Seoul tổ chức thi viết vử chiến tranh

Tin tức - Ngày đăng : 11:53, 17/06/2010

(NHN) Chính quyửn thà nh phố Seoul, Hà n Quốc, đang mời dân chúng đóng góp ý tưởng vử việc chiến tranh sẽ diễn ra như thế nà o, trong bối cảnh căng th?ng giữa hai miửn Triửu Tiên đang gia tăng.

Trong một thông báo trên website của tòa thị chính, chính quyửn Seoul yêu cầu người dân viết vử viễn cảnh "cuộc chiến tranh hiện đại sẽ diễn ra như thế nà o", AFP cho hay.

Mục đích của cuộc thi viết nà y là  nhằm nâng cao cảnh giác trong dân chúng và  công chức; và  đử cập đến Ulchi - cuộc tập trận thường niên và o các mùa hè giữa quân đội Hà n Quốc và  Mử¹.

Xe tăng của Hà n Quốc trong một cuộc tập trận mùa hè năm ngoái. Ảnh: AP.

Một quan chức không nếu tên của tòa thị chính cho biết người chiến thắng trong cuộc thi sẽ được nhận giải thưởng là  300.000 won (247 USD). à”ng nói mục đích của cuộc thi là m nhằm giúp người dân có khả năng ứng phó hiệu quả với các hình thức chiến tranh đang thay đổi rất mau chóng hiện nay.

Trong cuộc chiến Triửu Tiên 1950-53, Seoul từng bị san phẳng. Kể từ sau đó, 10 triệu dân thà nh phố nà y sống trong tầm bắn của hà ng trăm tên lử­a hoặc pháo của Triửu Tiên. Seoul chỉ cách biên giới với miửn năm khoảng 50 km

Hãng tin Yonhap dẫn lời một nhà  hoạt động chính trị bình luận rằng việc phát động cuộc thi nà y chỉ cà ng là m gia tăng căng thẳng và  sợ hãi, chứ không có tác dụng trấn an dân chúng.

Một cuộc thi như vậy "có thể khoét sâu thêm sự đối đầu giữa hai nước, bởi Triửu Tiên đương nhiên là  mục tiêu số một trong một cuộc chiến tranh hiện đại", nhà  hoạt động thuộc Mặt trận Hòa bình và  tái thống nhất bình luận.

"Thật ngớ ngấn khi mời cả những người dân bình thường, sinh viên, chứ không phải là  quân nhân, tham gia một cuộc thi như thế".

Trong khi đó, Triửu Tiên tiếp tục đưa ra những phát biểu cứng rắn, rằng Bình Nhườ¡ng sẽ "biến Seoul thà nh biển lử­a", nếu Hội đồng Bảo an LHQ trừng phạt Triửu Tiên vì cho rằng họ có liên quan đến vụ chìm tà u Cheonan của Hà n Quốc.

VnE