WB ˜chê™ Việt Nam chậm giải ngân vốn ODA

Tin tức - Ngày đăng : 21:25, 15/07/2010

(NHN) Ngân hà ng Thế giới cho rằng phải mất trung bình 8,6 năm để hoà n tất giải ngân cho một dự án sử­ dụng vốn vay ưu đãi là  một thiệt thòi rất lớn đối với Việt Nam.

Theo số liệu của WB, tính đến cuối năm 2008, tổng vốn Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) chưa được giải ngân đạt khoảng 11 tỷ USD. Con số nà y thậm chí có thể lớn hơn và o thời điểm hiện tại.

Tính trung bình, một dự án ODA tại Việt Nam mất đến 8,6 năm để hoà n tất giải ngân. Trong đó, chênh lệch thời điểm dự án được thông qua và  thời điểm chính thức khởi động dự án thường ở mức một năm rườ¡i đến 2 năm. Theo bà  Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam, việc chậm giải ngân như vậy sẽ khiến Việt Nam chịu nhiửu tổn thất khi tỷ lệ lạm phát tiếp tục ở mức cao.

Thống đốc Ngân hà ng Nhà  nước Nguyễn Văn Già u và 

Thống đốc Ngân hà ng Nhà  nước Nguyễn Văn Già u và  bà  Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam trao văn bản Hiệp định tà i trợ "Quử¹ chuẩn bị dự án" chiửu 15/7. Ảnh: N.M.

Аại diện Ngân hà ng Thế giới cho rằng có 3 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nà y là  khâu chuẩn bị dự án chưa tốt, năng lực triển khai của các ban, ngà nh cũng như năng lực tư vấn dự án trong nước chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Theo dự kiến, trong vòng 3 năm 2011-2013, WB sẽ tà i trợ khoảng 6 tỷ USD cho 44 chương trình và  dự án tại Việt Nam (trong đó có 3,2 tỷ USD tỷ USD là  vốn ưu đãi, còn lại là  vốn vay thương mại).

Аể khắc phục tình trạng chậm triển khai các dự án nói trên, trong ngà y 15/7, WB và  Ngân hà ng Nhà  nước Việt Nam đã ký kết một khoản tín dụng trị giá 100 triệu USD, tà i trợ cho Quử¹ chuẩn bị dự án.

Quử¹ nà y là  một dự án của Bộ Kế hoạch và  Đầu tư với mục tiêu nâng cao năng lực của các cơ quan Chính phủ Việt Nam trong việc lập kế hoạch và  chuẩn bị cho các dự án sử­ dụng vốn vay ODA, giúp đẩy nhanh tốc độ giải ngân tại từng dự án cụ thể.

Với hạn mức 100 triệu USD của dự án nà y, tổng giá trị danh mục đầu tư của WB tại Việt Nam đã đạt khoảng 5 tỷ USD. Theo thửa thuận giữa 2 bên, dự án sẽ được thực hiện trong vòng 5 năm. Vốn đối ứng của Việt Nam được trích từ Ngân sách với giá trị khoảng 3 triệu USD.

Vnexpress