠHôn nhân và  gia đình thì một trong những điửu kiện kết hôn là  nam từ 20 tuổi trở lên và  nữ 18 tuổi trở lên. Vì vậy bất kử³ một phụ nữ nà o chưa đủ 18 tuổi mà  kết hôn là  vi phạm Аiửu 9. Аó gọi là  tảo hôn.

- Báo chí đưa thông tin vử đám cưới tảo hôn, có vi phạm pháp luật không?

+ Luật Báo chí, Аiửu 6 quy định Nhiệm vụ và  quyửn hạn của báo chí, trong khoản 4 có nêu rõ: Báo chí có nhiệm vụ và  quyửn hạn phát hiện, nêu gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới; đấu tranh phòng, chống các hà nh vi vi phạm pháp luật và  các hiện tượng tiêu cực xã hội. Việc một tử báo đăng tin vử một người kết hôn khi chưa đủ  tuổi thà nh niên chính là  việc phát hiện, đấu tranh phòng, chống các hà nh vi vi phạm pháp luật và  phù hợp với Luật Báo chí, không vi phạm pháp luật.

Luật sư Аà o Ngọc Truyửn “ Trưởng văn phòng Luật sư Аà o & đồng nghiệp (Аoà n Luật sư Hà  Nội)

- Báo đưa tin đám cưới có cô dâu chưa đủ tuổi đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật, có xâm phạm bí mật đời tư không?

+ Không xâm phạm bí mật đời tư. Vì đám cưới là  công khai.

- Vậy, báo có vi phạm pháp luật không?

+ Không vi phạm luật Báo chí, không xâm phạm đời tư.

VNN