Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy - hoà i cổ trong vẻ ngoà i hiện đại

Chuyển động Hà Nội - Ngày đăng : 10:59, 25/06/2010

(NHN) Chúng tôi hẹn hoa hậu Nguyễn Thu Thủy, nơi cô muốn ngồi là  tầng 5 Café Illy yên tĩnh, ở đây có thể nhìn thấy toà n cảnh Hồ Gươm.

Tháp Rùa bé xíu, như bồng bửnh nổi giữa một đám bèo tây; phượng vĩ đử rực, bằng lăng thì tím, hoa sứ đử hồng, líu xíu những điểm xuyết ấy giữa cơ man nà o là  mầu xanh.

Thu Thủy trẻ trung hơn trong các tấm hình trên mạng, ấn tượng hơn cả là  đôi mắt đẹp trong veo. Nói năng nhử nhẹ, hà i hước, lôi cuốn. Trong một khung cảnh dễ chịu, cuộc phửng vấn cứ như một buổi chuyện trò thư thái của những người đã quen biết từ lâu.

1. Thu Thủy là  con nhà  nòi học thuật. Bố là  Giáo sư ngôn ngữ học Nguyễn Văn Lợi, còn mẹ cô “ Tiến sĩ Chu Bích Thu, một soạn giả từ điển ngôn ngữ. Môi trường sống từ bé của cô khá khép kín. Có lẽ chính các bậc sinh thà nh cũng khó tưởng tượng được con gái mình lại trở nên thà nh đạt trong một môi trường hoà n toà n khác, nổi tiếng, hiện đại và  nhiửu trải nghiệm. 1994, năm 18 tuổi, vượt qua 1.200 người, Nguyễn Thu Thủy trở thà nh hoa hậu.

Mọi hoa hậu đửu đăng quang ở lứa tuổi quá đỗi trẻ trung ấy thì phải, và  từ đó, ai cũng phải gìn giữ hình ảnh "đẹp nết, đẹp người" theo góc nhìn chung của số đông. Sau ba năm học trường Ngoại giao, cô đã rời bử để sang Mử¹ học marketing, một quyết định mà  đến bây giử cô vẫn đôi khi tiếc nuối. 9 năm trước, khi đang mang bầu, cô bắt tay và o gây dựng sự nghiệp kinh doanh spa “ dịch vụ là m đẹp.

Thương hiệu xa xỉ ấy có tên là  Bellissima, một từ gốc Latin mang nghĩa "đẹp, duy mử¹", như một lời trầm trồ được thốt lên trước nhan sắc và  phong cách. Ban đầu, Bellissima spa chỉ phục vụ những phụ nữ có nhu cầu là m đẹp, nhưng đến nay một nử­a số khách là  đà n ông. Phụ nữ thì phải đẹp hơn, đà n ông thì phải charismatic “ có sức lôi cuốn, nam châm hơn, cô giải thích. Hệ thống Beauty Salon Bellissima gồm trên 10 cử­a hà ng, hiện có mặt ở cả 3 miửn đất nước. Аó là  một niửm tự hà o riêng của một người thiếu phụ nuôi con một mình . 

Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy - hoà i cổ trong vẻ ngoà i hiện đại

Hoa hậu Nguyễn Thu Thủy

2. Khi ly thân với chồng, 2 “ 3 năm sau, cô sinh em bé thứ 2. Cô tin với sự hiểu biết và  nỗ lực của mình, cô sẽ bù đắp, đảm bảo các con mình sẽ có một cuộc sống bình thường như những gia đình có đầy đủ cả bố và  mẹ. Hằng ngà y, cô phải đối diện và  giải quyết bao nhiêu chuyện một mình, từ việc nhử như hửng cầu chì, sử­a ti vi, đưa con đi khám... và  giải quyết một núi công việc.

Khác với đi là m thuê, cô phải tự chịu trách nhiệm với công việc và  sự lựa chọn của mình thay cho nhiửu người, đơn độc trong việc cân nhắc giữa là m hay không là m, có hay không có. "Tôi không hửi ai được, không có ai để chia sẻ, nhiửu lúc tôi bị stress, trầm cảm vì những điửu đó. Nhưng tôi chấp nhận nó như một phần cuộc sống.

Nhiửu khi đưa con đi học rồi cắm mặt và o bà n là m việc một mạch đến lúc ngẩng đầu lên đã thấy trời tối lúc nà o không biết. Khoảnh khắc đó tôi thấy mình yếu đuối, thèm có một ai đó gọi điện, hay nhắn tin hãy vử đi, đừng là m nữa, nhưng không có ai. Cuộc sống không biết thế nà o là  đủ. Mình có thể có tất cả theo những tiêu chuẩn chung của xã hội, nhưng nhiửu khi mình vẫn thấy lạc lõng, cô đơn trong chính căn nhà  của mình".

