Những phút cuối cùng trên máy bay Trung Quốc bị rơi sáng nay

Tin tức - Ngày đăng : 08:44, 26/08/2010

(NHN) May mắn thoát chết khửi thảm họa máy bay rơi khiến 43 người thiệt mạng, những người sống sót không thể quên giây phút kinh hoà ng của chuyến bay định mệnh.

Tất cả mọi người đửu rất sợ hãi khi máy bay bắt đầu lắc mạnh. Tôi cảm thấy có một tiếng kêu ở phần đuôi máy bay, tiếp đó là  5 đến 6 tiếng va chạm. Các bộ phận bên trong máy bay và  đồ đạc rơi xuống. Khi máy bay bắt đầu dừng lại, mọi người ở hà ng ghế sau nhanh chóng lao lên cử­a trước. Lúc đó tôi bất chợt nhìn chiếc cử­a thoát hiểm ở giữa hà ng ghế thứ 10 và  11 và  kêu gà o mọi người ra lối đó nhưng họ cứ chen nhau tiến ra cử­a trước, một hà nh khách kể lại.

Theo thanh niên may mắn thoát khửi tử­ thần nà y, anh cố gắng mở chiếc cử­a thoát hiểm nhưng nó không nhúc nhích. Và i giây sau đó, máy bay bắt đầu bốc khói. Lúc đó rất khó thở. Trong đầu tôi chỉ có một suy nghĩ duy nhất là  nhất thiết phải rời khửi máy bay. Cuối cùng tôi cũng thoát được ra ngoà i qua một ô thoáng gần những hà ng ghế đầu tiên, hà nh khách giấu tên cho biết. Sau khi anh nà y thoát khửi, máy bay bốc cháy to hơn và  nổ tung.

Một hà nh khách khác cho biết, đầu và  mũi của anh ta đập và o hà ng ghế phía trước ngay từ lần rung lắc đầu tiên. Chưa kịp hoà n hồn khi thấy máu ở mũi không ngừng chảy thì tôi tiếp tục hoảng hồn với tiếng va đập mạnh ở phần đuôi.

Khi ngọn lử­a to dần lên, tôi cố gắng chạy lên cử­a trước nhưng cử­a không mở. Tôi nghĩ đến cách dùng điện thoại để đập vỡ cử­a sổ nhưng cũng thất bại. Sau đó tôi nghe thấy có tiếng nói máy bay bị gãy ở khúc giữa nên một và i người trong đó có tôi cố luồn qua vết gãy đó để thoát ra ngoà i.

Máy bay mang số hiệu ERJ-190 của hãng Embraer chở 96 người gặp nạn khi hạ cánh xuống sân bay Lindu nằm trong khu vực có nhiửu cây của thà nh phố Y Xuân, tỉnh Hắc Long Giang trong thời tiết có sương mù dà y đặc tối qua.

Phó cảnh sát trưởng công an Hắc Long Giang cho biết, chiếc máy bay vượt ra khu vực bãi cử cách đường băng khoảng 1,5 km và  một tiếng nổ nhử phát ra. Khi lực lượng cứu hộ đến hiện trường, máy bay gần như bị phá hủy hoà n toà n bởi ngọn lử­a. Duy nhất chỉ còn phần đuôi máy bay không bị giặc lử­a tà n phá.

Toà n bộ thi thể của 43 nạn nhân xấu số được tìm thấy tại hiện trường, nơi chiếc máy bay trượt khửi đường băng của sân bay Lindu. Những người bị thương nhanh chóng được đưa và o bệnh viện cấp cứu, trong đó có ba người đang trong tình trạng nguy kịch. Những vết thương chủ yếu là  bị bửng, cụt chân tay và  gãy xương.

Аà i truyửn hình Trung Quốc cho hay, các nhân viên cứu hộ tìm thấy hộp đen của máy bay và  hãng sản xuất máy bay Embraer của Brazil vừa cử­ một nhóm chuyên gia kử¹ thuật sang Trung Quốc hỗ trợ công tác điửu tra.

Phi công Qi Quanjun cũng trong số những người sống sót nhưng đang bị thương rất nặng nên không thể cung cấp thông tin gì phục vụ quá trình điửu tra. Một số ý kiến cho rằng sân bay Lindu nằm dưới một thung lũng có rừng cây rậm rạp, không thích hợp cho các cuộc hạ cánh và o ban đêm.

Vụ tai nạn là  thảm họa kinh hoà ng nhất đối với một hãng hà ng không nội địa Trung Quốc kể từ tháng 11/2004, khi một máy bay của hãng China Eastern rơi xuống một hồ nước tại Baotou, phía Bắc Trung Quốc khiến 53 hà nh khách và  hai người dưới mặt đất thiệt mạng.

Đất Việt