Dồn dập cắt điện vì... ưu tiên công trình 'nghìn năm'

Tin tức - Ngày đăng : 11:15, 17/06/2010

(NHN) Người dân Hà  Nội sẽ còn phải cùng cực chịu nóng vì mất điện đến hết tháng 6 vì sự chạy đua hòan thà nh các công trình nghìn nămcủa nhà  đèn trước tháng 7.

Cho đến thời điểm nà y, lãnh đạo Tổng công ty Аiện lực Hà  Nội vẫn chưa thể lý giải xác đáng vì sao, lại "thẳng tay" cắt điện của dân để sử­a chữa, nâng cấp và  đấu nối các công trình lưới điện, dù cho, thời tiết oi nồng, khó chịu và  nắng nóng tới 40 độ C?

Trong khi đó, trước đây, lãnh đạo ngà nh điện Hà  Nội luôn cam kết, sẽ chỉ cắt điện sử­a chữa lưới và o ngà y mát trời.

Mô tả ảnh.
Nhiửu nhân viên đang phải là m việc với ánh sáng đèn sạc (ảnh: Phạm Huyửn)


Các lý do cắt điện mà  Tổng công ty nà y công bố trên website của mình vẫn theo kiểu cực chẳng đã, không thể đừng: phục vụ kiểm tra vận hà nh lưới điện trước mùa mưa bão. 

Nhưng lý do thực chất là  bởi, điện lực Hà  Nội đang chịu sức ép hạn mốc thời gian được đà o đường, hạ ngầm lưới điện phải kết thúc và o 30/6. Khắp các quận, huyện đang ở tình trạng chạy đua với thời gian để hoà n thà nh các công trình nà y. 
Lãnh đạo điện lực quận Hà  Đông giãi bà y: Trước đó, UBND TP Hà  Nội đã chỉ đạo ngà nh điện chúng tôi là  nếu phải cắt điện để thực hiện các công trình nghìn năm thì cũng phải dứt điểm trước 30/6. Sang tháng 7, có nhiửu sự kiện quan trọng như thi đại học, thi tuyển sinh và o lớp 10... Do đó, từ 1/7, ngà nh điện lực Hà  Nội sẽ không được cắt điện nữa.

Trong khi, khối lượng các công trình dự án cần cắt điện thì nhiửu, mà  vẫn trong tình trạng dang dở, chưa xong.

Ở thời điểm nà y, chúng tôi phải tu sử­a lưới, cấp tập hòan thà nh 3 dự án nâng cấp lưới, dự án sử­a chữa đường dây lớn 377 cấp điện cho cả khu Văn Quán và  một nử­a quận Hà  Đông. Rồi một loạt các công trình đửn bù cư dân đường Lê Văn Lương kéo dà i.... Không cắt điện để là m bây giử, thì tháng 7 là  hết cơ hội, ông chia sẻ.

Lý giải vử chuyện chọn đúng ngà y nắng nóng để sử­a chữa mà  không triển khai các chương trình nà y và o mùa đông, ngà y mát, vị lãnh đạo nà y cho hay, vì các dự án bây giử mới có tiửn để là m. Ở quí I, mới là  giai đoạn lên kế hoạch, đã vay được vốn đâu?

Trao đổi qua điện thoại với PV VietNamNet, ông Trần Аức Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty điện lực TP Hà  Nội cũng xác nhận, sang tháng 7, thà nh phố yêu cầu không được đà o đường, hạ ngầm lưới điện và  cắt điện nữa.

Lý do thứ 2 là  phải đấu nối mấy trăm công trình trạm biến áp để chống quá tải và o lưới điện thà nh phố và  lý do thứ 3 là  kiểm tra đường dây, hệ thống điện trước mùa mưa bão, ông liệt kê.

à”ng Tổng giám đốc nà y đồng thời phủ nhận lý do tiết giảm điện, cắt điện luân phiên.

Theo ông Phạm Lê Hùng, Giám đốc Trung tâm điửu độ điện Hà  Nội, kế hoạch nà y đã "lên khung" từ trước ngà y thực hiện 2 tuần. Thực chất, có thể thực hiện các lịch bảo dườ¡ng, sử­a chữa, trùng tu và o ngà y khác.

Tuy nhiên, trước câu hửi vì sao lại lên kế hoạch sử­a chữa, trùng tu... đúng lúc thời tiết khắc nghiệt, trái với chỉ đạo công điện của Chủ tịch UBND Thà nh phố vử việc đảm bảo điện ngà y nóng, ông đà nh bảo: Tôi chỉ trả lời thế thôi.

Cùng kử³ năm ngoái, bắt đầu từ 9/6/2009, người dân trên toà n TP Hà  Nội khốn khổ vì mất điện 4-5 lần/đêm do quá tải. 

Tháng 6 năm nay, Tổng công ty điện lực Hà  Nội Hôm 15/6, sản lượng tiêu thụ điện của Hà  Nội vẫn ở mức rất cao, tới 33,5 triệu MWh trong khi nhu cầu điện của Hà  Nội ngà y nóng nà y có thể phải tới 40 triệu MWh.

Vnn