Аánh bại Chile, Tây Ban Nha già nh ngôi đầu bảng

Âm nhạc - Giải trí - Ngày đăng : 07:53, 26/06/2010

(NHN) Thi đấu hơn người trong phần lớn thời gian trận đấu nhưng Tây Ban Nha chỉ già nh được chiến thắng 2-1 trước Chile. Kết quả nà y đủ giúp các nhà  ĐKVА châu à‚u già nh ngôi nhất bảng H, suất còn lại đi tiếp vẫn thuộc vử kẻ chiến bại Chile.

Chile đã gây bất ngử lớn khi chơi đầy hứng khởi ở đầu trận. Nhưng do non kém kinh nghiệm trận mạc, họ đã để thủng lưới liên tiếp sau các pha dứt điểm của Villa và  Iniesa. Sau đó, đội bóng xứ rượu vang còn chịu thiệt thòi khi Estrada bị truất quyửn thi đấu do nhận thẻ và ng thứ 2 ở phút 40.

Iniesta và  Villa cùng lập công và o lưới Chile

Gặp khó khăn vử quân số nhưng Chile đã chơi kiên cường và  gỡ được 1 bà n nhử cú sút của Millar. Аoà n quân HLV Bielsa đã phòng ngự chặt chẽ ở những phút cuối và  giữ được tỷ số thua sát nút 1-2 cho đến hết 90 phút.

Do Thụy Sử¹ bị Honduras cầm hòa 0-0, Tây Ban Nha và  Chile (cùng được 6 điểm) chính thức dắt tay nhau và o vòng sau. Các nhà  ĐKVА châu à‚u sẽ đối đầu với người láng giửng Bồ Аà o Nha ở vòng knock-out còn Chile giáp mặt với một Brazil hùng mạnh giống như ở World Cup 1998.

Do Iniesta trở lại, HLV Del Bosque bố trí sơ đồ 4-4-2 với cặp tiửn đạo Villa-Torres, Iniesta đá nhô cao bên cánh phải, nhiệm vụ tổ chức tấn công được giao cho Xavi và  Alonso. Bên phía Chile, Bielsa sử­ dụng bộ ba nguyên tử­ Alexis- Beausejour-Gonzalez ở tuyến đầu.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, TBN đã dồn toà n đội hình lên phần sân đối phương buộc Chile phải phòng ngự co cụm. Fernando Torres là  người chơi năng nổ nhất khi anh di chuyển khắp mặt sân, đáng chú ý nhất là  pha đánh đầu đưa bóng đi vọt xà  ở phút thứ 4.

Torres vẫn chưa thể lấy lại phong độ cao nhất

Chile không phòng ngự bị động, họ vẫn âm thầm tổ chức những đường phản công sắc lẹm. Phút 14, Alexis Sanchez lốp bóng hiểm hóc và o góc xa buộc Casillas phải rất vất vả cản phá. Аể hạn chế lối đá kử¹ thuật của TBN, các cầu thủ Chile thi đấu khá rắn, không ngại sử­ dụng các pha và o bóng thô bạo.

Thi đấu đầy bế nhưng TBN luôn có những ngôi sau đủ khả năng giải quyết trận đấu. Phút 25, Alonso mở bóng cho Torres băng xuống, thủ thà nh Bravo lao ra phá bóng lên và  bóng đến chân David Villa. El Guaje đã thực hiện pha lốp bóng chuẩn xác và o gôn trống, mở tỷ số 1-0 cho các nhà  ĐKVА châu à‚u.

Có được lợi thế, TBN bất ngử chơi phòng ngự, tạo điửu kiện cho Chile kiểm soát hoà n toà n khu vực giữa sân. Mặc dù vậy, đoà n quân HLV Bielsea vẫn thiếu sự sắc sảo cần thiết trong các pha phối hợp và  dứt điểm cuối cùng. Phút 35, Beausejour băng xuống đối mặt Iker Casillas, rất may là  Pique đã lùi vử can thiệp kịp thời.

Trong khi đó, TBN lại chơi đầy sắc sảo với các miếng phối hợp đầy biến ảo. Phút 37, sau pha phối hợp tam giác, Villa nhả lại cho Iniesta băng và o đệm lòng và o góc xa hạ Bravo, nhân đôi cách biệt lên thà nh 2-0. Ưu thế của La Furia Roja lại cà ng lớn khi Estrada phải nhận thẻ và ng thứ hai rời sân sau khi cà i bóng thô thiển với Torres.

Pha ghi bà n rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 của Millar

Thi đấu hơn người, TBN chủ động giảm nhịp độ trận đấu nên không có pha bóng đáng chú ý nà o ở cuối hiệp 1, ngoại trừ những cú tắc bóng thô bạo từ cầu thủ Chile. Sang hiệp 2, HLV Bielsa đã đưa ra những thay đổi với việc tung Millar và  Paredes và o sân.

Sự thay đổi đó đã phát huy tác dụng ngay ở phút 47 khi sau những tình huống phối hợp nhanh, Millar dứt điểm táo bạo từ ngoà i vòng cấm, bóng đập chân Pique bay đổi hướng khiến Iker Casillas đà nh bó tay. Tỷ số được rút ngắn xuống còn 1-2 đầy may mắn cho Chile.

Chơi không thật sự tốt, Torres đã bị đưa ra sân để nhường chỗ cho Fabregas. TBN muốn tập trung đông quân số ở giữa sân để già nh quyửn kiểm soát thế trận. Tiửn đạo David Villa có không dưới 5 cơ hội để dứt điểm, tuy nhiên El Guaje lại tử ra vô duyên đến khó hiểu.

Trong suốt thời gian còn lại của trận đấu, Chile chơi phòng ngự số đông trong khi TBN cũng không mạo hiểm tấn công, chủ yếu cầm chắc bóng để bảo toà n tỷ số. Do vậy, khoảng 20 phút cuối trận không có tình huống nguy hiểm nà o được tạo ra và  TBN già nh chiến thắng chung cuộc 2-1.

Аội hình thi đấu:

Chile: Bravo; Medel, Ponce, Jara, Vidal; Estrada, Valdivia (Millar 46™), Isla, Mark González (Paredes 46™), Beausejour; Alexis Sánchez (Orellana 65™).

Tây Ban Nha: Casillas; Ramos, Piqué, Puyol, Capdevila; Busquets, Xabi Alonso (Martinez 72™), Xavi, Iniesta; Villa, Torres (Fabregas 55™).

BXH Bảng H World Cup 2010

TT

Аội

Аiểm

Trận

T

H

B

H/s

1

Tây Ban Nha

6

3

2

0

1

4/2

2

Chile

6

3

2

0

1

3/2

3

Thụy Sử¹

4

3

1

1

1

1/1

4

Honduras

1

3

0

1

2

0/3

Dân trí