Phát hiện kiếm cổ tại Thà nh cụ Phan Аình Phùng

Tin tức - Ngày đăng : 10:16, 17/08/2010

(NHN) Trong khi xây dựng con đường dẫn và o Thà nh cụ Phan tại Vườn Quốc gia Vũ Quang, một số công nhân xây dựng đã phát hiện một thanh kiếm, được xác định là  của nghĩa quân Phan Аình Phùng.

Bí thư Аảng ủy xã Hương Quang, huyện Vũ Quang - ông Nguyễn Аình Tiến - cho biết, cách đây chừng một tháng, trong khi đang tiến hà nh thi công con đường dẫn và o Thà nh cụ Phan (Thà nh lũy của nghĩa quân Phan Аình Phùng chống Pháp giai đoạn 1885 - 1895), công nhân của Công ty CP xây dựng Nhật Linh (TP Hà  Tĩnh) đã phát hiện một cây kiếm bầu, nhọn, là m bằng thép dà i 75 cm, rộng 4 cm, nằm ở độ sau 1,8 m. Thanh kiếm đã hoen gỉ, có mà u và ng, không còn cán.

Sau khi thông tin phát hiện được thanh kiếm cổ truyửn đi, nhiửu người dân, trong đó có không ít giáo viên dạy môn Lịch sử­,

đã tìm đến xã Hương Quang để được tận mắt xem thứ vũ khí một thời của nghĩa quân Phan Аình Phùng.

Thanh kiếm cổ được bà n giao cho chính quyửn xã Hương Quang. Cơ quan chức năng xác định cây kiếm nà y là  một trong những thứ vũ khí của nghĩa quân Phan Аình Phùng trong cuộc khởi nghĩa chống pháp, có niên đại khoảng 115 năm tuổi.

Sau khi được bà n giao, thanh kiếm đã được mà i sáng, là m lại cán mới.Theo các bậc cao niên ở xã Hương Quang, ven hai bử sông Ngà n Trươi vẫn còn khá nhiửu hầm cất giấu vũ khí bí mật của nghĩa quân Phan Аình Phùng trong thời gian chống Pháp (1885-1895) hiện chưa được phát hiện, rất nhiửu hầm trong đó được lát bằng gạch Cẩm Trang.

Dân trí