Sự thật và  huyền thoại về ma cà  rồng

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 21:54, 01/07/2010

(NHN) Nỗi sợ ma cà  rồng của con người không chỉ xuất phát từ một vị bá tước khát máu trong tiểu thuyết, mà  còn có nguồn gốc từ những con dơi hút máu.

Từ nhiửu thế kỷ qua, những câu chuyện nử­a hư nử­a thực vử ma cà  rồng đã thu hút trí tò mò của hà ng triệu người trên thế giới. Trên thực tế, ma cà  rồng là  một sinh vật tưởng tượng được thêu dệt nên từ cả những huyửn thoại và  sự thật.

Một bức tranh vử ma cà  rồng. Ảnh:

Một bức tranh vử ma cà  rồng. Ảnh: mysticwitch.com.

Năm ngoái, trong lúc khai quật những ngôi mộ tập thể của khoảng 1.500 nạn nhân chết vì bệnh dịch hạch và o thế kỷ 16 trên đảo Lazzaretto Nuovo tại Venice, các nhà  nhân chủng của Аại học Florence (Italy) tìm thấy một bộ xương phụ nữ với một viên gạch trong miệng.

Các học giả nhận thấy truyửn thuyết vử những kẻ chết đi sống lại hút máu người khác xuất phát từ sự thiếu hiểu biết của con người thời trung cổ vử cơ chế dịch bệnh lan trà n và  xác chết phân huỷ.

Trong thời kử³ dịch bệnh hoà nh hà nh, khi mở các ngôi mộ tập thể để đặt thêm tử­ thi mới và o, các phu đà o huyệt thường thấy những cái xác cũ trương lên, máu rỉ ra khửi miệng. Người ta cho rằng đó dấu hiệu chứng tử các xác chết đã hút máu người.

Ngà y nay các nhà  khoa học giải thích rằng đây là  hiện tượng tích tụ khí trong các cơ quan nội tạng đang phân huỷ.

Theo Matteo Borrini, nhà  khảo cổ học pháp y và  nhân chủng học tại Аại học Florence, thời trung cổ, người Italy cho rằng cách duy nhất để tiêu diệt những "ma cà  rồng" nà y là  nhét gạch và o miệng để chúng bị chết đói. à”ng cho biết miệng của hộp sọ nói trên chứa đầy gạch là  bằng chứng vử tục diệt ma cà  rồng.

Một con dơi hút máu. Ảnh: newsok.com.

Một con dơi hút máu. Ảnh: newsok.com.

Nhà  sinh vật học Bill Schutt trong cuốn sách Dark Banquet cho biết loà i dơi hút máu được thêm và o truyửn thuyết vử ma cà  rồng khi những nhà  thám hiểm Tân Thế giới (châu Mử¹) quay trở lại châu à‚u và o thế kỷ 15 và  16. Họ đem vử những câu chuyện vử loà i động vật có vú có cánh sống nhử máu người và  hoạt động vử đêm.

Schutt phân biệt những sinh vật hút máu có thực trong thế giới động vật với những sinh vật hút máu trong truyửn thuyết. à”ng viết: Dần dần, câu chuyện vử loà i ma cà  rồng trong truyửn thuyết bắt đầu thêm và o loà i dơi và  những đặc tính của chúng. Dơi là  nguyên nhân hà ng đầu gây nên nỗi sợ hãi mê tín vô cớ. Từ năm 1897, qua tiểu thuyết Dracula của Bram Stoker, chúng sẽ mãi mãi gắn liửn với hình ảnh ma cà  rồng.

Nhân vật bá tước hút máu Dracula được lấy cảm hứng từ một lãnh chúa La Mã thế kỷ 15 là  Vlad III. à”ng ta đóng cọc gỗ xuyên qua xác của những kẻ thù rồi dựng những cái xác đang phân huỷ quanh lãnh địa để răn đe kẻ khác.

Cách đối xử­ với kẻ thù của Vlad III đã đem lại cho ông ta biệt danh Vlad Tepes hay Vlad-kẻ xuyên người. Cha ông ta là  Vlad II được biết đến với cái tên Vlad Dracul. Do vậy, những người muốn tránh biệt danh kẻ xuyên người gọi ông ta là  Dracula, nghĩa là  con của rồng.

Tuy nhiên, phải đến khi tiểu thuyết của Stoker ra đời, nhân vật Dracula trong lịch sử­ mới được gắn với ma cà  rồng. Аiửu nà y đã giúp thu hút hà ng nghìn du khách tới Rumani mỗi năm để thăm quan lâu đà i của nhà  văn Bram Stoker, nơi được giới thiệu như là  lâu đà i của Dracula.

Trên thực tế có một loà i dơi hút máu để sống. Chúng sử­ dụng cơ quan cảm biến nhiệt để xác định vị trí mạch máu, dùng những chiếc răng sắc nhọn cắn và o rồi liếm lấy máu chảy ra. Một chất hoá học trong nước bọt của dơi quỷ sẽ ngăn máu đông lại giúp chúng lấy máu liên tục.

Bên cạnh dơi, có những sinh vật khác tồn tại nhử hút máu người. Аứng đầu trong danh sách nà y là  loà i rệp. Chúng xuất hiện trở lại trong những năm gần đây và  trở thà nh nỗi ám ảnh của tất cả mọi người, ngay cả với các vị khách trong những khách sạn sang trọng. Một loà i hút máu khác là  đỉa. Chúng được sử­ dụng rộng rãi trong y học để cấy ghép da hay phẫu thuật tái ghép nối.

Vnexpress