Аiện lực Hà  Nội bị phê bình vì cắt điện trà n lan

Tin tức - Ngày đăng : 12:12, 25/06/2010

(NHN) "Trong ngà y nắng nóng mà  cứ đè ra sử­a chữa, cắt điện là  không hợp lý" - Phó Chủ tịch UBND TP Hà  Nội, ông Nguyễn Huy Tưởng đã phê bình Tổng Công ty Аiện lực Hà  Nội tại cuộc họp vử đảm bảo cung ứng điện cho Hà  Nội, chiửu 24/6.

Tại cuộc họp, ông Nam, Trưởng Ban quản lý doanh nghiệp, Ban Quản lý Khu công nghiệp (KCN) và  khu chế xuất Hà  Nội bức xúc lên tiếng: Một tháng, các KCN bị cắt điện tới 5-10 ngà y là  quá nhiửu. Ngoại trừ KCN Bắc Thăng Long, còn lại, hầu hết các KCN đửu bị cắt điện không thông báo trước, hoặc thông báo một đằng, lại cắt một nẻo. 

Mô tả ảnh.

Аiện lực Hà  Nội cần công khai rõ việc cắt điện (ảnh: Phạm Huyửn)


Vì lịch cắt điện lộn xộn như vậy nên, các doanh nghiệp bị thiệt hại rất nhiửu. Ví dụ, một dây chuyửn sản xuất bản mạnh điện tử­ chỉ cần 2 phút ngừng cấp điện là  hửng toà n bộ sản phẩm. Nếu có lịch thông báo rõ rà ng, doanh nghiệp có thể cho nghỉ cả ca sản xuất đó, không là m hửng sản phẩm. 

à”ng Nam chia sẻ: Riêng với các doanh nghiệp FDI, chúng tôi không biết phải giải thích thế nà o với họ khi điện bị cắt nhiửu như thế.

Rất đồng cảm với doanh nghiệp, Sở Công Thương Hà  Nội cho rằng, nhiửu phụ tải ưu tiên như bệnh viện, trường học... hoặc các khách hà ng quan trọng đã được UBND thà nh phố Hà  Nội phê duyệt, song EVN Hà  Nội vẫn cắt điện thẳng tay. Ví dụ như, các nhà  máy nước trên địa bà n TP trong tháng 5 trở lại đây, đã bị cắt điện tới 88 lần, nhưng chỉ được thông báo có 76 lần.

Trong văn bản báo cáo thà nh phố ký sáng 24/6, Sở Công Thương nhấn mạnh: Việc là m trên của EVN Hà  Nội đã là  không đúng với chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương và  Chỉ thị UBND TP Hà  Nội vử việc đảm bảo điện cho Thủ đô. 

Không những vậy, khi cắt điện liên tục trên diện rộng nhưng EVN Hà  Nội không có báo cáo kế hoạch điửu hòa tiết giảm và  cắt điện với Sở Công Thương. 

Trước vấn đử nà y, ông Vũ Quang Hùng, Phó Tổng Giám đốc EVN Hà  Nội bà y tử: Ngà nh điện chúng tôi đã gồng mình lên để khắc phục khó khăn, nhưng không tránh khửi việc cắt điện và o thời gian không hợp lý, rất là  xin lỗi!.

Phải công khai nguyên nhân cắt điện

Phó Chủ tịch Nguyễn Huy Tưởng đã hửi ông Hùng: Nhu cầu điện ngà y 18/6 vừa qua lên tận 39 triệu kWh, nhưng phải chăng, EVN chỉ cho Hà  Nội cỡ 32 triệu kWh/ngà y? Аử nghị EVN Hà  Nội phải nói rõ xem, có phải việc cắt điện ở TP là  do bị hạn chế sản lượng điện không? EVN Hà  Nội không nên giấu!.

Tôi rất tò mò việc nà y. Аể cho dân hiểu, vì công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà  Nội mà  phải cắt điện trà n lan là  không ổn. Công tác tuyên truyửn vử việc tiết giảm điện cần phải minh bạch, công khai, ông Tưởng bà y tử.

Tuy nhiên, ông Vũ Quang Hùng lại trả lời rất chung chung rằng, mặc dù tình hình nguồn điện khó khăn, nhưng EVN vẫn ưu tiên hà ng đầu cho Hà  Nội trong việc cung ứng điện.

à”ng Lưu Tiến Long, Giám đốc Sở Công Thương Hà  Nội đánh giá: EVN Hà  Nội là  trả lời như vậy là  không thoát ý hửi của Phó Chủ tịch TP. 

Có một vấn đử mà  EVN Hà  Nội phải nhìn thẳng là , kể cả không tiết giảm điện, nhưng phụ tải điện Hà  Nội tăng cao, nguồn điện quốc gia lại thiếu thì hệ thống điện cũng sẽ tự nhảy aptomat thôi", ông Long nói.

Theo ông Аà m Tiến Thắng, Trưởng Ban quản lý điện năng, Sở Công Thương Hà  Nội, có nguyên nhân cắt điện do tiết giảm điện. Còn thực tế, việc đấu nối các công trình hạ ngầm lưới điện, sẽ chỉ gây mất điện cục bộ trong thời gian ngắn, chứ không thể là  kéo dà i mất điện cả ngà y. 

à”ng cho rằng, EVN Hà  Nội đã báo cáo lý do cắt điện với TP  không đúng với thực tế. Việc không công bố công khai việc tiết giảm điện của Hà  Nội là  thiếu trách nhiệm với UBND TP. 

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Nguyễn Huy Tưởng cho rằng, những việc như tăng trưởng phụ tải, thời tiết nắng nóng, thiếu nguồn, EVN Hà  Nội có thể chủ động biết trước. Do đó, EVN Hà  Nội chỉ nên sử­a chữa lưới điện và o trước mùa khô, hạn chế tối đa việc cắt điện, nếu có, phải thông báo sớm. Аặc biệt là  phải rút kinh nghiệm từ vịêc cắt điện ngà y nắng nóng, linh hoạt hơn trong công tác điửu độ hệ thống. 

Sở Công Thương Hà  Nội đã yêu cầu EVN Hà  Nội báo cáo kế hoạch tiết giảm điện và  tình hình cắt điện trên địa bà n thà nh phố Hà  Nội trước ngà y mùng 5 hà ng tháng. Аồng thời, Sở sẽ đi thanh tra việc cắt điện nà y và  nếu phát hiện có sai lệch là  sẽ bị phạt. Mức phạt sẽ gấp 5 lần mức cũ theo qui định mới. 

Vietnamnet