3. Thu Thủy hoà i cổ trong vẻ ngoà i hiện đại. Cô đọc rất nhiửu, theo một bản danh sách mình định sẵn rồi chiêm nghiệm với thực tế, chia sẻ với mọi người, và  viết lại những suy nghĩ đó để hiểu mình hơn, để tự nâng cao khả năng nhận thức và  tư duy, và  tất nhiên để không mất đi cảm xúc “ điửu thật cần thiết để tự cân bằng. Аôi lúc cô nói một điửu gì đó, rồi lại băn khoăn bởi không biết đó là  suy nghĩ của chính mình hay kiến thức đọc đã nằm trong tiửm thức. Một trò chơi cô thích, như được di truyửn từ cha mẹ, là  ngôn ngữ. Cô đặt dấu hửi rằng, tại sao bố cô, một nhà  ngôn ngữ học, trong một lần nhập viện lại được các bác sĩ Viện Tai Mũi Họng gọi là  thầy? Các bác sĩ ấy đã học hửi được gì từ thà nh quả nghiên cứu của ông?

Tại sao ông lại là m việc với Bộ Công an vử nhận biết giọng nói? Ngôn ngữ có gì bí ẩn? Cô thích dùng từ, tự học vử ngữ điệu, ngữ âm và  phán xét ngầm những từ người khác đang sử­ dụng. Cô hà i lòng với cậu con trai nhử dùng từ "xoáy nắp" chai nước khoáng, thay cho từ "mở nắp" mà  cậu bé vừa nói trước đó. Rồi một ngà y gần đây, cô muốn viết văn. Như một sự thôi thúc tự bên trong, vử những điửu cô đã thấy và  suy ngẫm. Một tác phẩm văn học ngắn của cô sau khi đưa lên mạng xã hội đã nhận được sự đồng thuận đến không ngử, thậm chí có thể được là  một phát hiện gây sử­ng sốt.

Cô muốn trong và i năm tới, ngoà i việc đi là m từ thiện, sẽ cho ra đời một tác phẩm vừa sức của mình. Dù cô biết viết văn là  sự tự hà nh xác, và  đã thấy mỗi lần viết ra được xong một cái gì đó, đầu óc trống rỗng, người mệt bã, nhưng cô cho rằng thế hệ mình luôn phải cố gắng là m được một cái gì đó. Cô tự nhận xét rằng, nếu tập trung 100% sức lực cho việc sáng tác, cô sẽ viết hay hơn cả tự truyện của Lê Vân.

Vừa tự nhận xét vừa cười tủm tỉm. Cô biết nụ cười của mình là  một sở trường. Cô đã không còn xấu hổ khi người khác đọc mình. Dù văn chương có thể gây ra cảm giác như không mặc gì đứng trước mọi người, do thiếu thốn kử¹ năng. Rõ rà ng với cô ấy, tham vọng viết đang trỗi dậy.

4. Thu Thủy nói, thực ra đời người chỉ có ba câu hửi cơ bản mà  thôi: "Tôi là  ai - tôi từ đâu đến - tôi đi vử đâu. Tôi là  một người đà n bà , một người mẹ. Tôi đến từ Việt Nam, cụ thể hơn là  Hà  Nội. Sâu xa, xưa cũ hơn nữa là  quê hương khoa bảng Hà nh Thiện, Xuân Trường, Nam Аịnh. Có cơ hội ở nước ngoà i, hoặc gần hơn thì Sà i Gòn, nhưng tôi chỉ muốn ở Hà  Nội mà  không có lý do gì chính đáng. Con người tôi hôm nay là  thà nh quả của toà n bộ quá khứ, và  nó đang được hoà n thiện dần dần.

Tôi muốn gắn bó với những thứ đã tạo nên mình. Bất hạnh nhất là  không gốc gác, và  tôi đang sống ngay trên nửn móng đã tạo ra mình, mà  nếu nhấc chân lên có lẽ là  mình không còn giá trị? Nguyễn Thu Thủy vốn là  một hoa hậu ít lên báo nhất. Có người gọi cô là  hoa hậu ẩn mình. Cô không phải người hướng ngoại, có lúc cô tự giam mình trong phòng và  gọi đó là  "bệnh sợ người". Cô nghĩ, người ta chẳng có lý do gì nhắc nhiửu đến mình, cứ để cuộc sống bình thường và  êm đửm như vậy. "Tôi cũng chỉ là  một hoa hậu như một số người, một phụ nữ nuôi con một mình như nhiửu người".

Nhưng thời gian qua cô tham gia mạng xã hội, xuất hiện nhiửu trên báo chí. Cô đã để các giao tiếp xã hội can thiệp tới đời sống của mình nhiửu hơn, và  cảm thấy sự thú vị dội đến từ đa dạng. Mỗi người một thang giá trị riêng, cô để các giá trị của mình va chạm với giá trị của số đông, rồi quan sát và  nghiửn ngẫm chúng. Cô thích trở lại với niửm đam mê thà nh nhà  ngoại giao như cô từng học, một nhà  nghiên cứu như cha mẹ cô từng kử³ vọng, hay một luật sư để phản biện và  bảo vệ, hoặc một nhà  báo để lăn lộn đó đây.

Ở tuổi 35, là  phụ nữ mà  vốn dĩ được coi là  đẹp đã là  thích rồi, nhưng cô nghĩ mọi thứ đửu qua đi thôi, cái còn lại là  tình yêu thương, nhân văn, các giá trị văn hóa. "Аến tuổi nà y mình mới nhận ra thế.

Và  nhích từng chút với nó". Vương miện hoa hậu đã thay đổi hoà n toà n cuộc đời một cô gái 18 tuổi. Và  đến tuổi nà y, cô muốn sống thoải mái hơn như mình mong muốn, cố gắng để trung thực với chính bản thân mình và  tất cả.

TT&VH