Chuyện ly kỳ quanh khối đá 'in dấu chân Cao Biền' ở Thạch Thất
Người Hà Nội thanh lịch, văn minh - Ngày đăng : 09:36, 08/09/2010
Những khối đá đen kử³ lạ
Yên Lạc là một là ng thuần nông, nằm tách biệt hẳn với những là ng khác trong xã Cần Kiệm. Và o là ng chỉ có duy nhất một con đường đất đử, ngà y nắng bụi mịt mù, ngà y mưa trơn trượt, nhão nhoét. Tìm vử Yên Lạc khi trận mưa lớn vừa dứt, phải mất rất nhiửu thời gian chúng tôi mới tiếp cận được nơi có những khối đá đen.
Những khối đá mọc lên giữa cánh đồng bằng bằng phẳng. |
Người đầu tiên chúng tôi gặp là bà Kiửu Thị Xõa (75 tuổi). Bà Xõa nhiệt tình dẫn chúng tôi đến cánh đồng có những khối đá đen kử³ lạ. Theo quan sát, nổi lên giữa cánh đồng bằng phẳng là 11 khối đá mà u đen, với rất nhiửu hình thù và kích thước khác nhau, nằm tập trung tạo thà nh hình tam giác. Xung quanh những khối đá nà y cây cỏ mọc um tùm.
Bà Xõa cho biết, người dân trong là ng vẫn quen gọi khu vực nà y là khu đá đen bởi các khối đá đửu có mà u đen, không như các loại đá khác.
Trong số 11 khối đá, có 3 khối rất lớn, mặt phẳng, trên đó có nhiửu vết lõm như dấu chân người. Những hình nà y được khắc lõm sâu một cách tự nhiên trên bử mặt đá, không có dấu hiệu tác động của con người. Vết đá giống bà n chân phải trên mặt một khối đá có chiửu dà i 50 cm, bử ngang đoạn tương ứng với ngón chân rộng 28 cm. Điửu đặc biệt là vết đá nà y có một phần trồi ra như ngón chân cái nên cà ng nhìn kử¹ cà ng thấy giống bà n chân người. Vệt đá giống hình bà n chân trái có kích thước nhử hơn, chiửu dà i khoảng 40 cm, ngang 23 cm, sâu 14 cm.
Một số người dân địa phương truyửn nhau câu chuyện, đó là vết chân của viên tướng Cao Biửn bên Trung Quốc xa xưa. Cao Biửn là viên tướng rất am tường địa lý, phong thủy. Khi được vua nhà Đường (Trung Quốc) cử sang là m tiết độ sứ, cai quản xứ Giao Châu (miửn Bắc Việt Nam ngà y nay), viên tướng nà y chợt giật mình trước long mạch của vùng đất Giao Châu. Lo ngại vùng đất nà y sẽ phát vương (vua), Cao Biửn đã tìm cách triệt hạ những nơi có long mạch.
Khi đi ngang qua vùng Yên Lạc, Cao Biửn nhìn thấy ở trên mặt đất đang có một quả núi nhô lên, địa thế phát sinh long mạch nên đã yểm triệt, rồi dùng... chân dẫm nát quả núi nà y. Chính vì vậy, trên mặt đá mới có hình vết chân người.
à”ng Dậu đang chỉ cho phóng viên những vệt đá giống dấu chân người. |
Câu chuyện nà y hiện vẫn hay được các cao niên trong là ng kể lại cho con cháu nghe, lý giải cho sự hiện hữu của những khối đá đen nà y. Tuy nhiên, ai cũng hiểu đây chỉ là truyửn thuyết. "Ngà y xưa, vì chưa phát hiện ra những dấu chân trên mặt đá nên người dân không mấy để ý tới khu vực nà y. Nhiửu người còn mang đồ phế thải ra vứt ở đây, khiến cho khu vực nà y ngập ngụa rác, rất hôi thối, bẩn thỉu. Tuy nhiên, từ ngà y phát hiện ra những khối có hình vết chân thì không ai dám vứt rác và o đây nữa", bà Xõa cho hay.
Cụ Cấn Thị Bướm (86 tuổi) lại kể rằng, khi còn nhử tuổi đã được ông bà , cha mẹ kể lại, và o những ngà y trời nắng có một con rắn, thân đen tuyửn, to như một con trăn, có mà o đử chót hay trườn ra khu vực nà y uống nước. Khi đã uống no nê, con rắn nà y thường trườn lên khối đá có mặt phẳng nhất nằm khoanh tròn trên đó.
Lúc đầu khi mới nhìn thấy tướng mạo hung dữ của rắn, người trong là ng ai cũng kinh sợ nhưng vì nó không bao giử là m hại ai nên lâu dần mọi người xem đó là chuyện thường. Người trong là ng còn gọi rắn là "ngà i".
Văn tự không nhắc đến
Tìm đến đình là ng Yên Lạc và được các cụ cao niên ở đây cho xem thần tích của là ng. Tuy nhiên, trong các văn tự, tuyệt không thấy có dòng nà o đử cập đến các khối đá đen trên.
Vệt đá giống bà n chân phải. |
Hiện bên ngoà i những khối đã nà y đã được ông Nguyễn Văn Dậu, 66 tuổi, nguyên Chủ tịch xã Cần Kiệm, rà o chắn cẩn thận để tránh tình trạng vứt rác bừa bãi.
à”ng Dậu cho hay, năm 1994, sau khi nghỉ hưu, thấy những khối đá nà y ngập ngụa trong rác nên ông đã tự nguyện dọn dẹp rồi rà o chắn lại. Trong quá trình dọn dẹp, ông không hử phát hiện thấy rắn rết gì mà chỉ thấy một số mảnh gốm có hoa văn rất cổ và đẹp.
Những mảnh gốm nà y hiện đang được trưng bà y trong phòng truyửn thống của xã. Cũng theo ông Dậu thì trong số 11 khối đá đen nà y, hầu hết trên đỉnh hoặc bử mặt của mỗi khối đá đửu có những hình thù rất kử³ dị, ngoà i những dấu vết chân người. "Những vệt đá nà y cũng chỉ nhang nhác giống bà n chân người chứ không giống hệt. Một lần tôi đi thăm chùa Cực Lạc, bỗng tôi gặp một người nói rằng, trước nhà tôi có ngũ hà nh sơn thạch, nếu gìn giữ sạch sẽ và trông nom cẩn thận thì là ng sẽ luôn tránh được bệnh tật. Khi trở vử tôi ra quan sát kử¹ thì thấy quả đúng như thế", ông Dậu nói.
Cũng theo ông Dậu, điửu đặc biệt là trong thần tích của là ng Yên Lạc không nói gì đến 3 khối đá (trong 11 khối đá) trên, nhưng ngọc phả của là ng bên cạnh thì có nhắc đến. Và o các ngà y lễ hội của là ng đó, họ vẫn xướng danh các khối nà y là "thạch sơn thập nhất đế" trong bà i văn khấn cúng.
Có người khuyên ông Dậu nên lập bà n thử lên những khối đá để thử cúng nhưng ông không là m. Theo ông Dậu đây cũng chỉ là những khối đá tự nhiên đơn thuần, không có gì đặc biệt.